Tổng hợp tin tức Giáo hội Công giáo (từ ngày 15 đến 17-12-2010)

GIÁO HẠT TÒNG NHÂN ĐƯỢC NHẮM TỚI CÁC TÍN ĐỒ ANH GIÁO NGƯỜI ÚC VÀ NGƯỜI MỸ

(CathNews 14.12) - Tin mật ngành ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ do The Herald Sun đưa tin: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề nghị lập những giáo hạt tông toà cho Giáo hội Anh giáo Úc và Hoa Kỳ. Những nguồn tin này, do Wikileaks công bố, cũng tiết lộ rằng đại sứ Anh tại Vatican cũng cảnh báo rằng đề nghị này có thể đã dẫn tới sự phân biệt đối xử và bạo lực chống lại các tín hữu Công giáo ở Anh.

Phát biểu với một nhà ngoại giao Mỹ sau khi TGM Canterbury Rowan Williams hội kiến với Đức Giáo Hoàng vào tháng 11-2009, Đại sứ Francis Campell nói động thái gây ngạc nhiên của Vatican đã đặt TGM Williams “vào một tình thế bất khả thi và các quan hệ Anh giáo – Vatican đứng trước cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ 150 năm qua, như là kết quả quyết định của Đức Giáo Hoàng”.

Những lời bình luận ngay thẳng của Campell được Toà Đại sứ Vatican ở Wasinghton mau chóng thu thập. Theo lời Campell, nếu TGM Williams phản ứng một cách mạnh mẽ hơn, thì ngài có thể phá huỷ [thành quả] nhiều thập niên công trình đối thoại đại kết. Với việc đã không phản ứng gay gắt hơn, TGM Williams đã đánh mất sự ủng hộ của các tín đồ Anh giáo giận dữ”.

HÀNG TỶ ĐÔ LA ĐỔ VÀO NGA ĐỂ CẤP TIẾN HOÁ HỒI GIÁO TRỞ NÊN VÔ DỤNG.

(Vietcatholic 15.12) - Trong vòng 20 năm qua, hàng tỷ đô la từ nước ngoài đã được đổ vào Nga nhằm “cấp tiến hoá” Hồi Giáo tại nước này nhưng chỉ là vô dụng. Nhà xã hội học Roman Silantyev và cũng là chuyên gia về Hồi giáo tại Nga đã nhận định như trên trong một bài báo đăng trên mạng Journalist Against Terror. “Tạ ơn Chúa, hơn 90% số tiền tài trợ cho việc lan tràn chủ nghĩa Hồi giáo thuần tuý (Wahhabism – lấy theo tên của Muhammad ibn Abdul Wahhab một người Hồi giáo sống vào thế kỷ thứ 18 chủ trương diễn giải Hồi giáo theo nghĩa đen của lời nói và việc làm của Muhammad theo nghĩa quá khích) đã được dùng cho những việc khác.

Thay vì dùng số tiền nói trên vào việc hình thành hàng trăm các trung tâm huấn luyện khủng bố, vào việc thành lập những tờ báo và các trang mạng quá khích, các chức sắc trong đạo đã dùng tiền đó để tậu mãi các trung tâm du lịch và các biệt thự, mua sắm các căn hộ và các loại xe hơi sang trọng”, ông Silantyev, người cũng nguyên là Tổng Thư ký Điều hành của Vụ Tôn giáo Nga, nhận định. “Xét đến sự lan tràn của các nhóm Hồi giáo cực đoan trên đất nước này, thật là không tưởng tượng nổi những chuyện gì sẽ xảy ra nếu những số tiền tài trợ cho các nhóm thân al-Qaeda tại Nga không bị xài phung phí”, nhà xã hội Silantyev bình luận thêm.

Theo các thông tin của tình báo Nga, hiện có khoảng 60 tổ chức Hồi giáo cực đoan đang hoạt động mạnh tại Nga. Khoảng 100 công ty, và 10 ngân hàng ngoại thương tài trợ cho các nhóm này. Trong số các nhóm Hồi giáo khét tiếng tại Nga, những nhóm nổi danh như cồn là Al-Haramain, Islamic Relief, Taiba, Al-IGAS, Assembly of Muslim Youth, Revival of Islamic Heritage, Social Reform Society, và Qatar Charitable Society.

KITÔ GIÁO VẪN LÀ TÔN GIÁO LỚN NHẤT THẾ GIỚI, NHƯNG HỒI GIÁO ĐANG BẮT KỊP

(CathNews 14.12) - Tờ The Age đưa tin: Trong khi đó con số người không tin gia tăng rất mạnh trong thế kỷ qua, nhưng nay đang giảm sút mạnh.

Trích dẫn những kết quả tìm tòi của Trung tâm Ngiên cứu Kitô giáo toàn cầu so sánh tình hình các tôn giào trên toàn thế giới trong năm 1910 và 2010, tờ báo nói thêm: Các xu hướng tôn giáo của ngộ thuyết đang trổi lên và Kitô giáo đang giảm sút ở Úc là mâu thuẫn rất mạnh trên thế giới.

Năm 1910, Kitô hữu chiếm 34,8% trong dân số thế giới 1,75 tỷ người, và 33,2% trong dân số 6,9 tỷ người ngày nay. Nhưng nếu cách nay một thế kỷ, đa số Kitô hữu sống ở Châu Âu và Bắc Mỹ, thì ngày nay đa số sống ở Châu Phi và Nam Mỹ. Tín đồ Hồi giáo đã tăng từ 12,6% vào năm 1910 lên 22,4% ngày nay, và Ấn giáo từ 12,7% lên 14,7%. Những người theo ngộ thuyết tăng tù 0,2% lên 9,3% (= 640 triệu), trong khi những người vô thần tăng từ dưới 0,1% lên 2% (= 138 triệu). Cả Kitô giáo lẫn Hồi giáo tăng nhanh ở Trung Quốc, nơi dân số khổng lồ nói lên rằng bất cứ điều gì xảy ra ở đó đều có ảnh hưởng quan trọng lên những con số toàn cầu. Con số tín hữu Công giáo chiếm hơn một nửa trong tổng số 2,3 tỷ Kitô hữu, theo sau là Tin Lành phái Ngũ Tuần đang tăng mạnh với 600 triệu tín đồ.

BỔ NHIỆM MỚI

(VIS 15.12) - Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm làm thành viên Thánh Bộ về Giáo dục Công giáo:

+ ĐHY Josip Bozani, TGM giáo phận Zagreb (Croatia).

+ ĐHY Laurent Monsengwo Pasanya, TGM Giáo phận Kinsahsa (Cộng hoà Dân chủ Congo).

+ ĐHY Reinhard Marx, TGM Giáo phận Munich (Đức).

+ ĐHY Gianfranco Ravasi, Chủ tịch HĐGH về Văn hoá, Uỷ ban Giáo hoàng về Tài sản Văn hoá của Giáo Hội, của Uỷ ban Giáo hoàng về Khảo cổ học và Hội đồng Điều phối các Viện Hàn lâm Giáo hoàng.

CÁC VIỆN HÀN LÂM GIÁO HOÀNG: HỘI NGHỊ CÔNG KHAI VỀ LỄ MÔNG TRIỆU

(ZENIT 16.12) - Khoá họp chung lần thứ 15 các Viện Hàn lâm Giáo hoàng này diễn ra ngày 16-12 tại Roma về chủ đề “Đức Bà Mông Triệu, dấu chỉ an ủi và hy vọng chắc chắn”. Giữa các cơ quan giáo hoàng này, người ta thấy có Viện Hàn lâm Giáo hoàng Thần học, Viện Hàn lâm Thánh Tôma Akinô, Viện Hàn lâm Vô Nhiễm, Viện Hàn lâm Thánh Mẫu Quốc tế, Viện Hàn lâm Mỹ thuật và Văn chương, Viện Hàn lâm “Cultorum Martyrum” và Viện Hàn lâm Khảo cổ học Roma.

ĐHY Gianfranco Ravasi, Chủ tịch HĐGH về Văn hoá và Hội đồng Điều phối các Viện Hàn lâm, giới thiệu các công việc, theo sau là ĐGM Bruno Fote, TGM Giáo phận Chieti-Vasto, thuyết trình đề tài “Tota Pulchra. La via pulcritudinis và ánh Mẹ lên trời”. Sau cùng, ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc vụ khành, lên tiếng đọc thông điệp của Đức Thánh Cha và trao giải các Viện Hàn lâm, theo truyền thống được trao cho những nhà nghiên cứu trẻ hoặc cho các tổ chức.

TRIẾT GIA NGƯỜI PHÁP BERNARD-HENRY LÉVY KÊU GỌI BÊNH VỰC CÁC KITÔ HỮU

(ZENIT 16.12) - Một lần nữa triết gia người Pháp này lại bênh vực số phận các Kitô hữu trên thế giới, “cộng đồng bị bách hại thường xuyên nhất, dữ dội nhất và vô tội vạ nhất”, trong một yết thị có tựa đề “SOS các Kitô hữu” và được phổ biến ngày 14-12 trên mạng Nước Bỉ Tự Do (La Libre Belgique).

Ông khẳng định: “Pakistan, Soudan, Erythrée, Iran, Congo, Algérie, Ai Cập…: đối mặt với những bách hại quy mô lớn các Kitô hữu trên thế giới, đột ngột không còn một ai… Tôi mới tuyên bố vừa đây, trong một cuộc đàm đạo với hãng tin Tây Ban Nha EFE, rằng các Kitô hữu ngày nay, theo mức độ hành tinh, là cộng đồng bị bách hại thường xuyên nhất, dữ dội nhất và vô tội vạ nhất”.

Ông viết: “Và tuy thế. Hãy nhìn những người dân Pakistan đàn ông và phụ nữ này, họ giống như Asia Bibi, bị kết án treo cổ chỉ vì một luật chống báng bổ mà chẳng có ai nghiêm chỉnh nghĩ tới việc huỷ bỏ. Hãy nhìn những người Công giáo Iran cuối cùng này mặc dù chính quyền phủ nhận và những ngày này tiếp đón tại Teheran và Qom, ĐHY Jean-Louis Tauran, trên thực tế bị cấm việc thờ phượng”.

LỊCH DU HÀNH NĂM 2011 CỦA ĐỨC THÁNH CHA

(ZENIT 15.12) - Đức Thánh Cha sẽ thực hiện 8 cuộc du hành, trong đó 4 cuộc trong nước Ý và một cuộc sang Châu Phi.

1). 07–08.05: Aquilée và Venise (Ý)

2). 04–05.06: Croatia

3). 19.06: Giáo phận Saint-Marin – Montefeltro (Ý)

4). 18–21.08: Madird, Tây Ban Nha, Đại hội Giới trẻ Thế giới

5). 11.09: Ancône

6). 22–25.09: Đức (Berlin, Fribourg và Erfurt)

8). 18–20.11: Bénin

ECUADOR: SÁT HẠI MỘT LINH MỤC DÒNG PHAN SINH NGƯỜI BA LAN

(ZENIT 15.12) - Một tu sĩ tiểu đệ Phan Sinh người Ba Lan, Cha Miroslaw Karczewski, 45 tuổi, đã bị sát hại hôm 13 vừa qua trong nhà xứ giáo xứ Thánh Antôn Padôva ở Santo Domingo de Los Colorados, nước Ecuador, nơi ngài làm công tác mục vụ từ 5 năm nay.

Theo thông tin được biết, vị linh mục phải dâng lễ vào 19 giờ, nhưng đã không có mặt. Khi đi tìm ngài tại nhà, các giáo dân tìm thấy ngài đã chết.

Cha Juan Luna, phụ trách các tu sĩ Phan Sinh ở Ecuador, đã khẳng định trong một tuyên bố rằng vị linh mục này có những vết ở cổ và ở nhiều phần trên cơ thể, cho thấy ngài đã vật lộn với tên (hoặc nhiều tên) sát nhân. Tên sát nhân đã sát hại ngài bằng cách đánh ngài bằng cây thánh giá lớn và sau đó ăn trộm điện thoại di động và máy vi tính của ngài.

Theo cảnh sát, vị linh mục đã một lần bị tấn công cách nay một năm và lúc ấy ngài đã nhìn thấy trực diện những kẻ tấn công ngài và chúng đe doạ sẽ sát hại nếu ngài tố giác chúng.

Cha Miroslaw Karczewski sinh năm 1965, thụ phong linh mục năm 1993 và sang Ercuador năm 1995.

NGỒI TÙ, TÍNH MẠNG CỦA ASIA BIBI BỊ NGUY HIỂM

(ZENIT 15.12) - Asia Bibi không phải được an toàn giữa 4 bức tuòng nhà tù Sheikhuupura, nơi Chị bị giam giữ một năm rưỡi qua và đang gặp nguy hiểm chết chóc.

Sau khi giáo sĩ Yousaf Qureshi ở Peshawar công khai hứa thưởng 500.000 rupi cho ai giết được Asia Bibi, ông Haroon Barket Masih, Chủ tịch “Hội Masih”, nhắc lại Ngày LHQ vì Nhân quyền, đã tuyên bố: “Vì thế, cần phải tiếp tục chiến dịch nhằm giải thoát Chị ngay tức khắc và bãi bỏ luật về báng bổ. Đó là vấn đề chính về những gì liên quan đến sự tôn trọng nhân quyền ở Pakistan”.

BÁO CÁO CHO THẤY SỰ BẤT BAO DUNG Ở CHÂU ÂU ĐỐI VỚI CÁC KITÔ HỮU

(CathNews 15.12) - Phát ngôn viên Vatican, Cha Federico Lombardi, nói: Một báo cáo vừa được đưa ra về sự bất bao dung và phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu ở Châu Âu đang gây lo âu, nhưng “đó là một điều khiến ta phải suy tư và dấn thân”. Ngài nói bản báo cáo 5 năm này do Đài Quan sát (Onservatory) về sự bất bao dung và phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu ở Châu Âu đưa ra “một chuỗi dài và chi tiết những ví dụ về sự bất bao dung đối với các Kitô hữu ở Châu Âu, những hành vi phá hoại văn hoá, thù hận, đối với các Giáo hội và biểu tượng tôn giáo, những biểu thị của sự hận thu và những lăng mạ. Đó là một nền tảng để đánh giá những chiều kích và bản chất của hiện tượng này”.

Ngài gọi bản báo cáo này là “một điều giúp suy tư và dấn thân, không chỉ đối với những ai hoạt động để bênh vực Kitô giáo và các giá tị của nó, mà còn cho tất cả những người lương thiện thật sự ao ước gìn giữ các giá trị của sự bao dung và tự do ngôn luận và tôn giáo”.

NĂM VỊ TÂN ĐẠI SỨ

(VIS 17.12) - Đức Thánh Cha đã nhận uỷ nhiệm thư của ngài Suresh prasad Pradhan, tân Đại sứ Nêpal; của ngài Royson Mabuku Mukwena, tân Đại sứ Zambia; của ngài Miguel Angel Cantuni Montanya, tân Đại sứ Công Quốc Andorra; của Bà Viviane Fock tave, tân Đại sứ Seychelles, và của Boubacar Sidiki Toure, tân Đại sứ Mali.

Sau khi đã trao cho mỗi tân đại sứ một thông điệp đặc thù, Đức Thánh Cha đã đọc diễn văn chung, tập trung trên nguyên lý tình hữu nghị nhân loại, quan trọng ngang với sự tự do hoặc sự bình đẳng. […] “Tình huynh đệ này tìm thấy một diễn đạt cụ thể trong tính nhưng không và sự tôn trọng…, kể cả trong hoạt động kinh tế. Căn tính sâu xa của con người, cái hữu thể-quan-hệ của nó, cũng được diễn đạt trong hoạt động kinh tế của nó, vốn là một trong những đất đai cho sự hợp tác quan trọng giữa con người… Ngoài ra, nếu tình huynh đệ được sống giữa con người với nhau có thể tìm được một dư âm tích cực về bình diện tính hiệu quả xã hội, thì không được quên rằng nó không phải là một phương tiện, mà là một cứu cánh. Giáo Hội tin vào Chúa Kitô, Đấng mạc khải cho chúng ta rằng Thiên Chúa là Tình Yêu. Giáo Hội cũng bị thuyết phục rằng đối với tất cả những ai tin vào tình yêu Thiên Chúa, thì Thiên Chúa đem một sự chắc chắn rằng con đường tình yêu được mở ra cho tất cả mọi người và nỗ lực nhằm thiết lập một tình huynh đệ hoàn vũ không phải là điều vô ích”.

XÍCH LẠI GẦN VỚI TIN ĐỒ TIN LÀNH PHÁI LUTHER

(VIS 17.12) - Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Giám mục Murib A. Younan và Mục sư Martin Junge, các tân Chủ tịch và Tổng thư ký của Liên đoàn Tin lành Luther thế giới và phái đoàn tháp tùng họ tại Roma.

Trong bài diễn văn, người nhấn mạnh nhiều tiến bộ đạt được trong nhiều thập niên tranh luận giữa Tin lành Luther và Công giáo. “Với sự trợ giúp của Chúa, dần dần người ta đi đến chỗ loại bỏ được những ngăn trở và tạo được những mối liên hệ hiệp nhất có thể nhìn thấy, qua đối thoại thần học cũng như sự hợp tác ở cấp độ các cộng đồng địa phương”.

Gợi lại kỷ niệm 10 năm Tuyên bố Chung về Giáo lý Công chính hoá, Đức Thánh Cha đã nói đó là một bước tiến tới căn bản trong tiến trình dài và khó khăn nhằm tái lập sự hiệp nhất trọn vẹn các Kitô hữu, nhưng cũng là một khích lệ để theo đuổi cuộc tranh luận đại kết này…

Gần đến ngày kỷ niệm 500 năm biến cố 1517, các tín đồ Tin lành Luther và Công giáo được kêu gọi suy tư sâu xa hơn về điểm đạt được qua tiến trình hướng về hiệp nhất và cầu xin Thiên Chúa giúp chúng ta tiến về phía trước”.

Đức Thánh Cha nói lên niềm vui của người khi thấy Uỷ ban Quốc tế Tin Lành Luther – Công giáo về hiệp nhất “chuẩn bị một tài liệu về khả năng chung đối thoại tốt hơn trong khuôn khỏ các quan hệ chặt chẽ, sau gần 5 thế kỷ tách rời nhau”.

THÊM MỘT VỤ TẤN CÔNG CÁC KITÔ HỮU IRAQ

(CWNews 17.12) - Một phụ nữ trẻ Kitô hữu người Iraq đã bị những người vũ trang xông vào nhà Chị bắt giữ ở Mosul hôm 15-12 trong cuộc tấn công gần đây nhất các nhà cửa của Kitô hữu.

Nạn nhân, một sinh viên tại trường kỹ thuật địa phương, bị đem đến một nơi lạ và chưa ai biết số phận của Chị ra sao. Cuộc bắt cóc này là cuối cùng trong chuỗi hành động bạo lực trong đó các tay súng đã xông vào nhà các Kitô hữu Iraq và sát hại họ.

Cộng đồng Kitô hữu ở Mosul, đã từng đạt con số 100.000, nay chỉ còn khoảng 5.000 sau khi các gia đình bỏ chạy khỏi thành phố nhằm tránh chiến dịch bạo lực.

Thượng phụ Công giáo Syri Ignatius III Younan đã tố giác chính phủ vì không chịu bảo đảm an ninh.

TOÀ THÁNH VÀ TRUNG QUỐC

(VIS 17.12) - Hôm nay, Văn phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố một thông cáo liên quan đến đại hội các đại diện Công giáo Trung Quốc lần thứ 8 (Bắc Kinh 07–09.12.2010).

Với tâm tình đau buồn sân xa, Toà Thánh than phiền về đại hội này diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 7 đến 9-12, áp đặt đối với nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Các mô thức triệu tập và diễn tiến đại họi cho thấy một thái độ áp bức trước việc thực thi tự do tôn giáo mà người ta cứ ngỡ là ngày nay đã không còn tại Trung Quốc hiện tại. Ý chí kiên định muốn kiểm soát cả lĩnh vực thâm sâu nhất đời sống các công dân – lương tâm – và xen vào đời sống nội bộ Giáo hội Công giáo, không làm cho Trung Quốc vinh dự và tỏ ra như một dấu hiệu sợ hãi và nhu nhược hơn là mạnh mẽ, đồng thời dấu chỉ bất sự bao dung không khoan nhượng hơn là mở ra với tự do, cả về sự tôn trọng nhân phẩm lẫn một sự phân biệt đúng đắn giữa lĩnh vực dân sự và tôn giáo.

Toà Thánh đã nhiều lần nói rõ trước hết với các chủ chăn, nhưng cả với tất cả mọi tín hữu - kể cả nói công khai - rằng họ không được tham gia vào sự kiện này. Mỗi một trong những người tham gia biềt mình phải chịu trách nhiệm thế nào trước mặt Chúa và Giáo Hội. Các giám mục cách riêng, và các linh mục sẽ phải đối mặt với những trông đợi của các cộng đoàn của mình, vốn đang nhìn vào họ và có quyền nhìn thấy nơi họ một người hướng dẫn và một sự bảo đảm trong đức tin và trong đời sống luân lý.

Hơn nữa, người ta biết rằng nhiều giám mục và linh mục đã bị ép buộc tham dự đại hội này. Toà Thánh tố giác những vu phạm nghiêm trọng về các quyền con người này, nhất là quyền tự do tôn giáo và tự do lương tâm. Ngoài ra, Toà Thánh bày tỏ kính phục đối với những người bẳng cách này hay cách khác đã dũng cảm làm chứng đức tin và đã mời gọi những người khác cầu nguyện, thống hối và bằng hành động của họ, tái khẳng định quyết tâm theo Chúa Kitô với tình yêu, trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội hoàn vũ.

Toà Thánh cầu mong những ai canh cánh nỗi thất vọng và đau buồn sâu xa, khi tự hỏi làm thế nào mà các giám mục và các linh mục của họ lại có thể tham dự đại hội này, hãy vững vàng và kiên nhẫn trong đức tin. Toà Thánh mời gọi họ hành động đối với những áp lực mà rất nhiều mục tử của họ phải chịu và cầu nguyện cho các ngài, khuyến khích họ tiếp tục can đảm đương đầu với nhiều ép buộc khi thi hành tác vụ.

Trong tiến trình đại hội, những phụ trách của cái gọi là ‘HĐGM’ và Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, đã được chỉ định. những gì Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã viết trong thư 2007 gửi Giáo hội Trung Quốc, vẫn luôn có giá trị với những gì liên quan đền hai tổ chức này và với chính đại hội.

Đoàn Giám mục Công giáo hiện tại ở Trung Quốc cách riêng không được công nhận là HĐGM của Toà Tông Đồ, ngoại trừ các giám mục “chui” – nghĩa là không được chính quyền công nhận và hiệp thông với Đức Giáo Hoàng. Nó bao gồm các vị giáo phẩm, bất hợp lệ ngay từ đầu và nhận những quy chế chứa đựng những yếu tố không tương thích với Giáo lý Công giáo. Thật đáng phàn nàn khi một giám mục bất hợp lệ lại được chỉ định vào ghế chủ tịch.

Về những gì liên quan đến mục đích cuối cùng được tuyên bố là công khai hoá các nguyên tắc về sự độc lập và tự trị, tự quản và điều hành dân chủ Giáo Hội, người ta nhắc nhở rằng nó không thể hoà giải vời Giáo lý Công giáo vốn từ những biểu tượng đức tin lâu đời nhất, tuyên xưng Giáo Hội “DUY NHẤT – THÁNH THIỆN – CÔNG GIÁO – TÔNG TRUYỀN”. Vì vậy, người ta than phiền về việc chỉ định một vị giáo phẩm hợp lệ làm chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc.

Đây không phải là con đường mà Giáo Hội phải thực hiện trong bối cảnh một nước lớn đang được công luận thế giới chú tâm do những mục tiêu quan trọng đã được trong rất nhiều lĩnh vực, nhưng còn khó khăn khi thực hiện những phương thế đòi buộc của một sự tự do tôn giáo thật sự, mà hiến pháp của nó cũng tuyên bố tôn trọng. Đối với những điều đó, đại hội này đã khiến cho con đường hoà giải giữa các tín hữu Công giáo “các cộng đoàn chui” và tín hữu “các cộng đoàn chính thức” trở nên gai góc, tạo nên một vết thương sâu xa không chỉ cho Giáo Hội ở Trung Quốc, mà còn cho cả Giáo Hội hoàn vũ.

Toà Thánh hết sức lấy làm tiếc sự việc diễn ra đại hội này, cũng như vụ tấn phong giám mục vừa qua mà không có sự uỷ nhiệm không thể thiếu của Đức Giáo Hoàng, đã phương hại đơn phương cuộc đối thoại và bầu khí tin tưởng đã đạt được trong các quan hệ với chính quyền Trung Quốc. Trong khi tái khẳng định ý chí đối thoại trung thực của mình, Toà Thánh cảm thấy có bổn phận phải xác định rằng những hành vi không thể chấp nhận và thù nghịch như đã nêu trên đây gây ra nơi các tín hữu, tại Trubg Quốc cũng như ở bên ngoài, một sự mất tin tưởng nghiêm trọng, cần thiết để vượt qua những khó khăn và cho việc kiến tạo một quan hệ đúng đắn vời Giáo Hội, nhằm đạt được công ích.

BTGH tổng hợp

Nguồn: 
Truyền thông Xã hội