Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


ĐTC tinh giản cơ cấu quản trị Ngân hàng

Quy chế mới quy định cơ cấu quản trị của Ngân hàng Vatican tinh giản với vai trò được xác định rõ hơn giữa các cơ quan để tránh chồng chéo hoặc trùng lặp
ĐTC tinh giản cơ cấu quản trị Ngân hàng

Đức Thánh Cha tinh giản cơ cấu quản trị Ngân hàng Vatican

Thứ Ba 07/03, Đức Thánh Cha ban hành Quy chế mới cho Viện Giáo Vụ (IOR) hay còn gọi là Ngân hàng Vatican, theo đó cơ cấu quản trị được tinh giản, với mục đích giám sát và quản lý tài sản được giao phó, dành cho các hoạt động tôn giáo và bác ái.

Được ban hành theo Tông hiến Praedicate Evangelium, Quy chế mới quy định cơ cấu quản trị của Ngân hàng Vatican tinh giản với vai trò được xác định rõ hơn giữa các cơ quan để tránh chồng chéo hoặc trùng lặp, quy tắc mới về xung đột lợi ích.

Cơ cấu của Ngân hàng gồm: Uỷ ban Hồng y, một Giám chức, Hội đồng Giám sát và Tổng Giám đốc. Nhiệm kỳ của vị Giám chức là 5 năm và được gia hạn một lần thêm 5 năm.

Từ nay, Ngân hàng Vatican được điều hành từ một tập thể - Ban Giám đốc - sang một người duy nhất được gọi là Tổng Giám đốc. Mục đích của sự đổi mới này là để “cung cấp việc giám sát và quản lý tài sản được giao phó từ các thể nhân và pháp nhân dành cho các hoạt động tôn giáo và bác ái”.

Một thay đổi khác liên quan đến việc xác định và phân biệt rõ ràng hơn về vai trò và trách nhiệm tương ứng của các cơ quan trong Ngân hàng Vatican. Hội đồng Giám sát chịu trách nhiệm xác định đường lối chiến lược, chính sách chung và giám sát hoạt động của Ngân hàng. Trong khi Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm quản lý và điều hành Ngân hàng.

Tổng Giám đốc tiếp tục được bổ nhiệm bởi Hội đồng Giám sát và được Ủy ban Hồng y phê chuẩn, nhưng từ nay “dựa trên danh sách rút gọn gồm ít nhất ba ứng viên thích hợp. Trách vụ của Tổng Giám đốc có thể vĩnh viễn hoặc có thời hạn”. (CSR_990_2023).

Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây