Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


LHQ lên án các vụ đánh bom trường học

Liên Hiệp Quốc đã tố cáo các vụ nổ gây chết người tại hai trường học ở Kabul hôm thứ ba, và nói rằng các vụ tấn công như thế bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế.
LHQ lên án các vụ đánh bom trường học

LHQ lên án các vụ đánh bom trường học ở Afghanistan

Những người đứng đầu một số cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã tố cáo các vụ nổ gây chết người tại hai trường học ở Kabul hôm thứ ba, và nói rằng các vụ tấn công như thế bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế.

Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ nổ bom chết người hôm thứ Ba tại hai cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và gần 20 người khác bị thương.

Các vụ nổ xảy ra tại trường nam sinh trung học phổ thông Abdul Rahim Shahid và Trung tâm Giáo dục Mumtaz cách đó vài kilomét, cả hai đều nằm trong khu Dasht-e-Barchi, khu vực chủ yếu là người Hồi giáo ở phía tây Kabul.

Theo Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, vụ tấn công tại trường trung học Abdul Rahim Shahid xảy ra khi học sinh chuẩn bị tan học, còn vụ nổ tại Trung tâm Giáo dục Mumtaz xảy ra ngay sau đó.

Chống lại luật nhân đạo quốc tế

Tổng thư ký LHQ António Guterres đã lên tiếng tố cáo các vụ đánh bom. Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stéphane Dujarric nói với các nhà báo tại New York vào hôm thứ ba rằng “các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả trường học, bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế.”

Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã viết trên mạng xã hội rằng: “Những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác nhắm vào trường học và trẻ em phải bị đưa ra công lý,” đồng thời cho biết thêm Trưởng Phái bộ Deborah Lyons đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và mong ước những người bị thương sẽ sớm được hồi phục.

Ông Filippo Grandi của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cũng gửi lời chia buồn tới tang quyến và viết trên mạng xã hội rằng “Sự đa dạng về sắc tộc, tôn giáo và ngôn ngữ của Afghanistan đang gặp rủi ro lớn. Nó phải được tôn trọng và giữ gìn.”

Những lo ngại về an ninh

Số vụ nổ bom ở đây đã giảm đáng kể kể từ khi Taliban lật đổ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn vào tháng 8, nhưng nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS), vẫn hoạt động ở Afghanistan, đã tuyên bố thực hiện một số vụ tấn công kể từ sau đó. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo vẫn đang gây ra những thách thức an ninh lớn nhất đối với các nhà cầm quyền Taliban. Cho đến nay, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công hôm thứ Ba vừa qua.

Vi phạm nhân quyền nghiêm trọng

Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Catherine Russell, cũng lên án các cuộc tấn công vào các trường học của Kabul, bày tỏ lo ngại rằng con số thương vong có thể tăng lên.

Bà kêu gọi tất cả các bên bảo vệ trẻ em trai cũng như gái trong mọi lúc. Bà Russell nói trong một tuyên bố: “Các cuộc tấn công vào trẻ em và các cơ sở giáo dục là hành vi vi phạm nghiêm trọng vào các quyền. Trường học không chỉ là nơi học tập; nhưng còn là nơi trú ẩn, nơi bảo vệ và là nơi an toàn.”

Ông Ramiz Alakbarov, Điều phối viên Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại nước này, lên án mạnh mẽ các vụ tấn công “kinh hoàng”. Ông nói trong một tuyên bố rằng “Bạo lực trong hoặc xung quanh trường học không bao giờ được chấp nhận. Đối với người dân Afghanistan, đã bị bao vây bởi bốn mươi năm chiến tranh, trường học nên là nơi trú ẩn an toàn và là nơi trẻ em có thể học tập và phát triển.”

Những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tình hình nhân quyền ở Afghanistan, Richard Bennet, cũng lên án các vụ tấn công. “Các cuộc tấn công vào trường học và trẻ em là đáng khinh bỉ, chúng phải được điều tra và những kẻ có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm theo các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế.”

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ở Afghanistan cũng đưa ra một tuyên bố “lên án mạnh mẽ” vụ tấn công và nói rằng “không trường học nào được xem là một mục tiêu có chủ ý, và không đứa trẻ nào phải lo sợ bị tổn hại về thể chất tại hoặc trên đường đến trường.”

Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây