GIỜ CHẦU KHAI MẠC NĂM THÁNH KIM KHÁNH GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

I. KHAI MẠC :

Lời dẫn nhập (Người dẫn đọc)

Kính thưa cộng đoàn,
Hôm nay, chúng ta quy tụ về đây để chầu Thánh Thể  Khai Mạc Năm Thánh Kim Khánh Giáo Phận. Thời điểm này mời gọi chúng ta nhìn lại hành trình lịch sử của Giáo Phận trên quê hương Việt Nam thân yêu: Từ những bước chân mạo hiểm của các vị thừa sai đầu tiên, Tin Mừng Chúa Kitô đã bắt đầu được loan báo trên mảnh đất quê hương chúng ta từ gần 500 năm về trước, để rồi nhờ ơn Chúa, Tin Mừng ấy mỗi ngày mỗi lan rộng cho đến cách đây 350 năm, hai giáo phận Tông toà đầu tiên đã được thiết lập tại Việt Nam. Rồi theo dòng lịch sử, Giáo Hội ngày càng phát triển cho đến năm 1960, vào ngày 24-11, Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ký Tông sắc thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành của Giáo Hội Chúa Kitô trên đất nước chúng ta. 7 năm sau đó, Giáo Phận nhà cũng được khai sinh trên vùng đất Tây Nguyên này qua Tông hiến Qui Dei Benignitate của Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành ngày 22/6/1967.

“Mừng Kim Khánh giáo phận là dịp để toàn thể cộng đoàn Dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã thương ban ơn đức tin và cho hạt giống đức tin đó được gieo vãi trên mảnh đất Tây Nguyên này và giúp cho hạt giống đó được trổ sinh hoa trái. Tri ân các bậc tiền nhân, các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, và anh chị em tín hữu, đã can đảm sống và làm chứng đức tin trên mảnh đất này. Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và công sức của các bậc tiền nhân đã đổ ra để cho chúng ta có được truyền thống sống đạo tốt đẹp như ngày hôm nay.

Trong tinh thần mừng năm Kim Khánh giáo phận, chúng ta cố gắng chú ý đến hai điểm quan trọng làm nên đời sống giáo hội:

1/ Xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin và trong các cộng đoàn.

2/ Thực hiện tinh thần sống yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và cộng đoàn người Kinh” . (Thư Chung NămThánh của Đức Cha Giáo Phận)

Như thế, cử hành Năm Thánh Kim Khánh Giáo Phận 2017 mời gọi và thúc đẩy tất cả chúng ta cùng nhau xây dựng một Giáo Hội hiệp thông; một Giáo Hội trong đó mỗi người đồng cảm với Giáo Hội, vui niềm vui của Giáo Hội và đau nỗi đau của Giáo Hội; một Giáo Hội trong đó mỗi người cảm nhận mình được yêu thương chăm sóc, đồng thời có trách nhiệm chăm lo cho người khác cũng như cho ích chung của Giáo Hội. Đó chính là cách thể hiện tư cách người môn đệ chân chính của Chúa như Người đã truyền dạy: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12) và “Cứ dấu này người ta nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Ngoài ra, hồng ân đức tin Chúa đã ban cho chúng ta cũng cần được chia sẻ cho người khác, nhất là cho những người đồng bào của mình, những người cùng sống trên vùng đất Tây Nguyên này. cùng chia sẻ một lịch sử, cùng chung một vận mệnh quê hương. Thật vậy, càng ý thức hồng ân cao cả của đức tin và càng yêu thương đồng bào đồng loại của mình, chúng ta lại càng được thúc đẩy loan báo Tin Mừng Cứu Độ của Đức Kitô cho họ, đồng thời cố gắng đem những giá trị Tin Mừng ấy thấm nhập vào mọi thực tại của đời sống hằng ngày. Đó chính là mệnh lệnh Chúa trao cho chúng ta: “Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13.14)

Trong cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc, có những người già không nơi nương tựa, cũng như các em mồ côi không được chăm sóc. Trong năm thánh này, toàn thể giáo phận chúng ta sẽ cố gắng chung tay xây dựng một nhà dưỡng lão và một cô nhi viện tại giáo xứ Mẫu Tâm, trung tâm phục vụ anh chị em sắc tộc. Ngoài ra, còn có những nhà lưu trú của các hội dòng thiết lập dành cho những thanh thiếu niên đồng bào sắc tộc, cũng cần được các giáo xứ trong địa bàn hỗ trợ vật chất thường xuyên. Đây là một việc làm nói lên quyết tâm của giáo phận chúng ta chung tay chia sẻ gánh nặng xã hội và biểu lộ đời sống đức tin qua những hành động bác ái cụ thể”. (Thư Chung Năm Thánh của Đức Cha Giáo Phận)

Đức Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã nhấn mạnh giá trị của đời sống chứng nhân trong việc loan báo Tin Mừng: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.

Giờ  đây, chúng ta khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta làm Giờ Thánh này cho nên.

Hát : Cầu xin Chúa Thánh Thần

Đặt Mình Thánh Chúa

Hát : Thờ Lạy Chúa.
(Vị Chủ sự quì trước Thánh Thể xông hương, hát xong và đọc lời nguyện sau)

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang ở đây với chúng con, và giờ phút này, Chúa thấy chúng con đang ở đây với Chúa, trước sự hiện diện của Chúa.

Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng: mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.

Hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm xưa, Chúa đã ban mình và máu cho các môn đệ, để ở với họ “mãi mãi, cho đến tận thế” (Mt 8,20). Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống đức tin của chúng con, chúng con thờ lạy Chúa. Vì không có Chúa chúng con không có ở đây giờ phút này, không có Chúa chúng con sẽ không hiện hữu, không có Chúa sẽ chẳng có gì, hoàn toàn không có gì.

Nhờ Chúa mà “vạn vật được tạo thành” (Ga 1, 3). Chúa đã ban cho chúng con chính Mình và Máu Chúa, ở đây giờ phút này, giữa chúng con, cho chúng con được chiêm ngắm Chúa.

Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, xin ôm lấy tất cả cộng đoàn chúng con giờ đây đang thờ lạy Chúa, trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng con nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói cho chúng con về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, chấp nhận mất tất cả hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha. Hơn hai ngàn năm qua, Chúa đã sẵn lòng bước lên Thánh Giá ô nhục để rồi sau đó phục sinh và ở lại mãi với chúng con
(Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)

 

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM :

Hát: Xin cho con biết lắng nghe

Công bố lời Chúa (1 Cr 11, 23-26)   

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: “Chén này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.

Gợi ý suy niệm 1: “Nên một trong Thánh Thể”
(Mọi người ngồi)

Tiên tri Habacúc bảo chúng ta: “ Hãy đến, Thầy gọi bạn đấy! Thầy ở đây! Thầy đang gọi bạn ( Ha 11, 20)! Người muốn lấy sự sống anh em và kết hợp nó với sự sống của Người.

Thánh Phêrô Julien Eymard nói với chúng ta: “Thánh Thể là Chúa Giêsu Kitô, hôm qua, hôm nay và ngày mai”.

Chúa Giêsu, hôm qua, trong nhà Tiệc Ly, Ngài đã mời gọi các môn đệ : “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con... Hãy cầm lấy mà uống...Chén này là Tân ước trong Máu Ta, sẽ đổ ra cho muôn người được tha tội...”
Chúa Giêsu Kitô, hôm nay, bởi vì Người đã nói với chúng ta: “Hãy nhận lấy và ăn, tất cả các con, nầy là mình Thầy, này là máu Thầy.”

Thánh Thể cũng là Chúa Giêsu Kitô sẽ đến trong mai ngày. Khi chúng ta chiêm ngưỡng bánh truyền phép, Thân xác vinh hiển của Người được biến đổi và phục sinh, chúng ta chiêm ngắm điều chúng ta sẽ chiêm ngắm trong cõi đời đời, nơi chúng ta sẽ khám phá rằng toàn thế giới sẽ được điều khiển bởi Đấng sáng tạo ra nó trong mỗi giây lịch sử của nó. Mỗi khi chúng ta rước lấy Người, cũng như mỗi lúc chúng ta chiêm ngắm Người, chúng ta loan truyền Người cho tới khi Người lại đến. Đó là lý do tại sao chúng ta rước Người cách kính cẩn vô cùng.

Một số người trong chúng ta không thể, hay là chưa có thể rước Người trong Bí tích, nhưng chúng ta giờ đây có thể chiêm ngắm Người với đức tin và tình yêu, bày tỏ lòng ao ước của chúng ta là sau cùng được kết hợp với Người. Lòng ao ước này có giá trị lớn trong sự hiện diện của Thiên Chúa: mỗi người chờ đợi Người trở lại cách tha thiết hơn; chờ Chúa Giêsu Kitô Đấngsẽ lại đến trong vinh quang.

Lúc này đây, chúng ta kêu lên: “Nếu Chúa Kitô ở trong chúng ta, chúng ta cần gì? Chúng ta thiếu gì? Nếu chúng ta ở trong Chúa Kitô, chúng ta còn ước muốn gì hơn nữa? Người là khách của chúng ta và là nhà ở của chúng ta. Chúng ta hạnh phúc vì nên nhà ở của Người! Vui mừng cho chúng ta là dường nào được nên chỗ ở cho Chúa như thế!” (Th. Eymard Tông đồ Thánh Thể)

(Mọi người thinh lặng trong giây phút chiêm ngắm Chúa)

Hát : “Nên một trong Chúa”

Công bố lời Chúa (Mt 14, 13-21) (Mọi người đứng)

Phép lạ làm bánh ra nhiều lần thứ nhất

Nghe tin ông Gioan Tầy giả bị chém đầu, Ðức Giêsu lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người. Ra khỏi thuyền, Ðức Giêsu trông thấy một đám người đông đúc thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn”. Ðức Giêsu bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn”. Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” Người bảo: “Ðem lại đây cho Thầy!” Rồi sau đó, Người truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được ăn no nê. Những mẫu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.  Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

Gợi ý suy niệm TM. (Mt 14, 13-21) 
“Tấm bánh của tình liên đới bẻ ra cho mọi người”
(Mọi người ngồi)

Chúa nói: “Anh em hãy cho họ ăn”.
Câu hỏi nêu lên trong sách Sáng thế “Em ngươi đâu?”  là một khởi điểm. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: “Tất cả những gì chúng ta đang nói về Giáo hội hoàn vũ bây giờ phải được áp dụng trong đời sống cộng đoàn và giáo xứ. Mỗi người tự hỏi mình có phải là những chi thể của Chúa Kitô không? Một thân thể có là nơi tiếp nhận và chia sẻ những gì Thiên Chúa mong đợi nơi chúng ta không? Một thân thể có đón nhận và quan tâm đến những thành viên đau yếu, nghèo đói và nhỏ bé nhất không? Hay chúng ta lẩn tránh thể hiện tình yêu, thứ tình yêu sẽ mở ra ôm lấy toàn thế giới, khi không thấy người anh em Lazarô ngồi đó trước cửa nhà chúng ta”. Ngài nhắn nhủ: “mỗi cộng đoàn tín hữu phải đi ra và hòa mình vào cuộc sống của xã hội, đặc biệt nơi những người nghèo và những vùng ngoại biên xa xôi. Tự bản chất Giáo hội là truyền giáo; Giáo hội không tự đóng mình lại nhưng đi đến mọi miền đất nước và mọi dân tộc” (Sứ điệp MC 2015 số 2).

Thư chung của Đức Giám mục Giáo phận
Cụ thể hơn, Đức Giám Mục Giáo Phận đề nghị: “Trong các giáo xứ có cả người Kinh lẫn anh chị em sắc tộc, cộng đoàn người Kinh cố gắng nâng đỡ và đồng hành với anh chị em đồng bào sắc tộc, cả về tinh thần lẫn vật chất. Trong những giáo xứ hoàn toàn người Kinh, xin quý cha và anh chị em kết nghĩa với một giáo xứ sắc tộc hay một buôn làng, để thực hiện tinh thần nâng đỡ, sẻ chia này.

“Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34). Lời mời gọi yêu thương của Đức Kitô đã vang lên đều khắp mặt đất từ 2000 năm nay, nhưng ghen ghét, oán thù, tranh chấp, chiến tranh, khủng bố, chết chóc vẫn còn và khắc nghiệt ở nhiều nơi, thậm trí ngay trong gia đình, trong chính bản thân mình nữa.  Thế giới nghèo tình thương trong đó có trách nhiệm cá nhân mỗi người chúng ta, chúng ta phải sám hối.

Là những người tuần canh của bình minh (Is 21,11) để thông báo sự ló dạng của Chúa Kitô, Mặt trời công chính, chúng ta hãy đấu tranh để tận diệt nền văn minh của tội ác, của sự vô cảm và sự chết, thay vào đó bằng nền văn minh của sự sống, sự thật và cảm thương.

Hát : Yêu như Chúa yêu (Thái Nguyên)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !
Chúa dạy chúng con biết nhìn những người chung quanh bằng ánh mắt của tình liên đới, chứ đừng dửng dưng và vô cảm. Còn đó, những người già nầy bị bỏ rơi cô đơn, và những đứa trẻ kia hư hỏng, rơi vào tội phạm vì chúng con đã thiếu quan tâm chỉ bảo và không làm gương tốt cho chúng. Thế giới này chưa tốt một phần có trách nhiệm của mỗi người chúng con. Thế giới này chưa công bằng trong đó có phần lỗi của chúng con.

Chúa dạy chúng con biết quan tâm đến nhau, nghĩa là biết nhận lấy trách nhiệm. Khi nhìn thấy đám đông đói khát, các môn đệ muốn thoái thác, phủi tay, nhưng Chúa lại không chấp nhận, vì đây là giải pháp thiếu tình liên đới. Bởi vì thái độ thờ ơ trước những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn mà không muốn ra tay giúp đỡ dù có điều kiện; hoặc dửng dưng đứng trước những bất công và gian dối, đều xuất phát từ một trái tim vô cảm. Chúa muốn loại bỏ sự vô cảm nơi các môn đệ, Người phán : “Họ đói, các con phải lo cho họ ăn”. Một trách nhiệm nặng nề vượt quá sức các môn đệ, nhưng đã đồng cảm thì phải có trách nhiệm. Trái tim cảm thương thật sự phải hướng dẫn bàn tay làm việc.

Chúa dạy chúng con biết đồng cảm, nghĩa là biết đóng góp phần của mình. Chúa dạy các môn đệ khởi đi từ thực tế: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá”. Thật là ít ỏi, nghèo nàn, Chúa không chê cái ít ỏi nghèo nàn ấy: “ đem lại đây cho Thày”. Có ít hãy đóng góp ít. Nhưng quan trọng là phải bắt đầu, là phải góp phần của mình. Đồng cảm không đòi chúng con phải quán xuyến mọi sự, mà là đòi chúng con góp phần của mình vào việc chung.

Lạy Chúa, đồng cảm nghĩa là chia sẻ. Chúa không làm phép lạ để  biến năm chiếc bánh và hai con cá thành một núi lương thực, mà Người trao bánh và cá cho các môn đệ, rồi các ngài trao cho mọi người. Và mọi người trao lại cho nhau. Đó là bài học lớn của phép lạ. Chính khi mọi người trao cho nhau, Chúa làm phép lạ. Bánh và cá cứ tiếp tục sinh sôi bao lâu những bàn tay còn trao cho nhau. Khi trái tim chan chứa yêu thương, quan tâm, liên đới, lương thực trở nên phong phú, dư thừa.

Quả thật, có lòng thương cảm người khác là một điều tốt, nhưng chưa đủ. Có những lời nói đồng cảm với người khác cũng là một điều tốt, nhưng chưa đủ, mà cần phải có việc làm cụ thể, phải có hành động xót thương thực sự nữa. Chúa không đòi chúng con làm những việc to lớn, nhưng đòi chúng con biết chia sẻ, phải biết làm và cho những gì trong tầm tay, trong khả năng của mình, phần còn lại Chúa sẽ thực hiện.

Lạy Chúa, xin cho chúng con có một tấm lòng quảng đại, một trái tim biết yêu thương, để chúng con biết cảm thông, quan tâm và chia sẻ với những người mà chúng con gặp gỡ mỗi ngày trên đường đời. Nhờ đó, chúng con sẽ trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn khi cuộc đời chúng con trở nên tấm bánh bẻ ra cho mọi người.

Hát : Tấm bánh đời con (Thanh Lâm)

(Vị Chủ sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì trước Thánh Thể)

III.  CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ

(Mời cộng đoàn quì)

Chủ sự :
Anh chị em thân mến,
Hiệp cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, trong giờ phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin.

Ý cầu nguyện

(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con)
1.        Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, chúc tụng và tôn vinh Chúa, vì Chúa đã hiến dâng chính mình lên Thiên Chúa Cha làm của ăn nuôi sống chúng con. Xin cho Đức giáo hoàng Phanxicô, các giám mục, linh mục và các thừa tác viên trong Hội Thánh, trở nên cánh tay nối dài sự cảm thông của Chúa, và nhất là trở nên những tấm bánh được bẻ ra cho muôn người.

2.        Lạy Chúa Giêsu đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa, là chúng con đón nhận chính Chúa. Có Chúa trong cuộc đời, chúng con sẽ đi đến vùng ngoại biên xa xôi, trở nên những hòn đảo của lòng xót thương giữa đại dương thờ ơ vô cảm của thế giới hôm nay.

3.        Lạy Chúa Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này với lòng trong sạch, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến. Nhờ thế, chúng con mới tránh được sự cám dỗ dửng dưng, thấy người khổ đau thì đưa tay giúp đỡ, để mai ngày chúng con được  cùng nhau tham dự vào sự sống viên mãn trên trời.

4.        Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những gì chúng con xúc phạm đến Mình Thánh Chúa và tha nhân, khi chúng con dửng dưng với đồng loại và với Thiên Chúa.  Xin ban Thánh Thần của Chúa cho chúng con, để Ngài giúp chúng con hiểu biết thêm về sự hiến mình của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, ngõ hầu chúng con biết hiến thân cho nhau và vì nhau.

Chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa những ý nguyện của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý nguyện của anh chị em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể nói ra.Chúng con tin Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón nhận, thánh hóa và ban ơn theo thánh ý Chúa. Amen.

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA

• Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng (Này con là đá…)
• Lời nguyện cầu cho Đức Giáo Hoàng

+ Lạy Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa để bảo vệ vũ trụ, xin nghe lời chúng con cầu nguyện để rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để nhờ sự dẫn dắt và nhờ công phúc, đức tin của Người, dân Chúa mỗi ngày được thêm đông số.

+ Lạy Chúa là nguồn mạch những ước muốn thánh thiện, những ý định ngay thẳng và những hành động liêm chính, xin ban cho tôi tớ Chúa sự bằng yên mà thế gian không ban được, để lòng chúng con tuân giữ giới răn Chúa và thoát khỏi thù địch đàn áp, cho chúng con được an vui dưới sự che chở của Chúa. Nhờ Chúa Kitô, Chúa chúng con.

• Hát : Tantum Ergo (Đây nhiệm tích…)
• Lời nguyện Thánh Thể.

+ Lạy Chúa, Chúa đã để lại cho chúng con bí tích huyền diệu để kỷ niệm cuộc tử nạn Chúa, xin cho chúng con được sốt sắng sùng kính mầu nhiệm Mình Máu Thánh Chúa, cho chúng con luôn luôn được hưởng nhờ hiệu quả của ơn cứu chuộc. Chúa là Đấng hắng sống hằng trị đời đời.

• Phép Lành Mình Thánh Chúa.

V. BẾ MẠC
•        Hát: Xin vâng