Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


ĐTC sẽ tông du đến Congo và Nam Sudan

Phòng báo chí của Tòa thánh đã thông báo về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại hai quốc gia châu Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, từ ngày 31/1 đến ngày 5/2/2023.
ĐTC sẽ tông du đến Congo và Nam Sudan

Đức Thánh Cha sẽ tông du đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan

Sáng 1/12, Phòng báo chí của Tòa thánh đã thông báo về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại hai quốc gia châu Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, từ ngày 31/1 đến ngày 5/2/2023. Trong thời gian ở Juba, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến viếng thăm cùng với Đức Tổng giám mục Canterbury và vị điều hành Tổng công nghị của Giáo hội Scotland.

Lẽ ra Đức Thánh Cha đã thực hiện chuyến tông du đến hai nước này từ ngày 2-7/7/2022, “để hành hương vì hòa bình và hòa giải”. Tuy nhiên, chuyến tông du đã bị hoãn lại do việc điều trị chứng đau đầu gối Đức Thánh Cha. Vì không đi được, ngài đã gởi một video đến người dân tại hai đất nước này và bày tỏ rằng ngài lấy làm tiếc “vì đã buộc phải hoãn chuyến thăm rất được mong đợi này”. Ngài mời gọi người dân của Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan đừng đánh mất “niềm tin” và hãy nuôi dưỡng “niềm hy vọng” về một cuộc gặp gỡ càng sớm càng tốt.

Cùng với thông báo chuyến viếng thăm, Phòng báo chí Toà Thánh cũng đã công bố chương trình, logo và khẩu hiệu của chuyến tông du.

Chương trình tại Congo

Đức Thánh Cha khởi hành vào ngày 31/1/2023 và sẽ đến thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo. Ngài sẽ gặp Tổng thống Félix Tshisekedi, sau đó gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Ngày hôm sau, 1/2, ngài sẽ cử hành thánh lễ tại sân bay Ndolo vào buổi sáng, trong khi buổi chiều tại Toà sứ thần, ngài sẽ có hai cuộc gặp gỡ, thứ nhất với các nạn nhân của phía đông đất nước, thứ hai với các đại diện của một số tổ chức bác ái. Ngày 2/2, Đức Thánh Cha sẽ có ba cuộc gặp: một với giới trẻ và giáo lý viên, một với các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và chủng sinh, và một cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên.

Chương trình tại Nam Sudan

Ngày 3/2, ĐTC Phanxicô sẽ đến thủ đô Juba của Nam Sudan, cùng với ngài sẽ có tổng giám mục Canterbury Justin Welby và vị điều hành Tổng công nghị của Giáo hội Scotland, Jim Wallace. Tại Juba, Đức Thánh Cha sẽ thăm hữu nghị Tổng thống Salva Kiir Mayardit của Nam Sudan; sau đó là cuộc gặp với các phó tổng thống và với chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Ngày hôm sau, 4/2, Đức Thánh Cha sẽ có 4 cuộc gặp: trước tiên với các giám mục, linh mục, phó tế, nam nữ tu sĩ và chủng sinh; kế đến là cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên; cuộc gặp thứ ba vào buổi chiều với những người phải di cư nội địa; và cuộc gặp cuối cùng là buổi cầu nguyện đại kết tại Lăng John Garang. Ngày 5/2, Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ tại Lăng John Garang, sau đó ra sân bay để trở về Roma.

Văn Yên, SJ - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây