TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - NĂM A

Lời Chúa: 
Is 7, 10-14; Rm 1, 1-7; Mt 1, 18-24

Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A

Bài Ðọc I: Is 7, 10-14

"Này trinh nữ sẽ thụ thai".

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Ngày ấy, Chúa phán bảo vua Achaz rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất hay ở trên trời cao!" Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám thử thách Chúa".

Và Isaia nói: "Vậy hãy nghe đây, hỡi nhà Ðavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".

Ðó là lời Chúa.

Bài Ðọc II: Rm 1, 1-7

"Ðức Giêsu, thuộc dòng dõi vua Ðavít, là Con Thiên Chúa".

Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.

Phaolô, tôi tớ Chúa Giêsu Kitô, đã được kêu gọi làm Tông đồ và đã được tuyển chọn để rao giảng tin mừng Thiên Chúa. Tin mừng ấy Thiên Chúa đã hứa trước bằng lời các tiên tri trong Kinh Thánh về Con của Người; Người đã sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Ðavít, đã được tiền định là Con Thiên Chúa quyền năng theo Thánh Thần, đã sống lại từ cõi chết. Ðó chính là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người, chúng tôi đã nhận ân sủng và chức vụ tông đồ, để nhân danh Người, chúng tôi quy phục mọi dân tộc về Ðức Tin, trong đó có cả anh em là những người mà Chúa Giêsu đã kêu gọi.

Tôi chúc tất cả mọi người trong thành Rôma được Thiên Chúa yêu mến và kêu gọi nên thánh, được ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Ðức Giêsu Kitô là Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Phúc Âm: Mt 1, 18-24

"Chúa Giêsu sinh ra bởi Ðức Maria, đính hôn với Thánh Giuse con vua Ðavít".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà, là người công chính, không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo.

Nhưng đang khi định tâm như vậy thì thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng Tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

Ðó là lời Chúa.

"Chúa Giêsu sinh ra bởi Ðức Maria, đính hôn với Thánh Giuse con vua Ðavít".

Suy Niệm:

Ðức Maria thụ thai không theo cách thức của người trần, nhưng được sự can thiệp do quyền năng Thánh Thần. Ðiều đó cho thấy: thai nhi có nguồn gốc là Thiên Chúa. Ðức Giêsu là Thiên Chúa thật, nhưng đồng thời Ngài cũng là con người thật như chúng ta. Ngài được cưu mang và được sinh ra. Dấu hiệu Người Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh con là dấu chứng tỏ: đó chính là Ðấng muôn dân trông đợi, là Ðấng ở giữa nhân loại.

NGƯỜI TA SẼ GỌI TÊN CON TRẺ LÀ EMMANUEL
(CN IV Mùa Vọng A)
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột.

Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đây thật là niềm mơ ước bất tận của con người nếu có niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng là căn nguyên và là cùng đích của mọi vật, mọi loài. Trong cuộc sống, nhất là trong cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, không biết bao lần ta chúc nhau đuợc Thiên Chúa ở cùng: “Chúa ở cùng anh chị em – Và ở cùng cha”. Xin được chia sẻ đôi nét về sự biểu hiện của tình trạng được có Thiên Chúa ở cùng và một vài điều kiện để được Thiên Chúa ở cùng.

I. Sự biểu hiện của tình trạng có Chúa ở cùng: “Kính chào bà đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28).

Dựa trên lời chào chúc của sứ thần Gabriel với Mẹ Maria ta có thể chắc chắn rằng Mẹ chính là người được Chúa ở cùng. Tình trạng có Chúa ở cùng này được trình bày như là tình trạng “đầy ân sủng”. Một tâm hồn đầy ân sủng Chúa là tâm hồn được “rợp bóng” Thánh Thần, là Tình Yêu bản vị giữa Chúa Cha và Chúa Con, một Tình yêu hoàn toàn “hướng tha”. Chính vì thế người đầy ân sủng là người luôn lấy lợi ích của tha nhân làm mục đích của lẽ sống, của mọi hành vi của mình.

Tương tự một số nam nhân thời bấy giờ, chẳng hạn nhóm “tu trì” ở Qumrân, khi tự nguyện sống đời khiết tịnh, Mẹ Maria đã tự nguyện hiến dâng đời mình, tự nguyện hy sinh hạnh phúc cá nhân để góp phần cầu mong Đấng Thiên Sai mau đến. Sự cao cả của tấm lòng vị tha của Mẹ hiện rõ qua việc Mẹ tự nguyện chọn lấy tình cảnh như bị Thiên Chúa chúc dữ trước mặt người đời. Người Do Thái xưa và thời bấy giờ vẫn xem những phụ nữ không sinh con là đồ bị chúc dữ. Đã đính hôn với thánh Giuse, nghĩa là vẫn lập gia đình, thế mà Mẹ tự nguyện sẽ không có con thì quả là một quyết định anh dũng trong tình yêu vị tha. Không sinh con trong đời độc thân tự hiến đã là một hành vi cao cả, còn lập gia đình mà quyết định sẽ không có con thì có thể nói rằng đó là trường hợp ngoại thường. Căn cứ vào quy định của Giáo Luật về hôn nhân Công giáo thì đây là trường hợp kết hôn không thành sự vì loại bỏ một trong hai mục đích của hôn nhân.

Khi Sứ Thần truyền tin cho Mẹ rằng Mẹ sẽ thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần và sinh một con trai thì tiếng thưa “xin vâng” của Mẹ bày tỏ rõ nét tâm hồn tràn đầy tình yêu vị tha cách hoàn hảo. Các nhà chú giải Thánh Kinh cho ta hay nội hàm của hai từ xin vâng không phải là thái độ thụ động mà ngược lại đó chính là tâm tình tích cực trong hân hoan của thiếu nữ Sion. Vì tha nhân, vì hạnh phúc của nhân loại, Mẹ Maria đã chọn con đường Thiên Chúa vạch ra. Rất có thể bị Giuse hiểu lầm, rất có thể chuốc lấy nhuốc nhơ cho danh giá giá của mình và số phận Mẹ có thể bị kết liễu dưới những viên đá vô tâm cạn tình theo luật pháp thời bấy giờ. Mẹ hân hoan đón nhận tất cả chỉ vì hạnh phúc của đồng loại. Đúng là một trái tim tràn đầy ân sủng Chúa.

II. Một vài điều kiện để có Chúa ở cùng:

1. “Đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình…người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel (Mt 1,20-23).

Đón nhận nhau là một trong những nghĩa cử yêu thương. Đã yêu thì không chỉ đón nhận những gì dễ yêu, những gì đáng thương hay thích hợp với mình mà còn đón nhận cả những gì khó yêu, những điều mình chẳng muốn. “Thương cả đuờng đi” thì mới là thương yêu thật sự. Đón nhận cả những gì mà lòng mình không mong và nhiều khi chưa hiểu rõ thì mới là tình yêu không tính toán, không tham vọng cách ích kỷ.

Dù chỉ được Sứ Thần tỏ bày qua một giấc mơ thế mà Giuse đã mau mắn “tiếp nhận bạn mình”. Động thái tiếp nhận nhau như là bạn hữu đòi hỏi ta từ bỏ mình và tự hủy mình một cách nào đó. Khi đón nhận các môn đồ thành bạn hữu của mình Đức Kitô đã từ bỏ tước vị là Thầy, đã tự hủy thân phận là Chúa của mình (x.Ga 13). Khi đón nhận Maria và Con trẻ trong dạ về nhà, Giuse đã tự nguyện từ bỏ vị thế làm cha của Ngài. Nét cao cả của Giuse còn thể hiện qua việc Ngài đón nhận cả sự hiểu lầm của họ hàng, dòng tộc, xóm giềng khi họ nghĩ rằng Ngài chính cha ruột của con trẻ.

Việc thánh Giuse đón nhận Maria về nhà làm bạn cũng chính là việc Ngài đón nhận chương trình của Thiên Chúa. Dĩ nhiên đây là chương trình ngoài dự kiến, ngoài ý định của Ngài. Tin Mừng tường thuật “khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Sứ Thần truyền” (Mt 1,24). Sự mau mắn, không đắn đo này nói lên thái độ tin tưởng trong an bình của chính Ngài. Đón nhận tha nhân với toàn bộ hiện trạng tha nhân đang có, đang là trong sự tin tưởng và an bình đó là một trong những điều kiện tuyệt hảo để được Thiên Chúa ở cùng.

2. “Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu” (Mt 1,21).

Theo Thánh kinh, việc đặt tên có ý nghĩa rất quan trọng. Tên là người và tên cũng là sứ mạng. Vì thế người đặt tên là người có trách vụ hướng dẫn và đào tạo. Khi dẫn các con vật đến với Ađam để Ađam đặt tên cho chúng, Thiên Chúa đã trao phó trách nhiệm cai quản, hướng dẫn muôn loài cho con người (x.St 2,19). Khi đặt tên cho Abram thành Abraham, Thiên Chúa đã huấn luyện một người bán du mục cao niên, son sẻ đang chăn nuôi súc vật trong tư thế tìm sự bảo đảm, an toàn, trở thành một người cha của đoàn lũ con cái đông đúc trong niềm tin phó thác (x.St 17,5). Khi đặt tên cho Giacop thành Israel, Thiên Chúa cũng đã huấn luyện một người láu cá “hất cẳng anh” thành một người đã “gặp gỡ, chiến đấu với Thiên Chúa” và dĩ nhiên sau đó tuân phục Thiên Chúa (x.St 32,23-30).

Thánh Giuse đã dùng gương sáng, lời nói, hành vi của mình để dạy dỗ, hướng dẫn con trẻ thành một Giêsu, Đấng cứu nhân độ thế. Quả thật các áng văn Tin Mừng minh chứng cho ta thấy nhân cách và lối hành xử của Chúa Giêsu mang đượm dấu ấn của thánh Giuse. “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng vậy” (x.Ga 5,17). “Lương thực của Ta là làm theo thánh ý Cha Ta trên trời” (x.Ga 4,34). “Ta không làm điều gì mà không nhìn việc Cha Ta làm” (x.Ga 5,19). Các thái độ, hành vi, cung cách ứng xử của Đấng Cứu Thế chắc hẳn có sự góp phần không nhỏ của thánh Giuse, đặc biệt trong thời thơ ấu và ẩn dật của Người.

Có Emmanuel, có Thiên Chúa ở cùng chúng ta chính là hạnh phúc đích thật. Dù rằng ở trần gian này hạnh phúc ấy chưa vĩnh viễn nhưng nó có thể là đích thực một đôi lúc nào đó. Và những thời điểm có được hạnh phúc này chính là bảo chứng cho hạnh phúc hoàn hảo vĩnh viễn mai sau. Hạnh phúc ấy chính là tình trạng khi ta hết lòng vì lợi ích của tha nhân trong sự quên mình. Để có được điều này tiên vàn hãy biết tiếp nhận nhau với toàn vẹn con người của nhau, cả nhưng ưu điểm lẫn những hạn chế, cả những sự tốt lành lẫn những điều tồi tệ. Và đồng thời cần nỗ lực giáo dục dệt xây cho đời những Giêsu. Trước tòa án phong thánh cho Cha Gioan Maria Vianey, một cụ già đã thề trên Thánh Kinh rằng: “Con đã nhìn thấy Thiên Chúa nơi một con người”. Mong sao không phải đợi đến những dịp phong thánh mà ngay trong cuộc sống thường nhật người ta, bà con tín hữu lẫn anh em lương dân hay khác đạo có thể thốt lên rằng: “Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta”.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột.

 

Mộng Báo Cho Thánh Giuse

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Không ai mà không có những giấc mơ trong khi ngủ. Những giấc mơ đôi khi tỉnh dậy ngỡ như vẫn nhớ câu chuyện giấc mơ và không lý giải được. Đôi khi trong đời sống ý thức lại thấy như đã gặp đâu đó trong giấc mơ. Khó lý giải được hết những giấc mơ mộng mị của con người. Thế nhưng, Thánh Giuse hầu như nghe Thiên Chúa bảo trong giấc mơ và ngài lại mau mắn thực thi.

Thường người ta nói về những thực tại ảo vọng bằng cách diễn ta giữa thực và mơ. Đâu là sự thực? Tổng hợp tư tưởng của Carl Jung, Roland Cahen viết: “Chiêm mộng là biểu hiện của cái hoạt động tinh thần, nó sống trong ta, nó suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm, tư biện ở ngoài lề những hoạt động ban ngày của chúng ta. Ở tất cả cấp độ, từ cấp sinh vật nhất đến cấp tinh thần nhất của con người, mà chúng không biết đến. Biểu thị dòng tâm thức ngấm ngầm và những dữ liệu của một chương trình sống được ghi ở nơi sâu nhất của con người. Chiêm mộng thể hiện những khát vọng sâu kín của cá thể và vì thế nó là nguồn thông tin vô cùng quý giá về mọi phương diện đối với chúng ta” (Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới, NXB Đà Nẵng, trang 164).

Như vậy xét theo giấc mộng của Thánh Giuse, chúng ta có thể thấy vấn đề của Thánh Giuse lo âu thật sự về sự việc Đức Maria thụ thai. Thai nhi là do đâu? Câu hỏi luôn bận tâm suy nghĩ của Thánh Giuse.

Tìm ra cách giải quyết vấn đề mới nảy sinh này, Thánh Giuse hướng về Thiên Chúa để tìm câu trả lời. Chắc chắn là như thế, bởi vì trình thuật Phúc Âm cho biết: “Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1, 19). Theo phong tục người Do Thái, khi đính hôn thì đã là vợ chồng trước mặt pháp luật. Họ không chung sống với nhau trước khi rước dâu, nhưng nếu như trong thời gian này, họ có con thì vẫn hợp pháp.

Sự công chính của Thánh Giuse hệ tại ở việc đặt mọi sự trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Thai nhi bởi đâu? Ngài không đi tra vấn Đức Maria, hoặc cũng không đi dò la hay đặt nghi vấn với người thân tín. Giữ gìn cho người yêu của mình trước vấn đề liên quan đến phẩm giá là điều quan trọng.

Luôn tôn trọng sự chọn lựa của Đức Maria, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, hẳn Thánh Giuse đã đi vào thinh lặng cầu nguyện lâu ngày hoặc lâu giờ để tìm Thánh ý Thiên Chúa. Các nhà khoa học hiện đại khi phân tích giấc mộng cho thấy: “Chiêm mộng thể hiện những khát vọng sâu kín của cá thể và vì thế nó là nguồn thông tin vô cùng quý giá về mọi phương diện đối với chúng ta” như trên đã trích, phù hợp với cách xử lý vấn đề gai góc Thánh Giuse gặp phải.

Chúng ta xử sự vấn đề nan giải ấy đôi khi theo suy diễn của chúng ta, hoặc theo những cách suy diễn của những người chung quanh, đôi khi gây đau khổ cho người mình yêu, hoặc làm mất phẩm giá chủa người mình thương mến. Cách xử sự của Thánh Giuse cho chúng ta một cách thức trọn hảo để giải quyết vấn đề khó khăn. Tìm hiểu theo ý muốn của Thiên Chúa, để tâm nghe tiếng nói của người, chứ không theo cách suy diễn của con người.

Tin vào Thiên Chúa có cách giải thích của Người. Thiên Chúa chỉ cho chúng ta biết cách để hiểu được khó khăn và thấy ra hướng giải quyết. Giấc mộng, Thánh Giuse sẽ gặp nhiều lần qua cách này Thiên Chúa dùng để chỉ bảo: Mộng báo con trẻ bị sát hại, để đưa con tránh qua Ai Cập. Từ Ai Cập trở về. Đừng về Giuđê, mà lánh về Nazareth. Thánh Giuse thực sự là người sống tuân hành theo Thánh ý Chúa trong mọi sự, từ mọi suy nghĩ đến việc làm.

Nguồn gốc của giấc mộng Thánh Giuse được báo thuộc về nhóm sức mạnh của Thiên Chúa chỉ bảo. Hiệu quả của một đời sống luôn quy hướng về Thiên Chúa, sẵn sàng nghe tiếng Chúa xác thực qua chiêm mộng, không hoài nghi, không tranh cãi, không đặt điều kiện. Thánh Giuse mạnh mẽ trong đời sống là nhờ Thiên Chúa ở cùng, như lời thiên sứ báo mộng cho biết về thai nhi là Đấng Emmanuel, “Đấng Thiên chúa ở cùng chúng ta”. Thai nhi bởi phép Chúa Thánh Thần.

Từ khía cạnh của mộng báo nơi Thánh Giuse, cho chúng ta thấy cách sống chọn lựa của chúng ta cần theo gương Thánh Giuse. Giải quyết mọi vấn đề của con người, chúng ta hãy tìm theo cách giải quyết của Thiên Chúa và tập theo cách sống: “Dù thức dù ngủ chúng ta cũng thuộc về Thiên Chúa” (1 Thes 5, 10). Nghe tiếng Chúa bảo qua nhiều cách nếu chúng ta đã tập nghe theo tiếng Chúa thường xuyên.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan