Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Giỗ Tổ Lê Bảo Tịnh 2023

8g00 sáng thứ Năm ngày 20.4.2023, những khuôn mặt thân thương của Gia đình Lê Bảo Tịnh BMT gần xa lần lượt hội ngộ về Tòa Giám Mục để tham dự ngày họp mừng lễ bổn mạng.
Giỗ Tổ Lê Bảo Tịnh 2023

NGÀY HỌP MẶT GIA ĐÌNH LÊ BẢO TỊNH BAN MÊ THUỘT 20.4.2023

8g00 sáng thứ Năm ngày 20.4.2023, những khuôn mặt thân thương của Gia đình Lê Bảo Tịnh BMT gần xa lần lượt hội ngộ về Tòa Giám Mục để tham dự ngày họp mừng lễ bổn mạng. Hôm nay, đồng thời cũng là ngày kỷ niệm 55 năm thành lập Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh.

Theo chương trình định sẵn, đúng 8g30, toàn thể anh chị em tề tựu trước phần mộ hai Đức Cha: Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực và Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức để dâng lời kinh nguyện kính nhớ đến các ngài -Những vị ân sư của Chủng viện.

9g00, được sự ưu ái của cha Quản lý, Gia đình LBT năm nay họp mặt tại Hội trường mới hoành tráng của TGM.

1. Khởi đầu buổi sinh hoạt chung, sau những lời chào mừng đến quý Cha giáo, quý Cha và toàn thể anh chị em. Năm nay trong giờ sinh hoạt có sự hiện diện của quý cha: cha giáo Gioan Bùi quang Đạo, cha Nguyễn Quốc Loan, Nguyễn Đình Lượng và cha Nguyễn Hoàng Tâm. Anh Hoàng Mạnh Cường ngỏ ý mời gọi anh em cầu nguyện cho anh Nguyễn Quang Năm vừa được Chúa gọi về sáng hôm nay và cháu Khiêm con anh chị Kim đang điều trị trong BV Chợ Rẫy. Sau những lời báo cáo vắn tắt về mặt sinh hoạt của Gia đình LBT về việc tổ chức mừng lễ Bổn mạng, những ngày chầu lượt của gia đình, những hoạt động thăm viếng, an ủi, hiếu hỉ chia vui sẻ buồn của cả nhà, những ngày thánh lễ họp mặt hằng tháng và tham dự thánh lễ tại Trung tâm mục vụ của nhóm anh em cùng với cha Bùi Công Chính để cầu nguyện nhân những dịp giỗ, kỷ niệm Hôn phối hay ngày sinh nhật. Vì Ban đại diện chưa đủ khả năng tổ chức nên anh chị em vẫn quy tụ bên Cha Chính thường kỳ hằng tháng. Thông báo ngày chầu lượt sắp tới của gia đình vào Chúa nhật IV Phục sinh sẽ do Tân ban đại diện tổ chức và mời gọi anh chị em tham gia.

2. Tiếp đến anh Hiển báo cáo đại cương phần tài chính thu chi nhiệm kỳ vừa qua:
- Ngày 8.4.2019 nhận bàn giao 70.020.000đ
- Từ đó đến nay các khoản thu là 162.530.000đ
- Tổng thu là 236.550.000đ
- Tổng các khoản chi là 186.982.000đ
- Hiện tồn quỹ là 49.568.000đ
Trong đó lưu ý khoản tiền niên liễm của các lớp đều đã đóng đầy đủ đến năm 2022 và khoản năm 2023 sẽ do Tân ban đại diện thu. Tất cả các khoản thu chi có báo cáo cụ thể trong sổ lưu lại để bàn giao.

3. Báo cáo về hoạt động của trang nhà Lê Bảo Tịnh:
Anh Trần Khánh Điệp -Trưởng ban biên tập, trình bày:
- Ngày họp mặt năm nay, anh Bình đau bệnh nên không thể tham dự, các anh Vinh Sơn, Đức Tiến sức khỏe suy giảm nên cũng không giúp đỡ được nhiều cho ngày họp mặt.
- Hoạt động của trang Web những năm qua tuy bị ảnh hưởng bởi Cô-vid, nhưng Ban biên tập vẫn cố gắng duy trì và đăng bài đều đặn.
- Lượng đóng góp bài vở của anh chị em còn khiêm tốn.
- Anh Vũ Đình Bình tuy bận rộn với công tác Văn Hóa truyền thông của Giáo phận nhưng vẫn luôn cố gắng đăng tin bài về các hoạt động cũng như chuyển tải hình ảnh sinh hoạt trên trang nhà LBT. Thay mặt cho gia đình xin trân quý nói lên tâm tình cảm ơn đến “người giữ lửa của gia đình LBT”.
- Cảm ơn đến anh chị em đã quan tâm đọc Website và mong tất cả anh chị em thường xuyên quan tâm hơn nữa.

4. Phần bầu cử Tân ban Đại diện nhiệm kỳ 2023-2026.
Danh sách đề cử từ các lớp:
Lớp vô nhiễm: anh Phạm Quang Bình
Lớp Giuse và Truyền Tin: anh Nghiêm Đình Đức
Lớp Phanxicô: anh Trần Ngọc Dương
Lớp Têrêsa: anh Mai Thành Trung
Lớp Don Bosco: anh Hoàng Xuân Hùng
Lớp Savio:  anh Lê Văn Lập
Tổng số anh chị em tham gia bầu cử đến thời điểm này là 87 người.
Sau khi Ban tổ chức bầu cử kiểm phiếu công khai, kết quả 3 anh cao phiếu nhất trúng cử Tân ban đại diện gồm:
1. anh Ngiêm Đình Đức được 66 phiếu
2. anh Mai Thành Trung được 61 phiếu
3. anh Hoàng Xuân Hùng được 57 phiếu.
Tân ban Đại diện sẽ hội ý cùng nhau để phân công phân nhiệm trong thời gian sớm nhất sau đó hai ban Tân-Cựu sẽ bàn giao nhiệm kỳ.

5. Phát biểu tâm tình của Tân ban đại diện:
Anh Nghiêm Đình Đức thay mặt tân ban ngỏ lời tâm tình: Tuy có phần bất ngờ và hơi đột ngột về kết quả bầu cử, vì chưa có sự chuẩn bị tâm thế cũng như về phía gia đình cũng có nhiều điều kiện chưa thuận tiện, nhưng đây cũng là vinh dự và trách nhiệm mà anh chị em trao phó, Tân ban xin chấp nhận như là ý Chúa đã định và vì sự tín nhiệm tin cậy của gia đình LBT. Xin vâng lời lãnh nhận và xin cảm ơn anh chị em. Mong được sự cộng tác và đồng hành của tất cả mọi người để nối kết gia đình LBT ngày càng phát triển hơn.

6. Phát biểu tâm tình của anh đại diện gia đình đến cựu ban đại diện:
Anh Trần Khánh Điệp thay mặt cho gia đình LBT nói lời cảm ơn: như quy luật của tự nhiên, thường phải chấp nhận sự thay đổi, chấp nhận cái mới sẽ đến cũng là sự đổi mới của gia đình LBT, xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự đóng góp hy sinh của các anh ban đại diện, đặc biệt anh Hoàng Mạnh Cường đã hy sinh 15 năm trong cương vị Ban đại diện. Rất mong các anh sẽ tiếp tục cộng tác giúp đỡ và đồng hành trong mọi sinh hoạt cùng cả nhà.

7. Phát biểu tâm tình của cựu ban đại diện:
Anh Hoàng Mạnh Cường thay lời cho toàn ban, phát biểu tâm tình cảm ơn đến quý Cha giáo, quý Cha đồng môn và anh chị em đã tin tưởng giao trách nhiệm. Cảm ơn Đức Cha Giuse, các anh chị em ở hải ngoại luôn nhớ về và động viên để gia đình luôn thăng tiến. Cảm ơn tất cả gia đình đã dành yêu thương, tin tưởng và đồng hành trong nhiệm kỳ qua, xin tiếp tục thương mến để chúng con luôn sát cánh cùng gia đình LBT những năm tháng tiếp theo.

8. Tâm tình của Cha giáo Gioan Bùi Quang Đạo:
Cùng quý Cha, các anh chị em mãn nhiệm cũng như tân nhiệm: cuộc sống của gia đình LBT, mỗi người cùng hiệp thông trong đời sống, trong sinh hoạt cũng chính là củng cố sự hiệp thông của Hội Thánh. Chia sẻ trách nhiệm với nhau cũng chính là để củng cố sự hiệp thông. Những vui buồn trong cuộc sống thường ngày của mỗi người trong chúng ta luôn phó thác cho Chúa, cho Mẹ Maria và Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh suốt 55 năm trường. Được may mắn góp mặt ngay từ thời kỳ hình thành đầu tiên của Chủng Viện cùng với 4 cha, gọi là “Tứ Trụ” nay ba cha đã ra đi về với Chúa, chỉ để sót lại một mình Cha để tạ ơn, để trao đổi chia sẻ thầy trò với nhau… Ngày hôm nay nhận được tin buồn vì sự ra đi của anh Nguyễn Quang Năm trong ngày họp mặt truyền thống này, xin Chúa cho linh hồn Antôn sớm về với Chúa và an nghỉ đời đời, cùng hiệp ý với lời thơ TẠ TỪ của thi sĩ Hoàng Nga viết thay cho bạn Nguyễn Quang Năm:

Một người vừa bỏ cuộc chơi
Bỏ trần gian, bỏ cõi đời sân si
Bỏ bao lỗi hẹn, thầm thì
Bỏ bao mộng ước thiên di về trời

Trải qua cũng một kiếp người
Trước sau cũng chỉ vọng lời trối trăn
Cuộc trần bao nỗi băn khoăn
Giã từ dĩ vãng muộn mằn khôn nguôi

Niền tin ở lại với người
Vọng về một chốn đời đời hiển vinh
Giữ lòng thanh thản trung trinh
Giữ lời nguyện ước đăng trình người ơi

Ra đi giã biệt mọi người
Hiệp thông ơn nghĩa trọn đời thủy chung.

Xin Chúa Chúc lành và ở cùng chúng ta hôm nay. Cha giáo kết thúc với khúc hoan ca ALLELUIA- ALLELUIA- ALLELUIA- vang ca cùng cả nhà.

9. Tâm tình của người anh em lần đầu họp mặt:
Anh Lê Thanh Long, lớp Savio hiện ở Gx. Phước Long lần đầu được tham dự họp mặt cùng Gia đình LBT ngỏ lời tâm tình: được hân hạnh chia sẻ tâm tình, tuy đột ngột nhưng rất vui mừng và hạnh phúc. Giờ phút này với cảm xúc giúp Long nhớ lại những ngày thơ ấu từ Phước Long về BMT, sau biến cố tháng 3-75, có hai năm không về Phước Long quê nhà, mà về tại giáo xứ Cha Võ Quốc Ngữ ở Hà Lan. Bố tử trận, mẹ tìm mãi mới gặp được đưa về Phước Long, rồi từ đó cố gắng từng bước trong điều kiện phức tạp của xã hội và cố gắng vươn lên, tạ ơn Chúa cho con tự hào là con của Chúa, của Chủng viện. Xin cảm ơn đã dành cho con phút giây ấm áp nghĩa tình này để xác tín hơn trong niềm tin của mình. Xin cầu chúc sức khỏe đến quý Cha và mọi người. Chắc Chúa sẽ hài lòng với gia đình chúng ta, giúp chúng ta gắn kết hơn, đạo đức hơn và nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.

10. Tâm tình của người linh mục thế hệ thứ hai của gia đình LBT:
Cha Gioan Nguyễn Hoàng Tâm; (con ôb cố Nguyễn Văn Tú lớp Giuse): là thế hệ mầm xanh LBT, nay cũng đã có 4 linh mục là con cháu của gia đình, chúng con cũng được hiện diện họp mặt cùng gia đình, cùng lớp Giuse nhiều lần; rồi trong ngày tạ ơn cũng có sự hiện diện chia sẻ của nhiều bậc cha-chú, chúng con cảm ơn gia đình đã cầu nguyện và nâng đỡ nhiều cho chúng con. Chúng con rất vui mừng được hiện diện hôm nay và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho anh em chúng con. Xin chúc cả nhà sức khỏe, bình an, đoàn kết và dồi dào ân sủng.

Ngày họp mặt tiếp tục với thánh lễ mừng kính thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh và kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Chủng viện thật long trọng sốt sắng với Cha Tổng Đại diện Stephano Nguyễn Văn Đậu chủ tế, cha GB Nguyễn Đình Lượng giảng lễ và đông đảo Cha giáo và Cha đồng môn đồng tế.

Sau Thánh lễ, quý Cha, anh chị em và các chú ứng sinh LBT cùng chia sẻ với nhau bữa ăn ấm áp tình huynh đệ, chia tay nhau khi trời xế và hẹn ngày tái ngộ lần sau.

Ghi chép: Đậu Quang Đồng
Hình ảnh: Nguyễn Đức Tiến

HÌNH ẢNH
 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Đậu Quang Đồng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây