ĐGM Nguyễn Văn Khôi - thuyết giảng : Xây dựng tình huynh đệ Linh mục

Tuần tĩnh tâm Linh mục GP. Banmêthuột năm 2011 được rút gọn trong 3 ngày,  từ 16giờ ngày 07. 11 đến 8giờ ngày 11. 11. 2011. Chủ đề chính là : Xây dựng tình huynh đệ Linh mục, được Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục phó Gp. Quy Nhơn trình bày qua 6 đề tài.

 

 BỐI CẢNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HUYNH ĐỆ LINH MỤC

Trước khi chia sẻ về đề tài “ Nguồn mạch của tình huynh đệ”, Đức Giám mục Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục phó Giáo phận Quy Nhơn nói về bối cảnh ảnh hưởng đến tình huynh đệ Linh mục. Sau đây là những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến tình huynh đệ Linh mục :

1. Nền văn hóa truyền thống của Việt Nam : nền văn hóa nông nghiệp lúa nước. Con người Việt nam yêu chuộng thiên nhiên, đề cao triết lý âm dương, hòa điệu, tôn trọng tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm. Trời -đất, nam-nữ, vuông-tròn, cao-thấp mang tính biện chứng ràng buộc. Không như người phương Tây đề cao lý trí, cá nhân chủ nghĩa.

2. Ảnh hưởng văn hóa hậu hiện đại :
Văn hóa hiện đại phát xuất từ châu Âu và ảnh hưởng mau lẹ đến toàn thế giới, từ thời Phục hưng đến đầu thế kỷ 20. Nền văn hóa hiện đại đề cao khoa học kỹ thuật thực dụng. Tôn trọng ý kiến cá nhân. Từ đó nảy sinh những hệ ý thức lớn, những trường phái triết học, triết gia nổi tiếng một thời
Nền văn hóa hậu hiện đại ngược lại, tuy thừa hưởng những thành quả nền văn hóa hiện đại nhưng lại cực đoan chối bỏ cái cũ, bó hẹp khuôn thước. Nhìn thẳng vào hiện tình của thế giới, con người. Một thế giới biến chuyển, một thiên nhiên đổi  thay, một kiếp người bấp bênh, dòn mỏng – vừa kiến tạo, vừa phá hủy. Người ta không thích cái gì là dài hạn, chung thủy. Thích thì ở, dở thì đi… Văn hóa hậu hiện đại phủ nhận chân lý phổ quát, khách quan. Quy chiếu về chính mình là khuôn mẫu. Vui hưởng thụ giây phút hiện tại – Đề cao thuyết tương đối.

3. Tiến trình toàn cầu hóa : Thế giới hôm nay là một cái nhà. Một mặt phẳng. Một cái  chợ, một thị trường cạnh tranh, mạnh được yếu thua. Hối hả sản xuất và điên cuồng hưởng thụ. Hưởng thụ những cái mới, cái đẹp… để khẳng định mình, giai cấp mình.
Chính cái “hoàn cầu hóa” làm thành một văn hóa mới : đồng nhất trong ngôn ngữ, trong y phục, trong cách diễn tả, trong tác phong, cảm xúc. Và vì thế, con người trở nên lệ thuộc. Tính chất địa phương và văn hóa địa phương trở nên mờ nhạt và biến đi từ từ. Nhiều vấn đề kinh tế, chính trị chỉ được giải quyết bằng hội nghị quốc tế, và sự thỏa thuận của những cường quốc quân sự, kinh tế.

Chính bối cảnh trên đã ảnh hưởng mạnh đến nếp sống của Linh mục. Linh mục cũng đuổi theo những phù phiếm của thời đại. Thích tự do, coi nhẹ kỷ luật cộng đoàn. Ít quan tâm đến anh em. Thích sống riêng rẽ không cần ai, và thỏa mãn với những tiện nghi của mình.

ĐỀ TÀI I : NGUỒN MẠCH CUẢTÌNH HUYNH ĐỆ LINH MỤC

1. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi làm nên căn tính Linh mục. Nói cách khác : Linh mục là sản phẩm của Tình Yêu Thiên Chúa. Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Ngài lập Giáo Hội và các Bí Tích. Ngài trao cho các Linh mục trách nhiệm xây dựng, rao giảng Tin Mừng Yêu Thương, Tin Mừng Bác Ái. Trách nhiệm thiết lập một gia đình có Thiên Chúa là Cha, mọi người là anh em. Do đó, như Ba Ngôi hiệp thông trong một bản tính duy nhất, các Linh mục là môn đệ của Chúa Kitô  cũng phải hiệp thông với nhau làm thành một cộng đoàn huynh đệ thắm thiết.

2. Cộng đoàn huynh đệ : Các Linh mục là môn đệ của Chúa Giêsu, tiếp tục công việc của các tông đồ. Như các tông đồ đã được ở bên Chúa, được Chúa chọn, các Linh mục cũng được Chúa chọn và sai đi. Môn đệ Chúa Kitô là tên chính của Linh mục. Các ngài không thể rao giảng Đức Kitô, nếu các ngài không hiệp nhất yêu thương.
Tinh huynh đệ Linh mục không phải là sản phẩm của con người, nhưng là một ơn xuất phát từ Trái Tim Chúa.

3. Mầu nhiệm Hội Thánh : Hội Thánh mầu nhiệm vì Hội Thánh là Hiệp Thông. Hiệp thông bắt nguồn từ Thiên Chúa Ba Ngôi. Hiệp thông nối kết, quy tụ mọi thành phần trong sự hiệp nhất Đức tin, Đức cậy, Đức mến. Trong Hội Thánh, Đức Kitô là trưởng tử giữa đoàn con đông đúc. Hội Thánh là thân thể mầu nhiệm mà Đức Kitô là đầu, các Linh mục là chi thể. Các Linh mục phải là những chi thể sống động, nhiệt tình xây dựng nhiệm thể Đức Kitô

4. Bí tích Thánh Thể : Các Linh mục không những chia sẻ một tấm bánh, và uống chung một chén, các ngài còn cử hành Bí Tích Tình Yêu. Khi đón nhân Bí Tích Thánh Thể, người ta có một cảm nghiệm sâu xa : mình thuộc về Đức Kitô và dược Ngài nuôi dưỡng. Chính Thánh Thể Chúa Kitô vun đắp cho tình huynh đệ Linh mục được triển nở tươi tốt.

ĐỀ TÀI 2 : LỘ TRÌNH DẪN ĐẾN HUYNH ĐỆ LINH MỤC
             ( LINH ĐẠO LINH MỤC GIÁO PHẬN
)

Ta có thể hình dung một hình tròn mà tâm điểm là Thiên Chúa Ba Ngôi. Vòng tròn 1 là các môn đệ. Vòng tròn 2 là các tín hữu…Vòng tròn được mở rộng vô hạn là những người gia nhập Hội Thánh nhờ lời rao giảng của các Tông đồ. Các linh mục được sai đi qua Bí Tích Truyền chức. Nhờ Bí Tích Truyền chức, có hàng tư tế thừa tác, có linh mục đoàn. Các ngài được đóng dấu ấn trở nên dấu chỉ phương tiện của sự hiệp nhất.

1. Mầu nhiệm sống hiệp thông với Chúa Ba Ngôi
Vậy linh đạo linh mục giáo phận chính là tình huynh đệ Linh mục, vì sống hiệp thông với Chúa Ba Ngôi, có chung một Cha trên trời, nên Linh mục phải nhìn ra hình ảnh Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, ở mọi khuôn mặt. Ý thức rằng mình được sai đi để quy tụ, để nối kết, để tận dụng mọi khả năng làm cho Thiên Chúa được vinh quang.

2. Gắn bó với Đức Kitô :
Gắn bó với Đức Kitô là Đấng chọn  mình, tín nhiệm mình, mà sẵn sàng hi sinh tất cả vì Ngài như các Tông đồ xưa. Gặp gỡ Đức Kitô là gặp một ngôi vị, một con người,  một biến cố, Đấng là nguồn sức mạnh là tình yêu hiến dâng…Đức Kitô là điểm đồng quy để các linh mục luôn hướng về, trong khi làm mục vụ, săn sóc các linh hồn.

3. Sống Mầu nhiệm hiệp thông với Hội Thánh :
Hội Thánh là thân thể mầu nhiệm. Linh mục được Thần Khí Đức Kitô thánh hiến sai đi vào lòng thế giới, để  xây dựng và phát triển thân thể thiêng liêng ấy. Hiệp thông là tên gọi mới của Hội Thánh. Sống hiệp thông  với Hội Thánh là tham dự vào sự sống từ chính Đức Kitô, là cộng tác với các phẩm trật trong Hội Thánh… mà làm cho Thân Thể Đức Kitô được lớn mạnh.

4. Sống Mầu nhiệm Thánh Thể :
Bí Tích Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu, Bí Tích Hiệp nhất. Vì mọi người cùng quy tụ chung quanh bàn thờ, cùng chia sẻ một tấm bánh được bẻ ra là chính Thân Mình Đức Kitô. Linh mục rước Mình Thánh Chúa được bẻ ra, cũng có nghĩa là linh mục từ bỏ, sẵn sàng  "bẻ gẫy" những nét xấu, khuyết điểm của mình để hòa nhập với anh em, và để đến lượt mình, cũng trở thành tấm bánh được bẻ ra nuôi dưỡng đoàn chiên được trao phó… Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể mở đầu cho ba ngày  “ thụ nạn đỉnh cao” của cuộc đời Hiến tế.

5. Thực thi Đức ái mục vụ :
Do Bí Tích Truyền chức, linh mục được trao phó chăm sóc đoàn chiên như Chúa Giêsu đã trao phó cho Phêrô. Nếu linh mục không yêu thương đoàn chiên, linh mục không thực thi sứ mạng. Đối tượng ưu tiên của Đức Ái Mục vụ chính là người anh em linh mục, người đồng chí hướng. Người đồng nghiệp với mình mà mình không yêu thương, gắn bó, thì không thể nói đến Đức Ái Mục vụ đối với giáo dân. Chính tình huynh đệ linh mục làm cho công tác mục vụ được phong phú.

 

Ghi nhanh : LM. ANTÔN  VŨ THANH LỊCH