Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Thánh lễ an táng Cha Cố Giuse Nguyễn Tiến Sự

Thánh lễ an táng Cha Cố Giuse Nguyễn Tiến Sự được cử hành vào lúc 15g00 ngày 25.3.2022 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục (104 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk).

Thánh lễ an táng Cha Cố Giuse Nguyễn Tiến Sự
 

fIMG 0084

 

Thánh lễ an táng Cha Cố Giuse Nguyễn Tiến Sự được cử hành vào lúc 15g00 ngày 25.3.2022 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục (104 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk). Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- chủ tế.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Thánh lễ bị hạn chế, chỉ có một số ít linh mục đồng tế, một số ít tu sĩ và thân nhân, linh tông, huyết tộc của Cha Cố tham dự trực tiếp.

Thánh lễ được truyền hình trực truyến để mọi người đều có thể cùng hiệp thông qua Video sau đây:

VIDEO TRỰC TUYẾN do Nhóm Media VHTT-GP.BMT thực hiện:

THÁNH LỄ AN TÁNG
vào lúc 15g00 Thứ Sáu, ngày 25.3.2022
tại Tòa Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột

 


TIỂU SỬ CHA CỐ GIUSE NGUYỄN TIẾN SỰ      

- Sinh ngày 02 tháng 01 năm 1933

- Tại: xã Trịnh Xá, huyện Bích Lục, tỉnh Hà Nam.

- Từ năm 1950 đến năm 1955: Học Tiểu Chủng Viện.

- Từ năm 1955 đến năm 1963: Học Đại Chủng Viện Xuân Bích.

- Từ năm 1958 đến năm 1959: Đi thực tập tại Quảng Nhiêu.

- Thụ Phong Linh Mục ngày 08 / 06 / 1963 tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn.

 

Đã phục vụ:


Từ 1963 - 1964:  Quản xứ Quảng Cư – Vụ Bổn – Khang Quý.

Từ 1964 - 1968:  Quản xứ Phú Long, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Từ 1968 - 1970:  Quản xứ Hòa Bình, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Từ 1970 - 1976:  Quản xứ Kim Châu – Kim Phát, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Từ 1976 - 1980: Đi tù.

Từ 1980 - 1999: Giúp mục vụ tại các vùng kinh tế mới, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Từ 1999 - 2014: Quản xứ Thánh Linh, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Từ 2015 - 2022: Hưu dưỡng tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột.

Cha Cố Giuse Nguyễn Tiến Sự do tuổi cao sức yếu, Cha đã an nghỉ trong Chúa lúc 10 giờ 10 phút vào ngày 24.3.2022. Hưởng thọ 89 tuổi, với 59 năm Linh mục.




 

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chia sẻ: Chúng ta xum họp nơi đây để dâng Thánh lễ cuối cùng với Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự. Suốt 89 năm làm con Chúa, 59 năm linh mục, Cha Giuse đã gắn bó cả cuộc đời mình với Giáo phận Ban Mê Thuột. Từ chăm sóc mục vụ dinh điền Quảng Cư – Vụ Bổn, đến Quản xứ Phú Long, Hòa Bình, Kim Châu, Kim Phát. Sau 4 năm đi tù (1976 – 1980), ngài dấn thân phục vụ đồng bào các Vùng Kinh Tế Mới tại Đăk Lăk. Đặc biệt là vùng kinh tế mới Ea Nuôl, Cuôr Knia (Giáo xứ Hòa Nam, Tân Lợi bây giờ), vùng kinh tế mới Đồng Tâm, Buôn Trấp (Giáo xứ Quỳnh Ngọc hiện nay). Năm 1999, ngài về làm Quản xứ Giáo xứ Thánh Linh cho đến năm 2014, ngài nghỉ hưu tại Tòa Giám mục.

Thời gian nghỉ hưu, tuy tuổi cao sức yếu, ngài vẫn là một tấm gương sống động về đời sống đức tin, phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa. Cách đây 3 hôm, Sơ chăm sóc nói với ngài: Đức Cha sắp đi Hải Phòng rồi đó Cha. Ngài trả lời: “Bây giờ Đức Cha đi hay ở không còn quan trọng nữa”. Rồi ngài lịm dần, lịm dần…

Xin Chúa thương ban cho Cha Giuse, người đầy tớ trung thành, được hưởng niềm vui bên Chúa sau hành trình dài nơi dương thế. Chúng ta cầu xin, khi Cha về bên Chúa cũng nhớ cầu nguyện cho chúng ta, những người còn ở lại được đầy tràn ơn Chúa và sống xứng đáng với ơn gọi của mình. 
 




 

Sau bài Tin Mừng (Ga 14, 1-6), Cha Giuse Bùi Công Chính chia sẻ: “Lòng chúng con đừng xao xuyến… để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó”. Cuộc đời Cha Cố Giuse như là một Alter Christus, minh chứng cho chúng ta thấy Đức Kitô đang hiện diện. Như vậy, thiên đàng chẳng ở đâu xa, thiên đàng ở nơi chúng ta sống chan hòa với Chúa và với anh chị em. Xin tiếp tục cầu nguyện cho Cha Cố Giuse và cho mỗi người chúng ta  được chung hưởng một Mái Nhà.
 


 

Cuối lễ, Cha TĐD Stêphanô Nguyễn Văn Đậu chủ sự nghi thức tiễn biệt. Ngài nói: Cha Cố Giuse Nguyễn Tiến Sự đã mãn phần ở đời này, nay được Chúa đưa về an nghỉ đời đời. Cuộc hành trình của Cha Cố luôn luôn TIẾN về phía trước cho dẫu có nhiều SỰ kiện xảy ra, Cha đã không quản khó và đã trung thành với đức tin cho đến hơi thở cuối cùng, kết thúc hiến lễ cùng với Chúa Giêsu. Xin Cha Cố cầu nguyện cho giáo phận Ban Mê Thuột, cầu nguyện cho Đức Cha Vinh Sơn và cầu nguyện cho chúng con, những người đang còn lại nơi dương thế.
 




 

Sau đó, ĐGM, Quý Cha, Quý tu sĩ và cộng đoàn cùng với thân nhân, linh tông, huyết tộc tiễn đưa thi hài Cha Giuse đến an táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm.

Tại nghĩa trang, Cha Giuse Bùi Văn Trường chủ sự nghi thức làm phép huyệt, gửi thân xác Cha Cố Giuse vào lòng đất Mẹ, chờ ngày phục sinh vinh hiển cùng với các Thánh trên Thiên đàng.  
 











Video: Nghi thức hạ huyệt



 

Vũ Đình Bình

HÌNH ẢNH
HÌNH ẢNH 2

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây