Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


BÀI 89 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

“Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn” (2 Tx 3,10).
BÀI 89 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 89
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH –LUÔN KIÊN TRÌ VÀ ĐỪNG NẢN CHÍ
 
1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô viết : “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn” (2 Tx 3,10).
2. CÂU CHUYỆN : CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM.


Có một chàng trai, không thi vào đại học, cha mẹ đã tìm một thiếu nữ con nhà lành, tính tình thuỳ mị nết na để hỏi cưới làm vợ của anh. Sau khi kết hôn, anh dạy học tại một trường tiểu học trong làng. Vì không có kinh nghiệm dạy học, nên chưa đầy một tuần, anh đã bị học trò tẩy chay, và bị nhà trường sa thải.
Trở về nhà, chị vợ đã nhẹ nhàng động viên an ủi chồng : “Anh không cần phải chán nản bi thương như vậy. Vẫn còn thiếu gì công việc đang chờ anh làm !”.
Sau đó, anh xin vào làm công nhân cho người ta, nhưng lại bị ông chủ đuổi vì làm việc lề mề chậm chạp. Lúc đó, chị vợ lại động viên : “Động tác cũng có lúc nhanh lúc chậm. Các công nhân khác đã làm việc nhiều năm. Còn anh như một học sinh mới đi học biết đọc biết viết, thì sao làm việc nhanh bằng họ được ?”.
Rồi anh đã lần lượt trải qua nhiều công việc khác nhau. Nhưng kết quả phần lớn đều bỏ dở nửa chừng. Thế nhưng, mỗi lần anh chán nản thất vọng trở về nhà, người vợ lại động viên an ủi và chưa khi nào giận dỗi trách móc chồng một câu.
Khi được hơn 30 tuổi, nhờ có khả năng về ngoại ngữ nên anh đã may mắn được ban giám đốc nhận làm trợ giảng tại một trường khuyết tật. Anh dạy học đạt kết quả tốt nên được khen thưởng. Rồi sau đó, anh tiếp tục thành công khi lập thêm nhiều phân hiệu khác cho người khuyết tật và trở thành hiệu trưởng trường dạy ngoại ngữ cho các học sinh khuyết tật trong miền anh ở, với nhiều nhân viên làm việc dưới quyền. Sau nhiều bị thất bại, anh đã đạt được thành công nhờ kiên trì không nản chí bỏ việc nửa chừng.
3. SUY NIỆM :
- Sau khi được công thành danh toại, một hôm anh đã hỏi vợ rằng : “Trong suốt thời gian qua, mỗi khi gặp thất bại, bị đuổi việc và đối mặt với tương lai mù mịt, thì tại sao em không trách móc mà luôn nói lời động viên anh như vậy ?”
Bà vợ đã trả lời như sau : “Một mảnh đất nếu không hợp với việc trồng ngô, ta có thể trồng sang đậu nành; Nếu đậu nành không hợp, ta có thể trồng dưa leo; Nếu cả dưa leo mà không có kết quả… thì ta có thể trồng giống lúa kiều mạch... Nhất định sẽ có lúc đạt được kết quả. Bởi vì bất cứ mảnh đất nào cũng đều có một loại cây thích hợp nhất để gieo trồng. Về công việc của anh cũng vậy : Nhờ kiên trì bền chí nên cuối cùng anh đã tìm ra công việc phù hợp khả năng”.
Điều quan trọng là không bao giờ được thất vọng buông xuôi, nhưng phải luôn tích cực phấn đấu : “Thua keo này bày keo khác”. Vì “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
- Nguyễn bá Học cũng đã từng nói : “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Cuộc đời của thi sĩ Hàn Mặc Tử cũng cho thấy điều ấy : Dù đã bị bênh cùi gây đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần, nhưng thi sĩ vẫn không chịu đầu hàng số phận, mà kiên cường tiếp tục sáng tác. Nhờ đó đã để lại cho đời sau rất nhiều bài thơ bất hủ.
4. SINH HOẠT :
Bạn nhận định thế nào về câu bà vợ trả lời cho anh chồng về sự kiên trì phấn đấu vượt qua hoàn cảnh và không nản chí buông xuôi dù nhiều lần bị thất bại ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con biết tạ ơn Chúa khi vui lúc buồn, khi thành công cũng như lúc thất bại. Xin cho chúng con vừa cố gắng làm việc với hết khả năng, lại vừa biết tín thác cậy trông vào ơn Chúa trợ giúp. Xin đừng để chúng con chán nản buông xuôi khi không thành công, nhưng luôn kiên trì phấn đấu vượt qua hoàn cảnh, và khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của tha nhân để ngày một thăng tiến. Nhờ đó, chắc chắn chúng con sẽ có lúc vượt qua các khó khăn và đạt được những thành quả tốt đẹp.- AMEN. 
LM ĐAN VINH – HHTM
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây