Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Caritas Hungary và bổn phận Kitô hữu

“Một con số quá lớn đối với một quốc gia nhỏ như Hungary, nhưng tạ ơn Chúa vì có sự hợp tác tốt giữa các tổ chức khác nhau và chính quyền, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể”.
Caritas Hungary và bổn phận Kitô hữu

Caritas Hungary và bổn phận Kitô hữu giúp đỡ bất cứ ai chạy trốn chiến tranh

Đức ông Tamás Tóth, Tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Hungary, đã mô tả công việc của Caritas Hungary trong hoàn cảnh chứng kiến một quốc gia có ít hơn 10 triệu dân phải đối mặt với một dòng người tị nạn cho đến nay đã lên tới khoảng 700 nghìn người: “Một con số quá lớn đối với một quốc gia nhỏ như Hungary, nhưng tạ ơn Chúa vì có sự hợp tác tốt giữa các tổ chức khác nhau và chính quyền, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể”.

Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Caritas Hungary đã dấn thân cung cấp viện trợ và hỗ trợ cho những người phải di dời và người tị nạn, phân phối nhu yếu phẩm hàng ngày. Đức ông Tamás Tóth đại diện Hội đồng Giám mục Hungary tỏ lòng biết ơn về tình yêu và sự gần gũi của người Hungary.

Kể từ khi Đức Thánh Cha kêu gọi ăn chay vào Thứ Tư Lễ Tro vì hòa bình ở Ucraina, Giáo hội Hungary ngay lập tức đưa ra lời kêu gọi phản ứng với thảm kịch đang diễn ra, không chỉ về mặt thiêng liêng mà còn cả hỗ trợ về vật chất.

Bổn phận của Kitô hữu

Tại vùng Transcarpathia, phía tây Ucraina giáp biên giới Hungary, nơi có thiểu số người Hungary và những người tị nạn nội địa từ các vùng khác của Ucraina, Đức ông Tamás giải thích: Caritas Hungary “có mối quan hệ tích cực với Caritas Ucraina”, tại đây có hai xe tải viện trợ được gửi đến mỗi ngày. “Chúng tôi cố gắng trợ giúp ban đầu cho họ, sau đó những người đến Hungary sẽ được các tổ chức bác ái, bao gồm cả Caritas, chào đón”. Một sự chào đón vượt trên sự phân biệt quốc tịch, giới tính hay màu da, bởi vì “đó là bổn phận của Kitô hữu chúng tôi”. Do đó, Giáo hội đã lo về nhà ở cho những người ở lại lâu dài tại Hungary, cũng như đảm bảo cho trẻ em vào các trường Công giáo Hungary, với sự tham gia của các cơ sở giáo dục trung học và giáo xứ, giải quyết vấn đề ngôn ngữ nhờ nhiều tình nguyện viên”.

Biết ơn vì tình yêu và sự gần gũi

Thư ký của HĐGM Hungary giải thích rằng: việc hiểu nhau không phải là vấn đề, “bởi vì có một thứ hết sức quan trọng để giải quyết những bước đầu, đó là ngôn ngữ của tình yêu. Trong những hoàn cảnh này, bạn hiểu nhau gần như ngay lập tức bằng cách nhìn vào mắt người khác, đây là cách cuộc đối thoại bắt đầu, điều này rất quan trọng.” Tất cả người dân Hungary, ở thành thị cũng như thôn quê, chào đón những người chạy trốn, vì lý do này, Giáo hội Hungary rất biết ơn các tín hữu của mình, bởi vì cho đến nay, Đức ông Tamás kết luận, “chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ về tài chính và cả nơi ăn chốn ở. Chúng tôi ngay lập tức nhìn thấy một tình liên đới rất bền chặt và chúng tôi rất biết ơn về dấu hiệu của tình yêu thương và sự gần gũi này”.

Văn Yên, SJ - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây