Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


TGP Sài Gòn: Buổi gặp gỡ Hiệp Hành

Buổi gặp gỡ Hiệp Hành của Giáo phận được tổ chức lúc 8g thứ Bảy ngày 2-7-2022, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.
TGP Sài Gòn: Buổi gặp gỡ Hiệp Hành

TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN: BUỔI GẶP GỠ HIỆP HÀNH NGÀY 2-7-2022

WGPSG (02.7.2022) - Buổi gặp gỡ Hiệp Hành của Giáo phận được tổ chức lúc 8g thứ Bảy ngày 2-7-2022, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Tham dự gồm có:

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng TGM TGPSG; linh mục (Lm) Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGPSG; Quý cha trong Ban Mục vụ;

Quý cha Trưởng và Phó Hạt, quý cha đại diện các giáo hạt, Ban Đại diện tu sĩ;

Đại diện Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện các Đoàn thể và các Giới trong Giáo phận, đại diện anh chị em di dân và ngoại kiều;

Anh chị em trong nhóm Linh hoạt viên của Giáo phận.

Buổi gặp gỡ Hiệp Hành đã được khai mạc long trọng, sốt sắng với lời cầu xin Chúa Thánh Thần, với Lời Chúa và Kinh cầu cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 2023. 

Chương trình gồm 2 phần chính: lắng nghe và lượng giá tiến trình hiệp hành.

Lắng nghe

Lắng nghe nhau và lắng nghe tiếng Thánh Thần nói với chúng ta qua anh chị em đại diện các đơn vị phát biểu, gồm có: 

Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ: ông Phaolô Lê Thành Ngọc;

Mục vụ Thiếu Nhi: ông Micae Ninh Đức Thành;

Mục vụ Giới trẻ: cô maria Bùi Thị Hoài Ân;

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu;

Đại diện các Giới (DNCG, Y tế, Giáo chức): ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ;

Đại diện các Đoàn thể: ông Px. Nguyễn Thái;

Đại diện di dân và ngoại kiều: Lm Giuse Đào Nguyên Vũ;

Đại diện các Tu sĩ: NT Maria Trần Thị Duyên Hường;

Đại diện Chủng sinh: Thầy Gioan Trần Đức Toàn;

Đại diện Linh mục: Lm GB. Vũ Mạnh Hùng.

Nội dung các trình bày tập trung vào 3 điểm chính yếu:

Giới chúng tôi cảm nhận gì từ sinh hoạt hiệp hành?

Chúng tôi mong ước gì nơi mọi người trong Giới của chúng tôi và mong đợi gì nơi các mục tử?

Sau khi phân định, chúng tôi quyết tâm gì?

Mọi thành phần dân Chúa trong ngôi nhà Giáo phận đã gặp gỡ Hiệp hành, cùng lắng nghe nhau trong những đóng góp nhằm xây dựng ngôi nhà chung của Giáo phận ngày càng như lòng Chúa mong ước.

Lượng giá và trao đổi

Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng nhóm linh hoạt viên hiệp hành Giáo phận, lượng giá tiến trình hiệp hành trong suốt 6 tháng qua. Những ghi nhận khái quát như sau:

Sinh hoạt hiệp hành cấp giáo phận khởi đầu nhanh chóng và sinh động, nhờ sự hưởng ứng của của các đoàn thể, các giới và tu sĩ trong giáo phận qua các buổi huấn luyện điều phối viên. Tài liệu huấn luyện được soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu, để có thể triển khai sinh hoạt hiệp hành đến các giáo xứ.

Bước triển khai sinh hoạt hiệp hành đến các giáo xứ có phần khựng lại vì nhiều lý do, trong đó có lý do nghi ngai từ phía các linh mục vì chưa hiểu đúng về họp hiệp hành.

Trở ngại này được vượt qua nhờ các linh mục cũng như giáo dân nhận thức rõ hơn các chiều kích sâu xa của sinh hoạt Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ 16 này; bởi nó là lối sống của Giáo hội mà mọi thành phần dân Chúa đều hướng tới việc đẩy mạnh công cuộc Phúc âm hóa trong bối cảnh của thế giới hôm nay. Trở ngại còn được vượt qua nhờ sự quyết tâm, sự cổ vũ và những chỉ dẫn cụ thể của Đức TGM giáo phận.

Sinh hoạt hiệp hành được khởi sắc lại với niềm vui đến từ những cuộc gặp gỡ và lắng nghe, tuy còn nặng tính học hỏi hơn trải nghiệm, khai trí mở lòng hơn là hành động cụ thể, nhưng dân Chúa cảm thấy sự chuyển mình mang nhiều hứa hẹn trong nhịp sống của Giáo hội, được gói ghém trong hai chữ “hiệp hành” - Lời nhắc nhở về một đòi hỏi cấp bách phải canh tân cách sống và hành động cùng nhau đi đến với muôn dân và ở giữa muôn dân.

Cần canh tân sự hiệp thông của mọi thành phần trong Giáo hội: Giám mục, linh mục, giáo dân; bề trên, các tu sĩ trong hội dòng. Thể hiện qua việc: thân tình, hòa đồng, cởi mở, lắng nghe, đối thoại, quan tâm, nâng đỡ, hướng dẫn và làm gương.

Về sự tham gia, mọi người thấy rằng, chỉ khi được yêu thương và đón nhận mình mới thấy thuộc về cộng đoàn và thấy có trách nhiệm xây dựng không chỉ cộng đoàn nhỏ hẹp mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đoàn lớn hơn. Đặc biệt cần tạo điều kiện để cho người trẻ có dịp cống hiến khả năng và sức trẻ cho cộng đoàn.

Về sứ vụ, trước hết cần xác định vai trò quan trọng của người giáo dân trong việc Phúc Âm hóa xã hội, vì thế cần đầu tư cho công cuộc đào tạo giáo dân; kế đến, cần quan tâm đến việc đồng hành với gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ; sau hết cần mở ra cho xã hội và cho lương dân.

Ý thức phải canh tân cách sống và hành động, đặc biệt là giáo dân, có thể tham gia vào đời sống và sứ vụ Giáo hội cách nhiệt thành và hữu hiệu hơn, nơi các công đoàn lớn nhỏ trong giáo phận, có thể nói là điểm son trong hoa trái của sinh hoạt Thượng Hội Đồng cấp giáo phận.

Chúng ta tin rằng đó là ân sủng, là phúc lộc Chúa thương ban cho giáo phận đồng thời tha thiết xin Người hoàn tất những điều tốt đẹp đã khởi sự nơi cộng đoàn chúng ta, bởi một Giáo hội hiệp hành như lòng Chúa mong ước vẫn còn ở phía trước như một lời mời gọi chúng ta bỏ mọi sự lại phía sau, để cùng nhau lao về phía trước cho ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã ném vào mặt đất này được bùng cháy lên.

Tiếp nối là phần trao đổi trực tiếp. Một số tham dự viên trong đó có linh mục, tu sĩ, quý vị trong HĐMV, các hội đoàn..., đã đóng góp thêm ý kiến; dưới sự điều phối của Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng.

Tất cả những ý kiến đóng góp cho thấy sự khao khát, ước mong có được một Giáo hội hiệp hành như lòng Chúa mong ước. Muốn thế, mọi thành phần dân Chúa cần không ngừng hoàn thiện bản thân, sống và phục vụ theo lời Chúa, với trái tim nhân hậu của Chúa, để Thiên Chúa đến được với mọi người.

Huấn dụ của Đức TGM Giuse

Đức TGM đã vui mừng vì sự hiện diện đông đảo của các tham dự viên. Ngài cảm ơn nhóm linh hoạt viên đã làm việc tích cực, hướng dẫn, chia sẻ hiệp hành cho các Hội đoàn, các giáo Hạt.

Đức TGM nói, qua lượng giá của Lm Trưởng nhóm linh hoạt viên, chúng ta tạ ơn Chúa. Trong thời gian qua, chúng ta đã lắng nghe Chúa Thánh Thần, lắng nghe nhau và có những quyết tâm rất cụ thể. Cảm ơn đại diện linh mục, tu sĩ, các hội đoàn, các giới, đã cho thấy những khái quát sinh hoạt hiệp hành của mình. Tạ ơn Chúa trong thời gian qua chúng ta đã thực tập được lối sống hiệp hành. Đây là lối sống đã có từ thời các tông đồ, nhưng luôn là mới vì Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta thực tập trong tinh thần mới. Đây là nhu cầu thiết yếu trong Giáo hội. Chúng ta đi từ ý thức cá nhân đến ý thức cộng đoàn; từ cái “tôi” đến cái “chúng ta”. Ý thức tôi là Giáo hội, tham gia để thi hành sứ vụ chung của Giáo hội, tất cả là một gia đình. Những gì chúng ta thực tập hiệp hành, chúng ta bắt đầu từ hôm nay xây dựng một Giáo hội hiệp hành. Trong đó, vai trò của Giám mục, linh mục là quan trọng.

Đức TGM lưu ý mọi người: Hiệp hành cần lắng nghe nhau trong sự xây dựng, lắng nghe trong sự kiên nhẫn, phải phân định dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần và đi đến hành động theo nguyên tắc Phúc âm. 

Sau cùng, Đức TGM nhắn nhủ mọi người lắng nghe nhau trong khiêm tốn, hiền hòa, đoàn kết, hiệp nhất. Đức TGM hy vọng những gì tập được hãy phát huy nó. TGP có những thành phần tham gia năng động, đóng góp nhiều ý kiến đa dạng, sinh động thế này chắc chắn chúng ta sẽ xây dựng được một Hội Thánh hiệp hành. Đức TGM xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.

Buổi hiệp hành giáo phận khép lại với Kinh bế mạc và phúc lành của Đức TGM ban, lúc 11g15.

Qua buổi hiệp hành này, một niềm vui đã khơi nên trong tâm hồn mọi người, hy vọng niềm vui ấy sẽ chuyển hóa thành năng lượng tích cực để xây dựng lối sống hiệp hành trong gia đình TGP, giáo hạt, giáo xứ và trong từng gia đình của mỗi người.

Tiến Hương
Nguồn: tgpsaigon.net (02.7.2022)

Tác giả bài viết: Tiến Hương

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây