Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


ĐTC sẽ từ nhiệm nếu trở ngại về sức khoẻ

Đức Thánh Cha cho biết cách đây gần 10 năm, ngài đã trao cho Quốc vụ khanh Toà Thánh một văn bản, tuyên bố ngài sẽ từ nhiệm trong trường hợp không thể tiếp tục cai quản Giáo hội do trở ngại về sức khoẻ.
ĐTC sẽ từ nhiệm nếu trở ngại về sức khoẻ

Đức Thánh Cha sẽ từ nhiệm trong trường hợp trở ngại sức khoẻ

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo ABC Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha cho biết cách đây gần 10 năm, ngài đã trao cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone khi đó là Quốc vụ khanh Toà Thánh một văn bản, trong đó tuyên bố ngài sẽ từ nhiệm trong trường hợp không thể tiếp tục cai quản Giáo hội do trở ngại về sức khoẻ.

Cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha dành cho báo ABC Tây Ban Nha được công bố hôm 18/12/2022 gồm các chủ đề chiến tranh Ucraina, phụ nữ đứng đầu trong các cơ quan của Toà Thánh…

Trả lời cho câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Đức Thánh Cha bất ngờ bị tai nạn hoặc một căn bệnh ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ, Đức Thánh Cha trả lời “Tôi đã ký văn bản từ nhiệm”, và cho biết thêm ngài đã làm điều này lúc Đức Hồng Y Tarcisio Bertone còn là Quốc vụ khanh Toà Thánh.

Đức Thánh Cha nói rõ: “Tôi đã ký và nói với Đức Hồng Y: ‘Trong trường hợp trở ngại vì lý do y tế hoặc bất cứ lý do gì, đây là văn bản từ nhiệm của tôi’. Tôi không biết Đức Hồng Y Bertone đã đưa nó cho ai, nhưng tôi đã đưa văn bản cho Đức Hồng Y khi ngài còn là Quốc vụ khanh Toà Thánh.”

Đức Thánh Cha còn nhắc lại rằng chính thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã viết văn bản từ nhiệm và có lẽ Đức Giáo Hoàng Piô XII cũng đã làm như vậy. Đức Thánh Cha nói thêm: “Đây là lần đầu tiên tôi nói điều đó.”

Về tương quan với Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, Đức Thánh Cha mô tả vị tiền nhiệm là “một vị thánh” và “một người có đời sống thiêng liêng tuyệt vời”, và cho biết ngài thường thăm viếng và luôn cảm thấy được “soi sáng” nhờ cái nhìn sáng suốt của Đức nguyên Giáo hoàng. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đức Biển Đức có khiếu hài hước, minh mẫn, rất sống động, ngài nói chuyện nhẹ nhàng nhưng theo sát cuộc trò chuyện. Tôi ngưỡng mộ sự sáng suốt của ngài. Ngài là một người tuyệt vời.”

Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây