Bài thuyết giảng chiều ngày 14. 11. 2017

ƠN GỌI LINH MỤC THỪA SAI
HUYỀN NHIỆM & ĐỘC ĐÁO

ĐỊNH HƯỚNG CHO SỨ VỤ RA ĐI NGOẠI BIÊN

Ánh Sáng Tin Mừng (Mc 1, 29-39): “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy con rao giảng ở đó nữa, vì Thày ra đi cốt để làm việc đó…”
Để thi hành sứ vụ, Chúa Kitô luôn luôn ra đi, vượt qua các ranh giới, để thi hành sứ vụ
Để giáo phận BMT được hình thành, đã có những bước chân thừa sai ra đi, liều lĩnh và can trường…
Ơn xin: xin cho con cảm nhận để đi đến tái xác tín rằng tác vụ linh mục thừa sai của con một cách huyền nhiệm để khiêm tốn phó thác, và một cách độc đáo để nhiệt thành với nhiều sáng kiến. 
+ Minh Họa: Cha Đamien – Tông Đồ người cùi

“Đi ra ngoại biên” là lối sống của Chúa Giêsu
Đi ra ngoại biên: (*) Lưu động để đến được nhiều nơi; (*) Tiến sâu vào vùng đất của người không phải là Do Thái; (*) Để thi hành sứ vụ thừa sai với sự sáng tạo và phong phú.

8 điểm chính của tính thừa sai ra đi vùng ngoại biên
* Tính đơn giản trong cách sống = để dễ dàng di chuyển và hội nhập
* Tính uyển chuyển trong chọn lựa = để không cứng nhắc trong các hoạch định
* Sự bất lực trước cánh đồng loan báo Tin Mừng bao la = để khiêm tốn
* Mệt mỏi chán chường trước những giới hạn về khả năng = để phó thác
* Tình bằng hữu, tính đồng đội = để tìm sự đồng hành và trợ lực
* Niềm Tin Tưởng = Để thi hành sứ vụ với tinh thần lạc quan
* Khám phá ra chính mình = để tiếp tục thanh luyện và hoàn thiện bản thân
* Khả năng nhận thức và thức tỉnh = để định hướng cho sứ vụ ở vùng ngoại biên

Sứ vụ ra đi ngoại biên của chúng ta– “Như những con chiên giữa sói rừng”: Tôi mơ một giáo hội truyền giáo – Tôi thà có một hội thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một hội thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình (EG 49)

Vùng ngoại biên với những thách đố của xã hội
• Ích kỷ và loại trừ tha nhân Phá thai – An tử - Hà khắc với tình trạng di dân.
• Tôn thờ lợi nhuận
• Bất công xã hôi
• Nền văn hóa tạm thời và hưởng thụ
• Giá trị đạo đức của siêu thị

Những thách đố của giáo hội (Việt Nam)
• Can đảm và liều lĩnh lội ngược dòng (Tin Mừng không khoan nhượng - Sự vấp phạm của cây Thập Giá - Giáo hội tử đạo)
• Can đảm và Khiêm tốn sống sự thật (Khi giáo hội bị tố cáo, nếu là sự thật, hãy xin tha thứ và sống hoán cải)
• Can đảm và Tư hủy (bước vào con đường hẹp để vượt thắng tinh thần thế tục (Tiền, quyền và hưởng thụ)
• Can đảm và vai trò ngôn sứ trong một xã hội loại trừ Thiên Chúa và vì thế loại trừ tha nhân
• Can đảm và sống niềm hy vọng với “số còn lại” và với đức tin của người đơn sơ bé mọn.

FABC: Đi ra ngoại biên của các giáo hội địa phương của Á Châu: Ad Gentes và Inter Gentes để thi hành sứ vụ
• Ad Gentes: Ra đi vùng ngoại biên - Inter Gentes: Thấm nhập Tin Mừng vào bên trong các thực tại của xã hội
• Á Châu đề cao: tình thân hũu, sự tín nhiệm, các mối tương quan, sự liên đới và hòa điệu (của các dân tộc, các nền văn hóa, các tôn giáo … tại địa phương)
• Niềm xác tín của người thừa sai: Sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong và xuyên qua các truyền thống tôn giáo bản địa trước cả khi Kitô giáo đặt chân đến phần đất này và còn tiếp tục như một phần thiết yếu của lịch sử tôn giáo và xã hội địa phương còn đang diễn tiến.
• Vai trò của giáo hội: Hòa nhập vào cộng đồng dân cư bản xứ, để chia sẻ đời sống với đồng bào, phục vụ cuộc sống của đồng bào, để họ “được sống và sống dồi dào”
• Phương thế: Bằng lời chứng và đời chứng (đối thoại) – đòi hỏi là muối, là men, là ánh sáng, với những giá trị tin mừng về Nước Thiên Chúa
ĐHY Phanxico X. Nguyễn Văn Thuận: “Thế giới này thuộc về những ai yêu mến nó”.

Ước gì tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Kitô, Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giáo đối với tôi, và tôi đối với thế gian (Gal 6,14)
Những dấu chỉ tích cực của một linh mục thi hành tác vụ thừa sai của mình theo bước chân Đức Kitô
:

• (1) Đầu tư trọn vẹn cuộc đời mình cho ơn gọi và tác vụ” để có thể sinh lợi tối đa nén vàng ơn gọi linh mục thừa sai Chúa trao.
• (2) Thi hành sứ vụ với động lực của tình yêu để có thể làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự, và trở nên mọi sự cho mọi người”
• (3) Yêu mến sự thật, kiếm tìm sự thật và tôn trọng sự thật để trở thành phát ngôn của Thiên Chúa trung thành chuyển thông Ý Chúa và nghiêm chỉnh thi hành Ý Chúa
• (4) Nghiêm túc trong nghiên cứu, suy tư và cầu nguyện với những dấu chỉ của thời đại để đưa ra những phán đoán và quyết định khách quan của một ngôn sứ của Thiên Chúa giữa trần gian
(5) Vượt thắng sự yếu nhược của thân phận con người để không ngã theo những quyến rũ của bổng lộc, và không khúm núm trước những cường quyền trần thế
• (6) Với tinh thần đồng trách nhiệm trong giáo phận, cùng nhau hăng say xây dựng và duy trì sự hiệp thông trong sứ vụ và thi hành sứ vụ trong hiệp thông trong bầu khí giáo phận
•  (7) Đặt mình là dụng cụ của Chúa Thánh Thần, để Luôn Canh Tân và Sáng Tạo sự nhiệt tình thừa sai, kỹ năng tông đồ, và các tương quan tông đồ

T.Huấn Niềm Vui của tin Mừng: Đừng để mình bị cướp mất

• Đừng để mình bị cướp mất niềm say mê sứ vụ (số 80)
• Đừng để mình bị cướp mất niềm vui thi hành sứ vụ (số 83)
• Đừng để mình bị cướp mất niềm hy vọng trong sứ vụ (số 86).
• Đừng để mình bị cướp mất đời sống chung (số 92).
• Đừng để mình bị cướp mất tin mừng (số 97)
• Đừng để mình bị cướp mất lý tưởng tình yêu huynh đệ (số 101)
• Đừng để mình bị cướp mất nhuệ khí thi hành sứ vụ  (số 109)

Suy Tư – Cầu Nguyện – Chiêm Niệm
* Là linh mục của giáo phận BMT, tôi nhận bài sai từ ĐGM giáo phận ra đi đến với sứ vụ (Ad Gentes) và tôi thi hành sứ vụ (Inter Gentes), đâu là hình ảnh lý tưởng của Chúa Giêsu, mà tôi muốn họa lại trong ơn gọi và tác vụ linh mục thừa sai của tôi.

* Dùng “Những dấu chỉ tích cực của một linh mục thừa sai” để phản tỉnh về tình trạng tôi đang đi hành sứ vụ linh mục.

* Nhìn lên Thập Giá, sống lại sự nhiệt tâm ban đầu (khi chịu chức linh mục) với ước mơ của Chúa Kitô “Ta không ước ao sự gì cho bằng thấy lửa ấy cháy lên”.

* Cầu nguyện cho sứ vụ của mình và cầu nguyện cho công đoàn dân Chúa và cả cộng đoàn dân cư trong phần đất nhiệm sở của tôi – Xin cho mọi người trở thành anh chị em trong gia đình của Thiên Chúa.

GM. Giu-se Trần Văn Toản