Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


#05 Bản tin Hiệp hành

Trong Bản Tin Hiệp Hành kỳ này, chúng ta sẽ đến với các khoá họp cấp châu lục của Giáo hội Châu Mỹ Latinh.
#05 Bản tin Hiệp hành

#05 Bản tin Hiệp hành | Thượng Hội Đồng giai đoạn châu lục: Châu Mỹ Latinh bận tâm gì? Giờ cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục

Khoá họp cấp châu lục của Giáo hội Châu Mỹ Latinh chia tiến trình họp thành bốn nhóm: Mexico và vùng Trung Mỹ, các quốc gia vùng Caribê, các quốc gia từ miền Andes, và cuối cùng là các quốc gia Brazil, Paraguay, Uruguay, Argentina và Chile. Tiếp đến, Đức Hồng y Grech đưa ra lời mời cử hành giờ cầu nguyện kính Đức Mẹ trên toàn thế giới, vào thứ Tư ngày 31/5, lễ kính nhớ Đức Mẹ Thăm Viếng, để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16.

Khóa họp tại Châu Mỹ Latinh

Trong Bản Tin Hiệp Hành kỳ này, chúng ta sẽ đến với các khoá họp cấp châu lục của Giáo hội Châu Mỹ Latinh. Không giống như Giáo hội tại các châu lục khác, Giáo hội Châu Mỹ Latinh chia tiến trình họp thành bốn nhóm. Mexico và vùng Trung Mỹ đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào giữa tháng 2 tại El Salvador. Tiếp theo là các quốc gia vùng Caribê, nhóm họp tại Cộng hòa Dominica; các quốc gia từ miền Andes đã họp tại Ecuador; và cuối cùng là các quốc gia Brazil, Paraguay, Uruguay, Argentina và Chile, đã có cuộc họp cuối cùng, được tổ chức tại Brasilia, thủ đô Brazil, và kết thúc vào ngày 10/3.

Trong khi vẫn tập trung vào chủ đề chung của giai đoạn lục địa, mỗi vùng quốc gia ở Châu Mỹ Latinh đã xem xét các vấn đề riêng biệt. Chẳng hạn: Cuộc khủng hoảng ở Nicaragua là tâm điểm của cuộc họp của Mexico và vùng Trung Mỹ, bắt đầu tại Nhà thờ chính toà San Salvador của El Salvador. Đó là nơi chôn cất Thánh Oscar Romero, Tổng Giám mục tử đạo của San Salvador. Ngài bị giết năm 1980 vì chỉ trích chính phủ quân sự của El Salvador.

Khoá họp của khu vực Caribê tập trung vào dân số Caribê gốc Phi và vai trò của phụ nữ và người trẻ trong Giáo hội, trong khi khu vực Andes - gồm Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela - chú trọng đến người bản địa và môi trường. Khoá họp cuối cùng ở Brazil, bao gồm Argentina, Brazil, Chile, Paraguay và Uruguay, đã xem xét các chủ đề về phụ nữ và cách mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi Giáo hội. Cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải lắng nghe lời kêu gọi của Đức Thánh Cha rằng Giáo hội không thể đứng yên. Đó là một sự thay đổi trong não trạng, trong sự đồng trách nhiệm và sự tham gia của dân Chúa. Nó có nghĩa là sự minh bạch trong Giáo hội, không chỉ về mặt kinh tế, mà về mọi khía cạnh của Giáo hội.

Giờ cầu nguyện cho Đại hội Thượng Hội đồng

Bên cạnh thông tin về các khóa họp ở Châu Mỹ Latin, chúng tôi có một thông tin cần phải thông báo tuy rằng khá sớm, liên quan đến giờ cầu nguyện cho Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục. Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư Ký Thượng Hội đồng Giám mục, sau khi bổ nhiệm bảy thành viên cho Ủy Ban Trù bị cho Đại hội của Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10 năm nay, cũng đã mời gọi toàn thể Giáo hội tổ chức giờ cầu nguyện kính Đức Mẹ vào Thứ Tư ngày 31/5/2023.

Đức Hồng y Grech đưa ra lời mời cử hành giờ cầu nguyện kính Đức Mẹ trên toàn thế giới, vào thứ Tư ngày 31/5, lễ kính nhớ Đức Mẹ Thăm Viếng, để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16. Theo Đức Hồng y, đó sẽ là “một khoảnh khắc cầu nguyện mãnh liệt, giây phút sẽ thể hiện vẻ đẹp của lòng đạo đức bình dân xung quanh các đền thánh Đức Mẹ.” Các đền thánh sẽ được lựa chọn bởi các Hội đồng Giám mục của mỗi quốc gia.

Giờ cầu nguyện phải bao gồm sự tham gia của các ơn gọi khác nhau trong Giáo hội (giáo dân, linh mục, tu sĩ). Các cộng đoàn giáo xứ riêng lẻ, với sự đồng ý của Giám mục Giáo phận của họ, cũng được mời tổ chức buổi cầu nguyện vào ngày hôm đó để cầu nguyện cho công việc của Thượng Hội đồng. Buổi cầu nguyện nhằm “giúp Dân Chúa nhận thức được tầm quan trọng của Tiến trình đang diễn ra và thúc giục các tín hữu đồng hành với Thượng Hội đồng bằng lời cầu nguyện” và đặt toàn bộ Tiến trình Hiệp hành trong Giáo hội dưới sự che chở đặc biệt của Đức Mẹ.

Cách riêng, Vatican News Tiếng Việt sẽ tổ chức một giờ cầu nguyện kết hợp suy niệm mầu nhiệm Mân Côi bằng lời ca, và quý khán thính giả có thể hiệp ý cầu nguyện với chúng tôi ngang qua mạng Internet. Từ đây đến đầu tháng 5, quý khán thính giả có thể tham gia đóng góp lời cầu nguyện của quý vị, lời cầu nguyện cùng Mẹ cho một Giáo Hội hiệp hành có Mẹ bước cùng, xin hãy gửi về cho chúng tôi qua email: NHIPCAUHIEPHANH@GMAIL.COM. Chúng ta sẽ cùng nhau dâng lên Mẹ những tâm tình từ những con tim khát khao một Giáo hội Hiệp hành, và cầu nguyện cách riêng cho Đại hội Thượng Hội Đồng sắp diễn ra lần thứ nhất vào tháng 10 năm 2023.

Vatican News Tiếng Việt

 

 

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây