Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Hành trình rước hài cốt của Đức cha Lambert

Hồng ân Thiên Chúa bao la Muôn đời con mãi ngợi ca ơn Người
Hành trình rước hài cốt của Đức cha Lambert

HÀNH TRÌNH RƯỚC HÀI CỐT CỦA ĐỨC CHA LAMBERT TỪ THÁI LAN VỀ VIỆT NAM
VÀ TRỞ VỀ VỚI ĐẤT TỔ KIÊN LAO


Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con mãi ngợi ca ơn Người

1. Từ Thái Lan về Việt Nam

Thể theo quyết định của Đức Hồng Y Francis Xavier Kriengsak Kovithavanij, HD.MTG Chanthaburi đã trao Bình Hài cốt của Đức cha Lambert cho Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, trưởng ban án phong thánh, trực thuộc HĐGMVN Bình hài cốt số 1 vào  lúc 10h30, ngày 01.11.2022 ngay sau thánh lễ mừng kính Các Thánh Nam Nữ. Bình này là một trong 4 bình Hài cốt của Đức cha Lambert (Bình số 1 có mảnh xương cổ tay và một răng hàm nhỏ; Bình số 2 có miếng xương cổ tay và chân răng cửa; Bình số 3 có đốt ngón chân và răng tiền hàm; Bình số 4 có hai xương ngón tay của ĐC Lambert) đã được niêm phong kẹp kẽm trước lúc 13h ngày 06.9.2003.


 



- Ký Biên bản Trao - Nhận

Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, lập Biên bản và ký nhận Bình Hài cốt Đức cha Lambert.

Vào lúc 14h00 cùng ngày, nghi thức ký bàn giao giữa Sr Tổng Phụ trách HD.MTG Chanthaburi và Đức cha trưởng Ban án phong thánh diễn ra trong bầu khí ấm cúng tại phòng lưu trữ kỷ vật của những Sr đã khuất.

 



Sau khi ký nhận, Đức cha Giuse trao bình Hài cốt cho Dì Anna Thanh, phó Ban án phong thánh đem về Việt Nam.
 



Kể từ giây phút này Bình Hài cốt số 1 của Đức cha Lambert thuộc về Việt Nam và sẽ theo phái đoàn Việt Nam về đến Hội dòng MTG Gò Vấp và ngài được kính viếng tại đây cho đến 10h00 ngày 28.12.2022, Hài cốt Đức cha Lambert được Đức cha Giuse, trưởng ban án phong thánh cùng quý dì trong ban đưa ra Giáo phận Bùi Chu, mà điểm đến đầu tiên là Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu.

2. Trở về vùng đất Kiên Lao - Bùi Chu

Có thể nói hai từ “Tạ Ơn” chính là tâm tình của tất cả các chị em trong gia đình Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu muốn dâng lên Thiên Chúa trong hành trình đón Hài Cốt Đức cha Lambert de La Motte - Đấng Sáng Lập trở về với đất tổ Kiên Lao - nơi đầu tiên Ngài khai sinh Dòng Mến Thánh Giá.

 



Ngày thứ nhất:

15h30 ngày 28.12.2022, chị Tổng Phụ trách cùng quý chị trong Ban Tổng Cố vấn đã có mặt tại sân bay Nội Bài để đón Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng và quý Dì trong Ban Án Phong Thánh. 

Vào lúc 21h00, ngày 28.12.2022, dù trong giá rét, chị em quy tụ đông đủ tại cổng Hội dòng để chờ đón đoàn đưa Hài cốt Đức cha Lambert từ sân bay Nội Bài trở về.

Xe đón Hài cốt Đức cha Lambert về tới Hội dòng lúc 21h35 phút. Sau đó Đức cha Giuse cùng với chị em rước Hài cốt Đức cha Lambert lên nguyện đường của Hội dòng, đặt Ngài trước cung thánh, nơi trang trọng nhất để chị em trong Hội dòng đều có thể chiêm ngắm và tưởng nhớ về Người Cha khả kính.

 



Nén hương trầm được thắp lên, kính dâng lên Cha để tỏ tấm lòng thảo hiếu của những người con chờ mong Cha suốt bao năm dài.

Ngày thứ hai:

Vào lúc 8h00 ngày 29.12.2022, chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu hân hoan chào đón quý chị Tổng Phụ trách và quý chị em trong đại gia đình Mến Thánh Giá giáo tỉnh Miền Bắc trở về với Đất Tổ Kiên Lao để dâng lễ tạ ơn và kính viếng Hài cốt Đấng Sáng Lập.

 



Đúng 9h00 Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, Trưởng ban Án Phong Thánh Đức cha Lambert chia sẻ với cộng đoàn về tiến trình phong thánh cho Đức cha Lambert.

 



Thánh lễ tạ ơn được cử hành vào lúc 10h15 phút. Trong thánh lễ, Đức cha Giuse nhắn nhủ mỗi chị em Mến Thánh Giá hãy luôn là những người con gái yêu dấu của Đức cha Lambert, noi gương các nhân đức của Cha, để trở thành những cánh tay nối dài và trung gian của Đấng Cứu Thế trong thế giới hôm nay. Đặc biệt, hãy luôn cầu nguyện cùng Chúa, để tiến trình phong thánh cho Đức cha Lambert sớm được hoàn tất.

Sau phép lành của Đức cha Giuse, chị Tổng Phụ trách, đại diện cho toàn thể chị em trong đại gia đình Mến Thánh Giá giáo tỉnh Miền Bắc, cách riêng là chị em trong Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu, gửi tới Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, quý Dì trong ban Án Phong Thánh Đức Cha Lambert, quý chị Tổng Phụ trách, quý chị em cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện lời cảm tạ tri ân.

11h30 phút, Hội dòng tiếp đón Đức Cha Giuse, quý Dì trong ban Án Phong Thánh, quý chị Tổng Phụ trách, quý chị em và quý khách trong bữa tiệc tạ ơn tại hội trường của hội dòng.

Ngày thứ ba:

Ngày 30.12.2022, sau thánh lễ ban sáng, chị Tổng Phụ trách mở cửa Nhà Tạm để chị em trong Hội dòng thay phiên nhau chầu Chúa Giêsu Thánh Thể và ở lại bên Người Cha kính yêu.

Đúng 15h30, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng niêm phong hũ Hài cốt Đức cha Lambert, tiếp đó là Nghi thức Tưởng niệm và Tiễn đưa. Chị em thinh lặng nghe lại từng lời nhắn nhủ của Cha qua bức tâm thư chính tay Cha viết cho hai nữ tu tiên khởi Anê và Paula.

 



Sau những giây phút đầy xúc động, chị Tổng Phụ trách Maria ôm bình Hài cốt Đức cha Lambert lên xe, rời khỏi Hội dòng, khởi đầu cho việc chuyển giao cho Giáo phận Bùi Chu. Đoàn xe của chị em di chuyển sang Tòa Giám mục Bùi Chu.
 



Chị em di chuyển đến cổng Tòa Giám mục để cùng các thầy Đại Chủng viện Đức mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu đứng hàng danh dự đón Hài cốt Đức cha Lambert.

Đúng 16h30, chị Tổng Phụ trách trao bình Hài cốt cho Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng tại cổng Tòa Giáo mục Bùi Chu.

 



Đức cha Giuse ôm bình Hài cốt dẫn đầu đoàn rước tiến vào nhà nguyện Tòa Giám mục. Tới cuối nhà nguyện, Đức cha Giuse trao Bình Hài cốt cho Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu để ngài đặt Hài cốt Đức cha Lambert vào tòa trang trọng bên trái cung thánh.
 


 



Đức cha Tôma và Đức cha Giuse ký Biên bản Trao và Nhận Hài cốt Đức cha Lambert trước sự chứng kiến của Dì Anna Nguyễn Thị Thanh-phó ban phong thánh và chị Tổng Phụ trách Maria Nguyễn Thị Phương Hạnh. Đức cha Tôma trao một bản cho Đức cha Giuse-đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, một bản cho Dì Anna-đại diện ban phong thánh, một bản cho chị Tổng Phụ trách dòng MTG Kiên Lao và một bản cho cha Vinhsơn Đỗ Huy Hoàng chánh văn phòng Tòa Giám mục Bùi Chu.
 


 


Sau Nghi thức trao - nhận Hài cốt là Nghi thức Tưởng niệm.

 



Cha Giuse Trần Thiện Tĩnh, Trưởng ban Phụng vụ của Giáo phận giới thiệu sơ lược về Đức cha Lambert và hành trình truyền giáo của Ngài. Tiếp đến, Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng trang trọng đọc Di Chúc của Đức cha Lambert để một lần nữa, những người con tinh thần của Cha hiểu được những hy sinh âm thầm và tình yêu mãnh liệt Cha dành cho công cuộc truyền giáo tại Giáo hội Việt Nam. Phần cuối của Nghi thức Tưởng niệm: Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, quý cha và cộng đoàn niệm hương trước Hài cốt Đức cha Lambert.
 



Thánh lễ tạ ơn được Đức cha Tôma Giám mục Giáo phận Bùi Chu cử hành trang trọng vào lúc 17h cùng với Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, quý cha Đại Chủng viện và quý cha Tòa Giám mục cùng quý Thầy Đại Chủng viện và chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu.
 



Trong bài giảng, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, Trưởng Ban Án Phong Thánh một lần nữa chia sẻ cho cộng đoàn về những hy sinh và những đóng góp to lớn của Đức cha Lambert cho miền truyền giáo Viễn Đông: phong chức cho những thầy giảng đầu tiên của Giáo hội Việt Nam, thành lập Dòng nữ Mến Thánh Giá và Hiệp hội Tín hữu Mến Thánh Giá. Trong bài giảng, Đức cha Giuse cũng chia sẻ về hành trình đưa Hài cốt Đức cha Lambert từ Thái Lan, cùng sự ưu ái mà Giáo hội Thái Lan dành cho Giáo hội Việt Nam.
 




Kết thúc thánh lễ, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Giáo hội Thái Lan. Đặc biệt ngài cảm ơn Đức cha Giuse Đỗ mạnh Hùng và quý Dì trong Ban Án Phong Thánh đã không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết lạnh giá, để đến với Giáo phận Bùi Chu thân yêu. Các ngài đã đem đến cho Giáo phận Bùi Chu một món quà vô giá, đó chính là Hài cốt của Đức cha Lambert, Vị Giám mục tiên khởi của Giáo hội Việt Nam, Người Cha kính yêu đã dành cả cuộc đời cho Tin Mừng được gieo vãi và cắm sâu trên mảnh đất thân thương này.

Ban Truyền thông
Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu
WHĐ (03.01.2023)

Tác giả bài viết: Mến Thánh Giá Kiên Lao

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây