Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Thánh lễ Chúa Nhật II Phục Sinh - Năm C

Vào lúc 9g00 ngày 24.4.2022, Chúa nhật II Phục Sinh, Giáo phận Ban Mê Thuột long trọng tổ chức Thánh lễ đồng tế Tôn kính Lòng Thương Xót của Chúa tại Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm Xã Đoài.

Thánh lễ Chúa Nhật II Phục Sinh - Năm C
Tôn kính Lòng Thương Xót của Chúa tại TTHH Đồi Thánh Tâm Xã Đoài
-2022

 

cn t2PS ĐTT


Trong lễ tuyên phong Hiển thánh cho nữ tu Faustina ngày 30.4.2000, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công bố quyết định dành riêng ngày Chúa nhật II Phục Sinh là ngày Chúa nhật về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Lòng Thương Xót của Chúa mời gọi chúng ta sống tinh thần hoán cải trở về với Chúa mỗi ngày và biết chia sẻ tình yêu ấy cho anh em.

Hiệp ý cùng toàn thể Giáo Hội, vào lúc 9g00 ngày 24.4.2022, Chúa nhật II Phục Sinh, Giáo phận Ban Mê Thuột long trọng tổ chức Thánh lễ đồng tế Tôn kính Lòng Thương Xót của Chúa tại Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm Xã Đoài.

Thánh lễ sẽ được truyền hình trực tuyến để tất cả các tín hữu không thể hiện diện tại Đồi Thánh Tâm tham dự trực tiếp đều có thể hiệp thông qua video tại kênh Truyền thông GP.BMT



BBT

Thánh lễ do Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng Đại Diện, chủ tế vào lúc 9g00 sáng. Đồng tế với Ngài, có Cha Đaminh Phạm Sĩ Hiện, linh hướng Lòng Thương Xót; Quý Cha Quản hạt; Cha Quản xứ Xã Đoài; và Quý Cha đang phục vụ tại các giáo xứ, các cộng đoàn lân cận.

Hiện diện tham dự Thánh lễ, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức, Quý Hội đoàn, đông đảo tín hữu và khách hành hương xa gần. 

Khởi đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện khẳng định: tất cả chúng ta đều ở trong cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót. Lòng Thương Xót của Chúa đã có tự đời đời được thể hiện qua Đức Giêsu xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại. Ngày 30.4.2000, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công bố quyết định dành riêng ngày Chúa nhật II Mùa Phục Sinh là ngày Chúa nhật về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Đức Cha Vinh Sơn đã chọn Đồi Thánh Tâm là Trung tâm Hành hương tôn kính Lòng Thương Xót Chúa của Giáo phận Ban Mê Thuột. Lòng Thương Xót của Chúa mời gọi chúng ta sống tinh thần hoán cải trở về với Chúa mỗi ngày và biết chia sẻ tình yêu ấy cho anh em.

Sau bài Tin Mừng (Ga 20, 19-31) Cha Đa Minh Phạm Sỹ Hiện chia sẻ về 3 hồng ân của Chúa Giêsu Phục Sinh trao ban cho các môn đệ: Bình An, Niềm Vui và Sứ Vụ.

- Bình an của Chúa là bình an được trả bằng giá máu mang đầy thương tích để chữa lành. Bình an của Chúa phải xuyên qua Thánh Giá. Thánh Phaolô khẳng định: “Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6, 8-11). “Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con” (Tv 22). Đó là bình an đích thực.

- Niềm vui khi có Chúa, có Chúa là có tất cả. Sách Tông đồ Công vụ (Cv 5, 12-16) kể lại: Số những người nam nữ tin vào Chúa ngày càng gia tăng, đến nỗi họ mang bệnh nhân ra đường phố, đặt lên giường chõng, để khi ông Phêrô đi ngang qua, ít nữa là bóng của người ngả trên ai trong họ, thì kẻ ấy khỏi bệnh. Đó là niềm vui chữa lành.

- Sứ vụ: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Ra đi làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh, trao ban cho nhau Tình Yêu và Lòng Xót Thương của Chúa.

Trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã chứng kiến bao chuyến xe tình thương đến với đồng bào vùng dịch. Chúng ta cũng thấy bao nhiêu nữ tu tình nguyện phục vụ bệnh nhân nơi tuyến đầu. Có bà mẹ già quê mùa, nghèo nàn di chúc lại cho các con: “Tình thương của các con là quà tặng đẹp nhất của mẹ”. Đó là những chứng từ về Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa.

Chính Chúa Giêsu, trong đêm ly biệt cũng để lại di chúc cho mỗi người chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”. (Ga 13, 34-35). Hôm nay, Ngài lại trao cho chúng ta Bình An, Niềm Vui và sai chúng ta mang Lòng Thương Xót của Chúa đến cho mọi người. Vì: Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương (Mt 5,7).

Trước khi ban phép lành trọng thể, Cha Tổng Đại Diện thông báo những việc quan trọng trong Giáo phận:

- Trống Tòa: ngày Đức Cha Vinh Sơn được bổ nhiệm Giám mục Chính Tòa Giáo phận Hải Phòng, cũng là ngày Giáo phận Ban Mê Thuột trống tòa. Trong những giờ cử hành phụng vụ của cộng đoàn, xin quý cha và anh chị em đọc thêm 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính Mừng, và 1 kinh Sáng Danh, để cầu xin Chúa sớm ban cho giáo phận có được Tân Giám Mục.

- Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ XVI: Chủ đề Hướng tới một Giáo Hội hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ. Vào tháng 4/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi xướng cuộc hành trình của toàn thể Dân Chúa. Thượng Hội Đồng Giám mục giai đoạn Giáo phận sau đó được khởi sự vào tháng 10/2021 và cao điểm là tháng 10/2023 trong Đại hội toàn thể của Thượng Hội Đồng Giám mục. Tại Giáo phận Ban Mê Thuột, Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giám quản, sẽ tiếp tục hiệp hành và kết thúc giai đoạn cấp Giáo phận vào cuối tháng 5/2022.

- Ngày 13/5/2022, khánh thành Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ.

- Cuối tháng 6/2022, Đức Cha Vinh Sơn sẽ về phong chức Linh mục cho các Thầy Phó tế.

Trước khi kết lễ, Cha Giuse Phạm Tấn Hùng, thay mặt Ban Tổ chức, dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân, cảm ơn Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha đã về hiệp dâng Thánh lễ, cảm ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa đã cộng tác với Giáo xứ, chung tay xây dựng Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm, cảm ơn cộng đoàn phụng vụ và khách hành hương về tham dự Thánh lễ đông đảo, trật tự và sốt sắng.

Sau đó, Cha Tổng Đại Diện làm phép nước, chuỗi mân côi và ảnh tượng,…

Thánh lễ Tôn kính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa tại Đồi Thánh Tâm kết thúc vào lúc 10 giờ 50. Mọi người ra về đều cảm nhận được Lòng Thương Xót của Chúa với đôi tay rộng mở, với con tim rộn rã, với bước chân hoan lạc ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh, trở thành khí cụ bình an, chứng nhân Lòng Thương Xót của Chúa. Alleluia!
 










HÌNH ẢNH của Nhóm Media

Vũ Đình Bình

Tác giả bài viết: BBT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây