Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


BÀI 86 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
BÀI 86 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 86
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – CẦN CÓ TINH THẦN CẦU TIẾN 
 
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
2. CÂU CHUYỆN : BỎ THÓI TỰ ÁI CAO VÀ BIẾT KHIÊM TỐN NHẪN NHỊN.
Hồi trước, ở gần nhà tôi có một cửa hàng khung nhôm kính. Ông chủ cửa hàng là người rất khó tính, mấy anh thợ mà làm sai một chút là bị mắng ngay. Một hôm, có một anh thợ sang quán của tôi uống cà phê, mọi người trong quán liền đổ xô đến hỏi thăm và góp ý : “Mày hay bị mắng như thế mà chịu được hay sao ? Nếu là tao, tao đã bỏ đi làm chỗ khác từ lâu rồi”. Người khác thì khuyên : “Thiếu gì chỗ làm mà chú phải làm ở chỗ đó”... Nghe mọi người nhiệt tình khuyên bảo, nhưng anh thợ làm khung nhôm chỉ mỉm cười, rồi cuối cùng anh mới giải thích về lý do tại sao anh tiếp tục ở lại chỗ làm cũ như sau : “Ông ấy tuy hơi khó tính một chút nhưng là thợ giỏi đó. Với lại ông ấy rất nhiệt tâm dạy bảo đám thợ chúng tôi !”. Cuối cùng anh kết luận : “Tôi nghĩ : Đi làm mà tự ái cao thì làm sao trở thành thợ giỏi được phải không các bạn ?”
Câu trả lời của anh thợ học việc cửa hàng nhôm kính cho thấy anh có tinh thần cầu tiến: không tự ái cao, nhưng sẵn sàng chấp nhận bị chủ la rầy, để trở thành thợ giỏi và sẽ thành công trong sự nghiệp sau này.
3. SUY NIỆM :
1) Thế nào là một người có tinh thần cầu tiến ?
Là người có tinh thần học hỏi, muốn cho trình độ văn hoá và nghề nghiêp của mình được thăng tiến, hầu sự nghiệp tương lai có điều kiện phát triển.
2) Đặc điểm của người cầu tiến :
- Người cầu tiến không tự cao cố chấp, nhưng luôn biết khiêm tốn phục thiện;
- Biết lắng nghe ý kiến xây dựng và sẵn sàng sửa đổi các sai sót để ngày một nên hoàn thiện về nhân cách và nghề nghiêp hơn.
Hổ thẹn khi bị thua kém người khác về nghề nghiêp và nhân cách và cố gắng phấn đấu để được bằng hay vượt lên trên người khác.
- Sắn sàng chấp nhận thất bại và tìm ra nguyên nhân để khắc phục.
- Không phó mặc tương lai cho số phận may rủi, nhưng biết tự tin vào khả năng để tạo cơ hội thăng tiến cho mình.
- Có tinh thần trách nhiệm cao khi đảm trách công việc, kiên trì làm việc để đạt kết quả tốt, chứ không chán nản buông xuôi bỏ dở công việc.
4. SINH HOẠT :
Theo bạn : Anh thợ trẻ học nghề khung kính quyết định không bỏ dở công việc đang làm để đi làm chỗ khác, dù có bị chủ la rầy là đúng hay sai ? Tại sao ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con có tinh thần cầu tiến : biết khiêm tốn nhận ra thiếu sót để sẵn sàng tiếp thu các ý kiến phê bình góp ý của tha nhân, hầu ngày một nên hoàn thiện về nhân cáchthăng tiến kỹ năng chuyên môn và hoàn thành được mọi công việc được cấp trên và tập thể trao phó. - AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây