Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


BÀI 101 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

“Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”. (1 Cr 10, 31).
1

1

BÀI 101
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – PHONG CÁCH ĂN UỐNG CÓ VĂN HOÁ
 
1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô khuyên các tín hữu : “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”. (1 Cr 10, 31).
2. CÂU CHUYỆN : HỌC ĂN HỌC NÓI HỌC GÓI HỌC MỞ.
- “Học ăn, học nói, học gói, học mở” là lời răn dạy của tiền nhân đối với con cháu trong gia đình dòng tộc : Ăn thế nào cho có văn hoá ? Nói thế nào cho lễ độ lịch sự ? Gói, mở thế nào cho đẹp mắt về hình thức bề ngoài và có ý nghĩa nội dung bên trong ? Đây chính là những đức tính nhân bản mà mọi người đều phải học tập trong suốt cuộc sống nếu muốn trở nên trưởng thành về nhân cách và được người khác kính trọng. Sở dĩ phải học ăn học nói, vì tuy chỉ là những việc mà ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm tốt, giống như treo một bức tranh lên tường ai cũng làm được, nhưng không phải mọi người đều treo được bức tranh ngay ngắn và phù hợp với các vật dụng khác trên tường.
- Trước tiên mỗi chúng ta hãy học cách ăn uống sao cho lễ độ lịch sự. Vì nhân cách của một người sẽ được biểu lộ qua cách ăn uống. Vậy chúng ta cần tránh những cách ăn uống nào và cần ăn uống ra sao cách lịch sự và có văn hóa ?
3. SUY NIỆM :
I. CÁCH ĂN UỐNG THIẾU VĂN HOÁ CẦN TRÁNH :
1) Người bất lịch sự thì chỉ biết cúi mặt ăn nhanh và ăn nhiều mà không quan tâm tới người khác cùng ăn chung với mình. Họ có thể ợ ngáp thoải mái như đang ở trong phòng riêng một mình. Họ có thể húp canh kêu sùm sụp.
Có người vừa nhai đồ ăn nhồm nhoàm vừa nói chuyện, khiến thức ăn trong miệng văng ra ngoài ảnh hưởng đến người ngồi bên. Có người ngồi vào bàn là bắt đầu ăn, không cần mời mọc những người cùng bàn.
2) Việc dùng đũa gắp thức ăn bỏ vào chén của khách quý tuy thể hiện sự thân thiện, nhưng lại vô tình gây cảm giác khó chịu cho khách, vì vừa thiếu vệ sinh, vừa khiến họ khó xử nếu họ thực sự không thích món ăn đó.
II. CÁCH ĂN UỐNG CÓ VĂN HÓA CẦN THỰC HIỆN :
Cách ăn uống có văn hóa là biết nghĩ đến người khác khi đang ăn như sau :
1) Trước bữa ăn gia đình : Khi đến giờ cơm mà cha mẹ chưa về, con cái phải biết chờ thêm một thời gian ngắn và gọi điện hỏi thăm khi nào cha mẹ về tới. Chỉ được ăn khi chờ quá lâu, hoặc sắp tới giờ đi học.
2) Trong bàn ăn nên ngồi theo vị trí lớn nhỏ. Nên đọc kinh chung trước khi ăn một kinh Lạy Cha hoặc dâng lời nguyện tự phát ngắn gọn để mọi người thưa Amen.
3) Gia đình cần tổ chức dùng bữa chung ít nhất mỗi ngày một lần để duy trì bầu khí yêu thương hiệp thông. Nên ấn định giờ ăn thích hợp. Tránh tình trạng kẻ ăn trước người ăn sau. Tránh mỗi người ngồi ăn riêng một chỗ để tự do nói chuyện điện thoại hoặc vừa ăn cơm vừa chơi games.
4) Trong bữa ăn, cha mẹ không nên trách phạt con cái và vợ chồng không nên tranh cãi nhau. Nên khen các món ăn ngon để động viên người nấu và tránh phê bình gay gắt các món chưa vừa miệng. Nếu cần thì khen trước khi chê.
5) Trong bữa ăn, mỗi người cần tránh chỉ ăn món mình ưa thích, nhưng liệu sao để mọi người đều được ăn món ngon đó. Nên quan tâm giúp người khác có đủ ly chén, muỗm, dĩa, đũa… Muốn nhờ ai lấy giúp đồ ăn hay khăn giấy trên bàn, cần nhờ vào lúc thích hợp. Người giúp lấy đồ ăn không nên lấy đầy chén, vì người kia có thể còn muốn lấy thêm món khác. Khi để phần thức ăn cho người ăn sau, nên để ra một đĩa riêng. Không vứt xương xuống nền nhà làm mất vệ sinh chung, nhưng kín đáo để vào khăn giấy hay vào một chén dư khác.
6) Trong bữa liên hoan, tránh ép nhau uống nhiều bia rượu vì vừa có hại cho sức khỏe, lại vừa gây lãng phí tiền bạc của gia chủ. Tránh ngồi nán lại để dự thêm bữa sau dành riêng cho người phục vụ, để khỏi gây phiền hà cho gia chủ và nhân viên nhà nấu ăn khỏi phải chờ đợi quá lâu mà dọn dẹp ra về.
7) Trong các bữa ăn mang tính đoàn thể, mỗi người nhất là chị em phụ nữ nên thể hiện tinh thần quan tâm phục vụ bằng việc phụ dọn lên các chén bát trước và sau bữa ăn và rửa chung với nhân viên phục vụ bữa ăn.
4. SINH HOẠT :
Qua bài suy niệm trên, bạn có thấy cần bổ sung điều gì về phong cách ăn uống để trở thành một người lịch sự và gây được thiện cảm với mọi người không ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Thiên Chúa giàu lòng từ bi nhân ái. Xin giúp chúng con biết ăn uống cách văn minh lịch sự và có văn hoá, hầu nên người trưởng thành về nhân cách, và nên con thảo của Chúa Cha trên trời.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây