Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Bế giảng Lớp giáo lý viên Nòng Cốt 5

Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 05 tháng 10 năm 2022, tại Trung tâm mục vụ giáo phận Ban Mê Thuột, Ban giáo lý đức tin giáo phận đã tổ chức Bế giảng lớp giáo lý viên Nòng Cốt 5.

BẾ GIẢNG VÀ THÁNH LỄ TẠ ƠN CỦA LỚP GIÁO LÝ VIÊN NÒNG CỐT 5 GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT
 


Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 05 tháng 10 năm 2022, tại Trung tâm mục vụ giáo phận Ban Mê Thuột, Ban giáo lý đức tin giáo phận đã tổ chức Bế giảng lớp giáo lý viên Nòng Cốt 5. Tham dự lễ bế giảng khóa học có cha Trưởng Ban giáo lý giáo phận Gioan B. Nguyễn Huy Bắc, cha Phó ban giáo lý giáo phận Gioan B. Nguyễn Quốc Thuần và quý thầy cô: Anna Phạm Thị Hương Giang, Đaminh Phạm Hùng Sơn, Gioan B. Nguyễn Hồng Phúc, Antôn Nguyễn Văn Tình cùng hơn 90 anh chị em vừa hoàn thành khóa đào tạo giáo lý viên Nòng Cốt khóa 5 của giáo phận.

Trong phần đánh giá tổng kết, cô Anna Phạm Thị Hương Giang thay mặt Ban điều hành giáo lý viên giáo phận đã báo cáo tổng kết toàn bộ quá trình đào tạo và kết quả học tập của lớp giáo lý viên Nòng Cốt 5:

Thời gian và lịch trình của khóa học:

Khóa học do cha trưởng Ban giáo lý đức tin giáo phận (Cha GB. Nguyễn Huy Bắc) và Ban điều hành giáo lý viên của giáo phận tổ chức và điều hành từ tháng 4 năm 2019 cho đến nay:

- Bắt đầu học từ ngày 02/4/2019 đến ngày 05/10/2022. (Đúng ra đã hoàn thành chương trình vào tháng 10 năm 2021, nhưng do đại dịch Covid kéo dài, chương trình của lớp bị chậm nguyên một năm 2021).

- Mỗi năm học 3 kỳ, vào các tháng: tháng tư, tháng bảy, tháng mười. Mỗi kỳ học trọn vẹn trong tuần đầu tháng, từ thứ ba đến hết thứ sáu. Riêng kỳ 9, học từ thứ hai đến hết thứ tư; hai ngày thứ năm, thứ sáu: Hành hương Về nguồn, về tới giáo xứ Mằng Lăng, nơi thánh Anrê Phú Yên - Bổn mạng GLV Việt Nam tử đạo với nhiều ý nghĩa sâu xa.

Nội dung đào tạo gồm 12 phân môn:

MÔN / NGƯỜI PHỤ TRÁCH

TỔNG SỐ TIẾT

Kinh thánh (Cha Bắc)

45

Tông Huấn Catechesi Tradendae (Cha Đậu)

18

Sư phạm giáo lý nâng cao (Cô Giang)

34

HDTQVDGL1997 (Cha Chính)

18

HDTQVDGLTVN 2017 (Cha Bắc)

9

Vai Trò Giáo Dân trong Hội Thánh (Cha Lượng)

18

Lãnh đạo GLV (Cha Bắc)

9

Cầu nguyện (Cha Bắc)

18

Lịch Sử Giáo hội Toàn Cầu (Cha Đậu)

24

Lịch Sử Giáo hội Việt Nam (Cha Đậu)

24

Tìm hiểu các tôn giáo ở VN (Cha Thuần)

24

Linh hoạt viên (Thầy Sơn)

24

Phương pháp Billings (Ban Bllings giáo phận)

9


Chương trình thực sự hữu ích cho công việc dạy giáo lý của đội ngũ giáo lý viên; theo đúng mục tiêu đào tạo giáo lý viên Nòng Cốt mà Đức cha tổ phụ giáo lý giáo phận Ban Mê Thuột (Đức cha Giuse Trịnh chính Trực) và cha nguyên trưởng Ban giáo lý đức tin giáo phận (cha Step. Nguyễn Văn Đậu) đã đề ra ngay từ đầu: Lựa chọn những GLV nhiệt tâm, đạo đức, có ý thức trách nhiệm trong việc dạy giáo lý, đã hoàn thành chương trình giáo lý cao đẳng, được quý cha xứ giới thiệu để đào tạo trong 3 năm, mỗi năm 3 kỳ, giúp cho những GLV này trở thành những bộ khung, sườn vững chắc cho những GLV khác trong các giáo xứ. Để những GLV này thực sự là những người nòng cốt trong hệ thống GLV của giáo phận, tỏa đều các giáo hạt, kể cả vùng sâu vùng xa. Cha GB. Nguyễn Huy Bắc - trưởng Ban giáo lý đức tin đương nhiệm đã tiếp nối sứ vụ của Đức cha tổ phụ giáo lý BMT và cha Step. Nguyễn Văn Đậu trong việc đào tạo giáo lý viên Nòng Cốt với những sáng kiến mới và thêm nhiều môn mới, hữu ích cho GLV như: Môn Hướng dẫn tổng quát về việc dạy giáo lý tại VN, Giáo dân trong Giáo Hội, Lãnh đạo GLV hay môn Tìm hiểu các tôn giáo ở VN...

* Số lượng lớp Nòng Cốt 5 là 99 GLV. Số GLV đạt tốt nghiệp và được nhận chứng chỉ lần này là 45 GLV. (45 anh chị em chưa được cấp chứng chỉ đợt này, do chưa đủ điều kiện tốt nghiệp. Vì một số anh chị em do hoàn cảnh, phải bỏ học giữa chừng, một số anh chị em do hoàn cảnh, còn nợ từ 1 đến 4 kỳ, một số anh chị em không có đủ các điều kiện theo quy định như: không có giấy giới thiệu của cha quản xứ, chưa có chứng chỉ tốt nghiệp cao đẳng giáo lý...). Khi nào bù đủ các kỳ học, hoàn thiện các điều kiện cần và đủ theo quy định, các anh chị em sẽ được nhận chứng chỉ tốt nghiệp.

Trong giờ Tổng kết - Bế giảng, cha Trưởng ban giáo lý đức tin giáo phận, đồng thời cũng là cha giáo của khóa học, đã bày tỏ sự cảm phục đối với sự kiên trì, bền bỉ của anh chị em giáo lý viên lớp Nòng Cốt 5. Cha mong muốn anh chị em, sau khi tốt nghiệp khóa giáo lý viên Nòng cốt, vẫn tiếp tục học hỏi để có thể đào tạo lại cho những giáo lý viên khác. Và coi khóa đào tạo này chỉ là một bước đệm, giúp mỗi giáo lý viên đi xa hơn trong hành trình phục vụ của mình. Cha còn căn dặn: Qua những năm học tập vừa qua, anh chị em đã cùng ăn, cùng ở, cùng học, cùng làm, cùng chia ngọt sẻ bùi, chương trình Nòng Cốt đã gắn kết anh chị em trong tình gia đình, mong sao tình cảm gắn kết huynh đệ ấy tiếp tục triển nở chứ không kết thúc. Học xong chương trình Giáo lý nòng cốt, ngoài việc đồng hành với các em thiếu nhi trong việc dạy và học giáo lý, giáo lý viên nòng cốt còn phải là chỗ dựa vững chắc cho các giáo lý viên khác ở mỗi địa phương của mình và phải có trách nhiệm xây dựng ban giáo lý ngày một phát triển hơn.

Cha Gioan B. Nguyễn Quốc Thuần - đại diện quý cha giáo phát biểu những lời tâm huyết đối với lớp giáo lý viên Nòng Cốt 5. Trong đó, cha tặng cho anh chị em giáo lý viên “5 chữ T”: Một là “Tạ ơn”: Tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức cha tổ phụ giáo lý Ban Mê Thuột; tạ ơn quý cha, quý thầy cô và cảm ơn nhau... Hai là “Tin tưởng”: Một lòng tín thác, cậy trông và tin rằng ơn Chúa đủ cho mỗi giáo lý viên trong hành trình sứ vụ. Ba là “Tiếp tục”: Dù đã có chứng chỉ tốt nghiệp giáo lý viên Nòng Cốt, nhưng không ngừng học hỏi thêm và rèn luyện đạo đức liên lỉ để ngày một hoàn thiện bản thân. Bốn là “Thông truyền”: Nguồn kiến thức được lãnh nhận, không nên giữ riêng cho bản thân mà phải trao phó cho những người khác nữa. Thứ năm là “Tương quan”: Luôn giữ mãi mối tương quan đã có trong mấy năm qua để tiếp tục gắn kết và gần gũi nhau, để Nòng Cốt 5 mãi là một gia đình giáo lý dễ thương như đã có.

Ngay sau giờ Tổng kết - Bế giảng là Thánh lễ tạ ơn, lúc 16 giờ 30 phút. Trong bài giảng, Cha GB. Nguyễn Huy Bắc - Trưởng Ban giáo lý đức tin giáo phận đã chia sẻ: Bước chân giáo lý viên Nòng cốt là bước chân của người rao giảng Tin Mừng được gắn kết trong sứ mạng của Chúa Giê su và Mẹ Giáo Hội. Anh chị em cần làm tròn bổn phận của giáo lý viên trong Giáo Hội, với Giáo Hội và nhờ Giáo Hội để trổ sinh hoa trái. Nguyện chúc anh chị em kết thúc một thời gian đào tạo là để khởi đầu cho một hành trình mới: Dấn thân sâu hơn trong đời sống đức tin, dấn thân rộng hơn trong môi trường hoạt động giáo lý để xứng danh là giáo lý viên Nòng Cốt giáo phận Ban Mê Thuột.

Sau thánh lễ tạ ơn, quý cha giáo, quý thầy cô cùng anh chị em giáo lý viên Nòng Cốt 5 cùng chụp hình lưu niệm và chung vui trong bữa cơm thân mật, nồng ấm tình Chúa, tình người.

Nhìn chung, tất cả anh chị em giáo lý viên Nòng Cốt 5, đã hết sức cố gắng và có tinh thần trách nhiệm trong suốt 3 năm học; có tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, yêu thương nhau, giúp đỡ nhau trong quá trình học tập. Qua mỗi năm học, sự tự giác và ý thức của các anh chị ngày càng cao, các anh chị càng thể hiện rõ chất lượng và sự trưởng thành của một GLV nòng cốt. Đây cũng chính là niềm tự hào của Ban giáo lý GP Ban Mê Thuột trong việc đào tạo GLV.

Có thể nói: để hoàn thành được chương trình đào tạo giáo lý viên Nòng Cốt, anh chị em đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn, trở ngại trong việc sắp xếp công ăn việc làm, sắp xếp đời tư, vượt qua hoàn cảnh gia đình để có thể theo học 3 năm trời và bền đỗ đến ngày hôm nay, ngày kết thúc khóa học. Nguyện chúc các anh chị có nhiều ơn Chúa và thực sự trở thành những bộ khung, những “nòng cốt” xứng tầm trong viễn tượng Loan báo Tin Mừng của giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu.

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

TIẾN HÙNG

Tác giả bài viết: TIẾN HÙNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây