Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


ĐTC tiếp kiến Chủ tịch Vashem

Sáng 9/6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Dani Dayan, Chủ tịch Yad Vashem (Trung tâm Tưởng niệm Holocaust) ở Giêrusalem
ĐTC tiếp kiến Chủ tịch Vashem

Chủ tịch Vashem: ĐTC là bạn và là đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái

Sáng 9/6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Dani Dayan, Chủ tịch Yad Vashem (Trung tâm Tưởng niệm Holocaust) ở Giêrusalem, và nhắc lại cam kết của ngài trong việc giúp chống chủ nghĩa bài Do Thái.

Chủ tịch Dani Dayan tin rằng một bước tiến nữa đã được thực hiện trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái.

Nói với Vatican News ngay sau cuộc gặp tại Vatican với ĐTC, chủ tịch Yad Vashem mô tả ĐTC là một người bạn và một đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái.

Yad Vashem, Trung tâm Tưởng niệm Holocaust ở Giêrusalem, được công nhận là nơi lưu trữ tuyệt vời các tài liệu, nghiên cứu và giáo dục về Holocaust.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Yad Vashem vào năm 2014 trong chuyến tông du đến Đất Thánh. Trong bài phát biểu tại đó, ĐTC đã cầu xin Thiên Chúa “ban ân sủng để chúng ta biết hổ thẹn về những gì nhân loại đã làm,” và kêu lên “Không bao giờ nữa, lạy Chúa, không bao giờ nữa!”

Ông Dani Dayan là chủ tịch Yad Vashem đầu tiên yết kiến ​​riêng với ĐTC. Ông cho biết hai người đồng hương đã nói về quê hương, vùng Buenos Aires và trò chuyện thân tình bằng tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ chung của cả hai.

Văn khố Vatican

Ông Dayan cho biết ông cảm ơn ĐTC đã mở Kho lưu trữ của Vatican về Giáo hoàng Piô XII.

Vào tháng 3 năm 2020, Văn khố Tông tòa Vatican, cùng với một số văn khố khác của Tòa thánh về triều đại Giáo hoàng Piô XII (1939-1958) đã được mở để các học giả nghiên cứu.

Ông Dayan nói: “Khi tôi cảm ơn ĐTC vì đã mở văn khố của Vatican về thời kỳ liên quan đến Holocaust cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi, ĐTC đã nói rất rõ ràng rằng mở kho lưu trữ trong văn khố là để thực thi công lý.”

Ông nói, ĐTC nhắc lại rằng “Giáo hội không những không sợ lịch sử mà còn yêu lịch sử”, và Đức Thánh Cha nói ngài nhận thức rõ rằng, Giáo hội, cũng như trong các tổ chức khác, “có những người đã làm điều đúng đắn, và những người không làm điều đó”.

Lên án chủ nghĩa bài Do Thái

Chủ tịch Dayan cho biết ĐTC rất rõ ràng trong việc lên án tai họa của chủ nghĩa bài Do Thái, và ngài đề cao tầm quan trọng của việc tiếp tục đấu tranh chống lại nó.

“Đối với Yad Vashem, nơi được dành để tưởng nhớ 6 triệu người Do Thái đã bị thảm sát bởi Đức Quốc xã, đây là một thời khắc lịch sử”.

“Đây là lần đầu tiên ĐTC tiếp ​​Chủ tịch Yad Vashem trong một buổi tiếp kiến ​​riêng, và tôi nghĩ rằng điều này cho thế giới thấy tầm quan trọng trong việc tưởng nhớ đến Holocaust và cuộc chiến chống lại chủ nghĩa bài Do Thái” ông nói.

Kết thúc buổi nói chuyện với Vatican News, chủ tịch Dayan đã kể lời ĐTC đã nói với ông rằng: “’Đừng bao giờ quên rằng ngài có một người bạn ở đây!’. Và tôi biết rằng khi ĐTC nói một người bạn, điều đó cũng có nghĩa là một đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do thái.”

Văn Cương, SJ – Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây