Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Sáng thứ Ba ngày 16/8/2022, tại Nhà thờ Chính toà Thánh Elisabeth, Đức Hồng Y Dominik Duka đã cử hành Thánh lễ an táng cho Đức Hồng Y Jozef Tomko, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo.
Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Sáng thứ Ba ngày 16/8/2022, tại Nhà thờ Chính toà Thánh Elisabeth, Đức Hồng Y Dominik Duka, nguyên Tổng Giám Mục của Praga đã cử hành Thánh lễ an táng cho Đức Hồng Y Jozef Tomko, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo.

Hiện diện tại Thánh lễ ngoài Đức Hồng Y chủ tế còn có Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, nguyên Tổng Giám Mục Cracovia, Đức Hồng Y Péter Erdő, Tổng Giám Mục của Esztergom và Budapest, hàng chục Giám mục của Slovakia và các Giám mục đến từ các nước láng giềng, cùng đông đảo các linh mục.

Về phía chính quyền dân sự, có sự hiện diện của bà Zuzana Caputova, Tổng thống Slovakia, ông Boris Kollár, Chủ tịch Quốc hội, ông Eduard Heger, Thủ tướng chính phủ.

Tổng thống Slovakia tại lễ tang

Tổng thống Slovakia tại lễ tang

Có khoảng 5.000 tín hữu tham dự Thánh lễ bên trong nhà thờ, và hàng ngàn người khác tham dự từ quảng trường và các đường phố gần đó.

Tất cả các phương tiện truyền thông của Slovakia đã phát trực tiếp Thánh lễ an táng của Đức Hồng Y Tomko. Sau Thánh lễ, linh cữu của ngài được đặt trong hầm mộ của Nhà thờ Chính toà, dưới bàn thờ chính.

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Đức Hồng Y Tomko người Slovakia, sinh tại Tổng Giáo Phận Kosice, năm 1924. Ngài từng là Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Đại hội Thánh Thể quốc tế. Ngài qua đời ngày 06/8.

Đức Thánh Cha đã ca ngợi Đức Hồng Y trong điện thư chia buồn như sau: “Tôi nghĩ đến Đức Hồng Y Tomko với lòng biết ơn về sứ vụ lâu dài và hiệu quả của ngài tại Tòa Thánh với tư cách là một cộng tác viên chăm chỉ và thận trọng của các vị tiền nhiệm của tôi. Tôi cũng nghĩ đến tinh thần cầu nguyện của ngài mà tôi đã chứng kiến: đã lớn tuổi nhưng Đức Hồng Y vẫn siêng năng đọc kinh Mân Côi vào mỗi chiều tối tại Quảng trường Thánh Phêrô. Chính qua lời cầu nguyện với Đức Mẹ này, Đức Hồng Y đã cho các khách hành hương và du lịch một chứng tá công khai và đẹp về tình yêu đối với Đức Thánh Trinh Nữ”.

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Ngày 11/8, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn đã chủ sự Thánh lễ an táng cho Đức Hồng Y nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền giáo. Đức Thánh Cha cũng đã tham dự Thánh lễ và chủ sự nghi thức làm phép thi hài và từ biệt.

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Thánh lễ an táng ĐHY Jozef Tomko

Sau Thánh lễ, linh cữu của ngài đã được chính phủ Slovakia thuê một máy bay đưa về thủ đô Bratislava, và được quàn cho các tín hữu viếng trong hai ngày tại Nhà thờ Chính toà.

Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây