Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Tòa Thánh mở Tòa Sứ thần tại Armenia

Đối với Tòa thánh, điều này thêm một cơ hội để xem xét “xây dựng một mối quan hệ thịnh vượng vì lợi ích của tất cả người Armenia”.
Tòa Thánh mở Tòa Sứ thần tại Armenia

Tòa Thánh mở trụ sở Tòa Sứ thần tại Armenia

Ngày 27/10/2021, nhân kỷ niệm ba mươi năm quan hệ ngoại giao song phương giữa Tòa thánh và Cộng hòa Armenia, Đức tổng giám mục Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã khánh thành tại Yerevan, thủ đô Armenia, một trụ sở mới của Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Georgia và Armenia.

Trụ sở được thành lập tại Armenia không thay thế trụ sở chính thức ở Tbilisi, Georgia, nhưng là một địa điểm tạm thời, nhắm mục đích có một nơi chốn rộng lớn hơn để hỗ trợ nhiều công việc trong sứ vụ của Tòa Thánh và Giáo hội Công giáo tại Armenia. Đối với Tòa thánh, điều này thêm một cơ hội để xem xét “xây dựng một mối quan hệ thịnh vượng vì lợi ích của tất cả người Armenia”.

Quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Armenia

Tòa Sứ thần Tòa Thánh của Armenia được thành lập vào ngày 24 tháng 5 năm 1992 qua Tông thư Armeniam Nationem của thánh Gioan Phaolô II. Qua nhiều thế kỷ, mối quan hệ lâu đời và tốt đẹp giữa Armenia và Tòa thánh Phê-rô đã tiếp tục được củng cố. Quan hệ ngoại giao chính thức bắt đầu vào ngày 23 tháng 5 năm 1992, khi Cộng hòa Armenia giành được độc lập. Kể từ đó, Tòa Thánh đã liên tục duy trì các đại diện ngoại giao để thúc đẩy các mối quan hệ như vậy, cùng với các sáng kiến và các kênh của các tổ chức Công giáo khác nhau. Sứ thần Tòa thánh đầu tiên được bổ nhiệm tại Armenia là Đức tổng giám mục Jean-Paul Aimé Gobel (1993-1997). Đại diện hiện tại của Đức Giáo hoàng là Đức tổng giám mục José A. Bettencourt (từ năm 2018).

Trong những năm qua, mối quan hệ giữa Tòa thánh và Armenia cũng đã hình thành với hoạt động và sự hiện diện của các dòng tu như dòng Mechitarist, các Nữ tu Vô nhiễm Nguyên tội người Armenia, Hội giáo sĩ Công giáo theo nghi lễ Armenia ở Đông Âu, các Nữ tu Bác ái của Mẹ Teresa ở Spitak và Yerevan, các cha dòng Camillo của bệnh viện “Redemptoris Mater” ở Ashotzk, được xây dựng sau trận động đất năm 1988, và Caritas Armenia. Đây chỉ là một số thực tế Công giáo nổi tiếng nhất dựa trên các nguồn lực và sự hỗ trợ của Giáo hội Công giáo thế giới và trong những năm qua đã hỗ trợ hợp lý cho sứ vụ của các Sứ thần.

Phát triển vì lợi ích của toàn xã hội Armenia

Năm 2019, trong chuyến thăm Armenia, Đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, cho biết: “Tất cả các cộng đồng Công giáo hiện diện tại Armenia - Công giáo Armenia, Công giáo Roma và các nghi lễ khác - muốn phát triển vì lợi ích của toàn xã hội Armenia. Các cộng đồng của chúng ta tiếp tục làm như vậy thông qua các hoạt động của họ trong các lĩnh vực tinh thần, văn hóa, giáo dục, từ thiện và nhân đạo”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Armenia từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 6 năm 2016.

Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây