TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Yêu để tâm-ghét để trí

Thứ năm - 14/03/2024 05:39 | Tác giả bài viết: Lm. Anmai, CSsR |   195
Cứ thử đi bạn ! Bạn sống mến Chúa và yêu người đi bạn sẽ thấy vui và bình an. Ghét người ta làm cái gì cho nó mệt cái đầu. Lúc nào trong đầu cũng nhớ đến họ mà nhớ trong nỗi khó chịu thì nhớ làm gì cho mệt. Kinh nghiệm của bản thân, tôi luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp, những người yêu thương mình. Loại bỏ đi những người không ưa mình và mình không ưa họ cho nó nhẹ cái đầu. Đời vốn dĩ nặng nề với bao nhiêu lo toan của cuộc sống, chất nặng những gánh nặng giận hờn ghen ghét chi cho nặng cái đầu.
Yêu để tâm-ghét để trí
YÊU ĐỂ TÂM – GHÉT ĐỂ TRÍ

Con người của chúng ta lạ lắm ! Trong chúng ta ai ai cũng có cái cảm xúc giận hờn, yêu thương và ghen ghét. Điều mà ta dễ thấy đó là khi yêu ai ta để tâm và ghét ai thì người đó lúc nào cũng ở trong trí của ta.

Chuyện tưởng như đùa nhưng nó lại là sự thật và rất thật trong cuộc đời.

Một anh chàng kia cũng lớn tuổi. Anh cũng đã hơn một lần theo đuổi Chúa như là cùng đích đời mình. Thế nhưng rồi một ngày đẹp trời, anh ta quay lại chống Chúa. Chả phải chống một cách bình thường mà còn hơn bình thường và ta có thể nói là bất bình thường.

Ngày nào cũng như ngày nấy. Dường như anh ta quá rảnh để anh ta lên mạng tìm tòi hết chuyện này đến chuyện kia để gọi là chống Chúa, chối từ Chúa. Dường như các linh mục và tu sĩ không ai làm hài lòng của anh. Anh moi hết chuyện kinh thánh đến phụng vụ để anh đả phá Thiên Chúa.

Và như thế, dĩ nhiên là ngày nào tôi cũng nhận được những lá thư điện tử của anh với nội dung chống báng.

Qua trạng thái tâm thần của anh, tôi lại nhận ra và khẳng định được rằng khi mình ghét ai thì người đó ở trong trí của mình. Như anh ta, ngày nào anh ta cũng để tâm trí trong đầu anh là Chúa. Nếu không thì làm sao anh lại mất công, mất giờ, mất sức để chống Chúa đến như vậy. Khi anh càng ghét Chúa thì Chúa lại cứ ở trong đầu trong não của anh. Khi anh càng lồng lộn để chống Chúa thì khi đó trí của anh toàn có Chúa.

Có thể nói rằng sống một cuộc đời như thế xem chừng ra chán ngắt và vô vị vì lẽ chẳng có ngày nào là vui và cũng chả có phút giây nào là bình an cả. Có những người không ưa người khác là người ta không bao giờ nghĩ đến người đó và coi như người đó không có trong ý nghĩ của mình. Xem chừng ra đó mới là cao thủ. Còn với anh chàng mà suốt ngày tìm tòi và viết để phản bác Chúa xem chừng ra trình độ quá kém và quá thấp.

Và, dù cho anh hay cho bất cứ ai đi chăng nữa chống đối Chúa, phản bác Chúa thì Chúa vẫn tồn tại bởi đơn giản Ngài là Đấng Hằng Hữu.

Khi nhìn đến tâm trạng của anh chàng này, chúng ta lại thấy con người hoàn toàn có tự do để chọn lựa trong đời sống đức tin của mình. Có người thì ngoan ngùy sống theo sự hướng dẫn của Thần Khí của Chúa và bước đi theo Thần Khí Chúa hướng dẫn và ngược lại.

Ngược với anh này, có những người làm cho tôi phải ngưỡng mộ bởi lẽ dù mình là người tu nhưng tâm của mình không để cho Chúa ở trong đó bằng họ. Dù họ không phải là người đi tu nhưng họ dành thời gian cầu nguyện, đọc kinh nhiều và chuẩn nữa là khác. Những người đó lúc nào họ cũng hướng về Chúa với tâm tình tin yêu và phó thác.

Điều lạ nơi những người đó là cuộc đời của họ không hề bằng phẳng. Nếu dùng ngôn ngữ bình dân là đời của họ lên bờ xuống ruộng. Có trường hợp bị người khác hại bằng đủ mọi cách. Thế nhưng trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời người đó vẫn bám và Chúa và tin yêu Chúa cũng như tín thác đời mình trong lòng bàn tay của Chúa.

Có người chia sẻ : “Cố ơi ! Đừng biện hộ là không có thời gian đến với Chúa. Nhiều Nhà thờ và nhiều giờ Lễ khác nhau lắm Cố ! Chuyện là người ta có thu xếp đến với Chúa hay không thôi Cố ơi ! ...”

Nghe người này chia sẻ và với kinh nghiệm thực tế thì đúng như vậy. Giờ Lễ, Nhà Thờ ngày nay cũng không khó để tìm đến. Có chăng là người ta có dành giờ cho Chúa hay không ? Và như thế, điều này nó liên quan đến cái chuyện là mình yêu ai mình để trong tâm của mình. Có thể so sánh chuyện này giữa tương quan của chúng ta với Chúa. Nếu như chúng ta yêu Chúa đủ thì chúng ta để Chúa ở trong tâm của mình. Có khi là không đến Nhà Thờ được nhưng trong tâm của mình có Chúa hay không ? Nếu như trong tâm của mình có Chúa thật sự thì chính Chúa sẽ điều khiển cũng như chi phối con người của mình.

Cái cảm xúc yêu và ghét nó vẫn tồn tại trong mỗi chúng ta. Chúng ta yêu ai và ghét ai là tự tâm chúng ta. Tưởng nghĩ rằng cuộc đời này nó ngắn và nó vắn để rồi ta nên yêu hơn là nên ghét. Và với quy luật của cuộc đời, khi ta sống với tình yêu thì ta sẽ được đáp đền lại với tình yêu.

Nếu như ta mến Chúa – yêu người thì cuộc đời của ta sẽ nhận lại hoa quả của tình yêu thương. Và nếu chúng ta ghét Chúa không mến người thì hoa quả đầu tiên mà ta nhận được đó là sự bực dọc trong tâm hồn và sự mất bình an.

Cứ thử đi bạn ! Bạn sống mến Chúa và yêu người đi bạn sẽ thấy vui và bình an. Ghét người ta làm cái gì cho nó mệt cái đầu. Lúc nào trong đầu cũng nhớ đến họ mà nhớ trong nỗi khó chịu thì nhớ làm gì cho mệt. Kinh nghiệm của bản thân, tôi luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp, những người yêu thương mình. Loại bỏ đi những người không ưa mình và mình không ưa họ cho nó nhẹ cái đầu. Đời vốn dĩ nặng nề với bao nhiêu lo toan của cuộc sống, chất nặng những gánh nặng giận hờn ghen ghét chi cho nặng cái đầu.

Thử hỏi mỗi chúng ta và mỗi chúng ta tự trả lời xem khi mình ghét ai đó mình có bình an hay không ? Cả ngày có khi trong giấc ngủ ta còn mơ đến người mà ta ghét nữa. Sống như thế xem chừng ra nó mệt nhọc quá. Và thực tế là ta ghét ai đó người ta đâu có biết, chỉ có mình mình biết và mình mệt mỏi thôi. Người mà ta ghét có khi họ chả quan tâm đến ta và khi đó ta ôm nỗi hận thù một mình trong tâm của ta.

Hãy cố yêu người mà sống ! Lâu rồi đời mình cũng qua !

Câu hát này xem chừng ra là kim chỉ nam trong đời con người. Hãy cố yêu người dù người không yêu ta. Có như thế ta mới trở thành người môn đệ chân chính của Thầy Chí Thánh Giêsu.

Lm. Anmai, CSsR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây