Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


THĐ 16 -Á châu: Ngày bế mạc

Ngày cuối cùng của Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu, giống như 2 ngày trước đó, cũng được bắt đầu với lời cầu nguyện -Adsumus Sancted Spiritus- xin Chúa Thánh Thần ngự đến giữa Đại hội.
THĐ 16 -Á châu: Ngày bế mạc

ĐẠI HỘI THƯỢNG HỘI ĐỒNG CẤP CHÂU LỤC CỦA GIÁO HỘI Á CHÂU
NGÀY BẾ MẠC: MỌI NGƯỜI ĐỀU CÓ TIẾNG NÓI

WHĐ (27.02.2023) - Ngày cuối cùng của Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu, giống như 2 ngày trước đó, cũng được bắt đầu với lời cầu nguyện -Adsumus Sancted Spiritus- xin Chúa Thánh Thần ngự đến giữa Đại hội.

Những vị hướng dẫn trong ngày là Đức Giám mục Pablo David của Kalookan, chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines; Bà Teresa Wu, thuộc Hội đồng Giám mục Đài Loan; và bà Eestela Padilla, thư ký điều hành Văn phòng Các vấn đề thần học liên quan của FABC, Ủy ban Thần học cho Thượng Hội đồng, và là thành viên Lực lượng Đặc nhiệm Thượng Hội đồng của FABC.

1. Chia sẻ nhóm

Trong mỗi nhóm, các đại biểu chia sẻ cảm nghĩ và nhận xét được vang lên trong tâm hồn và tâm trí mình về những sự kiện của ngày họp thứ II, hôm qua.

2. Thuyết trình

Trong phiên họp sáng, Đại hội đã lắng nghe bài thuyết trình của Đức Hồng y (ĐHY) Jean-Claude Cardinal Hollerich SJ, Tổng Giám mục Luxembourg và Tổng tường trình viên Thượng Hội đồng XVI về tính hiệp hành.

Sử dụng hình ảnh về các nhạc cụ, ĐHY Hollerich nhấn mạnh 3 điểm:

- Trước hết, mỗi đại biểu, như là một nhạc cụ phải hoạt động đồng bộ như thế nào để tạo ra một bản giao hưởng. Để có được điều này, cần phải làm đi làm lại, với kỷ luật và hoà hợp với những người khác (nhạc cụ khác), nếu không, nó sẽ trở thành một tạp âm.

- Thứ đến, Hiệp hành tính đòi hỏi sự khiêm tốn, và chỉ trong sự khiêm tốn, chúng ta mới có thể làm việc và cùng nhau bước đi trên lộ trình này.

- Cuối cùng, Giáo hội hiệp hành là một Giáo hội được Đức Kitô trao cho sứ mạng loan báo Tin Mừng và phục vụ cách vô vị lợi tất cả mọi người trong Dân Chúa.

3. Đề cương bản dự thảo

Linh mục Clarence Devadass, thành viên của nhóm Phân định và Soạn thảo, trình bày một vài điểm nổi bật của bản điều chỉnh Đề cương dự thảo của Tài liệu cuối cùng, cũng như những tiến trình liên quan đến việc kết hợp các sửa đổi do các đại biểu đề xuất.

Sau đó, các đại biểu được mời gọi suy tư trong thinh lặng, để chuẩn bị cho cuộc đối thoại tâm linh trong các nhóm.

4. Suy

Trong phiên họp vào buổi chiều, các đại biểu suy về 2 câu hỏi:

- Những cấu trúc mang tính giáo hội nào cần được thay đổi hoặc thiết lập để tăng cường tính Hiệp hành của Giáo hội ở châu Á?

- Các đại biểu muốn thấy điều gì diễn ra giữa phiên họp tháng 10. 2023 và phiên họp tháng 10. 2024 của Thượng hội đồng về tính hiệp hành. 

Tiếp đến, các đại biểu đã chia sẻ những ý kiến về Bản thảo cuối cùng của Tài liệu cuối cùng. Sau đó là một khoảng thời gian ngắn dành cho việc cầu nguyện thinh lặng.

5. Kết thúc

Trong phần kết luận, ĐHY Mario Cardinal Grech, Tổng thư ký Thượng hội đồng, đã chia sẻ cảm tưởng về 3 ngày Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu. Ngài khẳng định rằng hành trình của các đại biểu tại Đại hội này sẽ mang lại thành quả và những đóng góp của họ sẽ không bị Giáo hội phổ quát lãng quên.

Đức Tổng Giám mục Kikuchi, Tổng thư ký của FABC, đã có bài diễn từ nói lên tâm tình biết ơn đối với tất cả mọi người đã góp phần cho sự thành công Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu này.

6. Thánh lễ Bế mạc

 

Thánh lễ tạ ơn bế mạc Đại hội do ĐHY Charles Maung Bo, Tổng Giám mục Yangon, Chủ tịch của FABC chủ sự với sự đồng tế của Đức Giám mục Francis Xavier Kriengsak KovitvanitTổng Giám mục Bangkok, và Đức Giám mục George Alencherry, Tổng Giám mục Ernakulam-Angamaly (Syro-Malabar), và Đức Giám mục Mathias Ri Iong-Hoon (Lee Yong-hoon) của Suwon, Korea.

Trong bài giảng thánh lễ, ĐHY Bo diễn tả rằng lộ trình Hiệp hành nhiều nét tương đồng với hành trình của Chúa Giêsu tại hoang địa: tuy đầy thử thách nhưng lại rất cần thiết. Chính nhờ tiến trình lắng nghe, gặp gỡ và phân địnhGiáo hội có thể trở thành chứng tá Tin Mừng tốt hơn. ĐHY cũng nhấn mạnh rằng, cần phải thay đổi thái độ trong cách tiếp cận đối với những thử thách chúng ta gặp phải. Ngài đã đưa ra từ L.E.N.T (Mùa Chay) như một từ viết tắt cho sự thay đổi thái độ này:

L = Letting Go (Buông bỏ). Nếu việc cùng nhau bước đi là có ý nghĩa thì chúng ta cần học cách buông bỏ tất cả những gì ngăn cản chúng ta trở thành một Giáo hội hiệp hành, giống như sự “lột da” là điều kiện tiên quyết để lớn lên.

E = Encounter (Gặp gỡ). Bước đi trên lộ trình với tư cách môn đệ có một mục tiêu cụ thể đógặp gỡ Chúa Kitô, như Đức giáo hoàng Phanxicô luôn khích lệ về văn hóa của sự gặp gỡ. ĐHY đề nghị lời mời gọi thực hiện điều này một cách đơn giản như Chúa Giêsu đã làm, đókhông chỉ nhìn, mà còn nhìn vào; không chỉ nghe, mà còn lắng nghe; không chỉ đi ngang qua, mà còn dừng lại với người khác; không chỉ nói Thật là tội nghiệp!” mà còn để mình bị lay động bởi lòng trắc ẩn.

N = Neighbourliness (Thân cận). Dụ ngôn của người Samaria nhân lành đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: Ai là người thân cận của tôi? Cuối cùng, người tỏ ra là người thân cận với người khác chính là người đã thể hiện lòng thương xót. Tại châu Á, chúng ta là một thiểu số và chúng ta sống giữa những căng thẳng xã hội, chính trị và tôn giáo. Bất chấp tình trạng căng thẳng ấy, chúng ta được kêu gọi để giúp đỡ các anh chị em thiếu thốn của chúng ta.

T = Transformation (Biến đổi). ĐHY nhắc lại những lời của Thánh vịnh: Thần Khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này. Trong lộ trình Hiệp hành này, chúng ta được mời gọi để nghe những gì Chúa Thánh Thần đang nói với chúng ta. Vì thế, nếu chúng ta cùng nhau bước đi để mang lại sự đổi mới trong đời sống của Giáo hội, thì chúng ta luôn cần đến sức mạnh biến đổi của Chúa Thánh Thần, bởi vì tự sức mình, chúng ta chẳng thể đạt được bất cứ điều gì. Chúng ta luôn luôn cần ơn biến đổi của Thiên Chúa khi cùng bước đi trên lộ trình hiệp hành này để phục vụ một mình Ngài.

Vào cuối Thánh lễ, 12 vị điều động của các nhóm trong Đại hội đã tiến lên trước mặt vị chủ tế và dâng những cây nến mà họ đã nhận trong Thánh lễ khai mạc như một biểu tượng của những hoa trái do sự lắng nghe, tương tác và phân định mà 3 ngày Đại hội đã mang lại.

***

Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu đã khép lại, nhưng lộ trình hiệp hành của Giáo hội tại Châu lục này vẫn tiếp tục mở ra dưới sự dẫn dắt của Thần Khí Thiên Chúa.

 

Tải về tài liệu ngày làm việc cuối cùng tại đây!

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: bangkok.synod2023.org (26. 02. 2023)

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây