Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Giáo xứ Phú Xuân: Thánh Lễ Tiệc Ly

Mở đầu Tam Nhật Vượt Qua bằng Thánh lễ Tiệc Ly tối nay vào lúc 18g tại Thánh đường Giáo xứ hết sức long trọng.

Giáo xứ Phú Xuân: Thánh Lễ Tiệc Ly

 

Hôm nay hòa chung trong phụng vụ của Giáo hội, Cộng đoàn Giáo xứ Phú Xuân sống trong tâm tình của ngày đầu bước vào Tam Nhật Thánh. Mở đầu Tam Nhật Vượt Qua bằng Thánh lễ Tiệc Ly tối nay vào lúc 18g tại Thánh đường Giáo xứ hết sức long trọng. 

Thánh lễ Tiệc Ly là Thánh lễ đầu tiên do chính Đức Giê-su thiết lập bằng chính Mình và Máu Thánh Người đổ ra vì tội lỗi nhân loại. Trong Bữa Tiệc Ly, bữa ăn cuối cùng của Đức Giê-su với các môn đệ mà Người yêu mến, trước giờ Người sẽ xóa mình bằng không để trở nên của ăn nuôi dưỡng linh hồn cho những ai tin vào Người. Người muốn ở lại luôn mãi với con người cho đến ngày sau hết. Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh đã được Người thiết lập ngay trong nhà tiệc ly trước khi bước vào cuộc thương khó. 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay trình bày cho chúng ta lệnh truyền của Thiên Chúa, mà dân Do Thái phải thực hiện để chuẩn bị cho bữa ăn Vượt Qua, trước khi được Thiên Chúa dùng cánh tay quyền lực giải thoát dân riêng khỏi ách nô lệ Ai cập và vượt qua biển đỏ. Hình ảnh con chiên không tì ố được chọn làm lễ vật cho bữa ăn Vượt Qua trong bài đọc, tượng trưng cho hình ảnh Chúa Giêsu, Con Chiên bị sát tế để máu của Ngài giải thoát chúng ta khỏi sự chết. Máu chiên trong bữa ăn Vượt Qua là hình ảnh của Máu Thánh Chúa Giêsu đổ ra để tẩy rửa chúng ta sạch hết tội lỗi. Đây là Máu Thánh của Giao Ước mới mà Thánh Phaolô nói đến trong bài đọc thứ hai.

Trong bài Tin mừng hôm nay theo trình thuật của Thánh sử Gioan. Chúa Giêsu còn ban giới răn mới cho các môn đệ, “Giới răn YÊU THƯƠNG”, qua việc Ngài rửa chân cho các môn đệ. Nghi thức này được lập lại qua Cha chủ tế Phao-lô, rửa chân cho 12 vị tượng trưng cho 12 tông đồ năm xưa, nhằm nhắc nhở mọi người Ki-tô hữu hãy mặc lấy mẫu gương của Đức Ki-tô làm tâm niệm cho mình trong cuộc sống, phải là người hy sinh phục vụ mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh với mong ước mai này sẽ được dự phần cùng với Ngài trên thiên quốc. 

Lạy Chúa Giêsu Thánh thể! Chúa là mẫu gương sáng ngời đã dạy chúng con tình yêu thương, đức bác ái. 

Cùng với Linh mục chủ tế, Thánh chức mà người đã lập nên, xin Chúa thương nhận những lời cầu xin của cộng đoàn chúng con qua lời nguyện xin hôm nay để giúp chúng con biết làm chứng cho tình yêu Chúa, bằng đời sống khiêm tốn phục vụ anh em và tận tình yêu thương mọi người như lời Chúa dạy.  

Sau Thánh lễ, Mình Thánh Chúa được kiệu với đoàn rước long trọng qua bàn thờ phụ. Từ đây, các hội đoàn luân phiên chầu Mình Thánh Chúa. Một không khí u sầu bao trùm, thấm đượm và thẩm sâu trong vườn Gietsimani: Chúa Giêsu sắp phó mình trong tay kẻ dữ vì tội lỗi chúng con! Amen!

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Jos. Trường Sanh
Photo: Alexu Xuân Tuấn 
Truyền thông GXPX

Tác giả bài viết: Jos. Trường Sanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây