Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


BÀI 88 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình” (Lc 12,17-19)
BÀI 88 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 88
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – KIÊN NHẪN VƯỢT KHÓ
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình” (Lc 12,17-19)
2. CÂU CHUYỆN : CON LỪA KIÊN TRÌ VƯỢT KHÓ THÀNH CÔNG.
Một ngày nọ, con lừa của người nông dân bị ngã xuống đáy giếng.  Nó khóc lóc thảm thiết và mong chủ mau giải cứu. Nhưng nửa ngày trôi qua, người nông dân vẫn không thể giúp nó lên khỏi miệng giếng được. Sau đó ông ta nghĩ con lừa cũng đã già, chẳng còn giúp ông được việc gì, và chiếc giếng cũng cần phải lấp đi để tránh cho người hay vật khác khỏi bị rơi xuống nữa. Người nông dân liền gọi người nhà đến giúp ông xúc đất để lấp giếng đi. Về phần con lừa tình cờ khám phá ra cách thoát thân : Mỗi khi người ta xúc đất đổ xuống giếng đụng phải lưng, nó lại có phản ứng rung lắc mình cho đất rơi xuống và bước lên một bước cao hơn. Chỉ sau một lúc, con lừa đã leo lên được đến miệng giếng và dễ dàng thoát ra ngoài trước sự vui mừng của mọi người.
3. SUY NIỆM :
- Câu chuyện về con lừa già giúp chúng ta rút bài học: đừng bao giờ nản lòng thất vọng, nhưng nếu biết kiên trì vượt khó thì sớm muộn cũng thành công.
- Sống trên đời giống như chúng ta đang chèo con thuyền ngược dòng nước. Chỉ khi bạn cố gắng phấn đấu vượt qua trở ngại thì mới hy vọng biến ước mơ thành hiện thực. Sẽ có những lúc bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất. Nhưng hãy nhớ rằng : thành công thật sự không đến dễ dàng. Muốn nếm được trái ngọt thì bạn phải kiên trì gieo trồng đúng kỹ thuật : Chọn giống tốt, quan tâm chăm sóc tưới bón cho cây, phun thuốc phòng tránh sâu bệnh… Ngoài ra còn phải khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của người đi trước thì mới hy vọng thành công, như người ta thường nói : “Không thầy đố mày làm nên”.
- Đối với người tín hữu thì còn cần cầu xin ơn Chúa trợ giúp nữa. Nhiều người vất vả gieo trồng đúng thời vụ, nhưng nếu Thiên Chúa không ban cho mưa thuận gió hoà thì dù sắp đến mùa gặt, vẫn có thể bị tai nạn mưa lũ mất trắng như lời Thánh Vịnh : ”Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127).
- Riêng về việc loan báo Tin Mừng, ngoài việc chăm chỉ rao giảng Lời Chúa, người tông đồ còn cần ý thức khả năng giới hạn của mình như lời Chúa Giê-su : “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).
4. SINH HOẠT : Là người tín hữu, chúng ta phải làm gì để chu toàn các việc bổn phận hằng ngày của mình và các việc thuộc sứ vụ loan báo Tin Mừng được Chúa Giê-su trao phó” (Mt 28.19-20).
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa. Xin cho chúng con biết chăm chỉ làm việc và tránh thói tự mãn coi thường người khác, nhưng biết khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của tha nhân. Xin cho chúng con luôn tín thác cậy trông vào ơn Chúa trợ giúp. Nhờ đó hy vọng chúng con sẽ đạt kết quả tốt trong mọi công việc theo thánh ý Chúa.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây