Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


BÀI 107 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

“Nếu các ông ở lại trong Lời của Tôi thì các ông thật là môn đệ Tôi. Các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,31).
BÀI 107 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 107
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – PHỤ NỮ VÀ MẶC CẢM TỰ TI
 
1. LỜI CHÚA : “Nếu các ông ở lại trong Lời của Tôi thì các ông thật là môn đệ Tôi. Các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,31).
2. CÂU CHUYỆN : TRÁNH MẶC CẢM TỰ TI.
Một số người mang một khuyết điểm nào đó trên cơ thể hay trên khuôn mặt và luôn mang mặc cảm tự ti đến nỗi không dám làm bất cứ việc gì, dù thực sự có khả năng. Câu chuyện sau đây là bài học về sự tự tin của người phụ nữ. Họ cần quyết tâm loại bỏ mặc cảm tự ti là điều kiện để thành công trong mọi việc. Sau đây là câu chuyện của một cô gái đã vượt qua mặc cảm tự ti về vết sẹo trên khuôn mặt mình :
Điều bất hạnh đã xảy ra khi tôi còn bé đang học lớp Bốn. Một khối bê-tông ở nhà hàng xóm đang xây dựng chẳng may từ trên cao rơi xuống trúng vào mặt tôi và để lại một vết sẹo dài ở một bên gò má. Ngày ấy, sau khi đưa tôi vào bệnh viện băng bó, ba tôi đã ôm tôi vào lòng và an ủi tôi : “Con sẽ luôn là đứa con gái xinh xắn nhất của ba, cho dù nhiều người khác sẽ không nghĩ như thế con ạ !” Thật vậy, những ngày sau đó tai tôi thường nghe thấy những tiếng xì xầm nhạo báng của lũ bạn cùng lớp. Tôi cũng không dám nhìn thẳng vào mặt mình trong gương vì sợ phải nhìn thấy rõ vết sẹo đáng ghét kia. Nó luôn nhận chìm tôi vào nỗi đau khôn nguôi. Nhưng rồi dần dần tôi đã có thể chấp nhận được thực tế và tự nhủ : “Nếu ta không xinh đẹp, thì ít nhất ta cũng phải là người đáng yêu mới được !”. Tôi bắt đầu để ý đến cách ăn mặc và kiểu đầu tóc hiện đại, dùng kính sát tròng thay cho chiếc gọng kính cận dày cộm. Tôi cũng trang điểm giống như lũ bạn đồng trang lứa. Rồi tôi cũng đã tìm được một chàng trai thật lòng thương yêu và đề nghị kết hôn với tôi. Một hôm tôi đã đến bệnh viện chuyên khoa để yêu cầu bác sĩ thẩm mỹ giúp làm mờ đi vết sẹo đáng ghét trên mặt của tôi.
Bấy giờ tôi thấy ông bác sĩ đưa bàn tay ra sờ nhẹ vào vết sẹo trên má tôi và hỏi : “Cô có làm nghề người mẫu không ?” . Người mẫu ư ? Tôi nhìn thẳng vào mặt vị bác sĩ đối diện để cố khám phá vẻ giễu cợt trên gương mặt của ông. Vì chắc không ai có thể nhầm lẫn khuôn mặt của tôi với khuôn mặt của một cô người mẫu xinh đẹp được ! Tôi chỉ là một cô gái xấu xí với một vết sẹo dài trên má. Bấy giờ tôi đã trả lời : “Thưa ông. Dĩ nhiên tôi không làm nghề người mẫu !”. Vị bác sĩ trong tư thế hai tay khoanh trước ngực nhìn tôi trìu mến và nói : “Thế thì tại sao cô lại phải lo lắng về cái vết sẹo này đến thế ? Nếu không vì lý do nghề nghiệp buộc cô phải tẩy đi vết sẹo thì điều gì đã khiến cô tìm đến thẩm mỹ viện này ?”
Theo thói quen, tôi tự nhiên sờ tay lên má. Vết sẹo vẫn còn đó như nhắc tôi rằng : “Ngươi chỉ là một cô gái xấu xí !” Tự dưng hai mắt tôi cay xè. Bấy giờ ông bác sĩ đến ngồi bên và ôn tồn bảo tôi : “Để tôi cho cô biết tôi thấy gì trên mặt cô nhé. Cô thực sự là một cô gái có duyên ! Tuy cô không phải một người có sắc đẹp hòan hảo, nhưng là một người có vẻ đẹp tiềm ẩn dễ mến.
Cô biết LAU-RA HÚT-TON chứ ? Bà ta có một khe hở trên hàm răng cửa. Còn Ê-LI-SA-BÉT TAY-LOR lại có một vết sẹo nhỏ trên trán. Bác sĩ nói tiếp: Tôi đã từng thắc mắc tại sao những người phụ nữ có khiếm khuyết trên mặt như thế lại có thể trở  thành người nổi tiếng được, và tôi đã tìm ra đáp án : Chính sự không hòan hảo bị coi là thua kém đó, lại khiến họ trở nên nổi bật không thể lẫn lộn với người nào khác. Và điều đó cũng khiến người ta nhớ đến họ như một con người bằng xương bằng thịt. Vì “Nhân vô thập tòan“ mà ! Do đó, cô đừng để ý đến những lời của những kẻ ngu ngốc đã chê cười vết sẹo trên gương mặt đáng yêu của cô. Cô dễ thương bởi vì cô là chính cô ! Vẻ đẹp thật sự tỏa sáng từ tâm hồn con người của cô. Cô hãy vững tin vào lời nói của tôi nhé”.
3. SUY NIỆM :
Từ lúc đó, tôi đã hòan tòan lấy lại được sự tự tin và đã dám nhìn thẳng vào mặt mình trong gương. Nhiều năm sau, tôi đã trở thành một người nổi tiếng và được nhiều người mến mộ về tài ăn nói hùng biện trước đám đông. Tôi không còn mang mặc cảm tự ti về vết sẹo trên mặt nữa và đã có thể phát huy tối đa sở trường ăn nói của mình. Cũng từ khi tôi đổi mới cách nhìn về bản thân, thì những người khác tự nhiên cũng thay đổi cách nhìn của họ  về tôi và có sự đánh giá tích cực về tôi hơn.
Viên bác sĩ không thể xóa sạch vết sẹo trên mặt tôi. Nhưng ông đã xoá đi vết sẹo tinh thần là mặc cảm tư ti trong tâm hồn của một cô gái như tôi.
4. SINH HOẠT :
Nguyên nhân nào đã khiến cô gái trong câu chuyện trên lọai bỏ được sự tự ti về vết sẹo xấu xí trên gương mặt mình để trở thành một con người thành đạt ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con ý thức giá trị đích thực của một người chính là các tài năng Chúa ban, để tìm cách phát triển tài năng ấy, khám phá ra nét duyên dáng trong lời ăn tiếng nói và cách ứng xử khi giao tiếp với tha nhân. Nhờ đó chúng con sẽ nên con thảo luôn làm đẹp lòng Chúa Cha, nên môn đệ đích thực của Chúa và nên chứng nhân cho tình yêu Chúa trước mặt mọi người.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây