Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


GX Phúc Lộc: Thứ Tư Lễ Tro -2023

Sáng thứ Tư ngày 22/02/2023 vào lúc 5g00, Giáo xứ Phúc Lộc hòa cùng Hội Thánh long trọng cử hành Lễ Tro.

GIÁO XỨ PHÚC LỘC: THỨ TƯ LỄ TRO -2023

 

Sáng thứ Tư ngày 22/02/2023 vào lúc 5g00, Giáo xứ Phúc Lộc hòa cùng Hội Thánh long trọng cử hành Lễ Tro. Xức tro tưởng nhớ đến công cuộc Thiên Chúa đã dùng bụi đất tác tạo ra con người, thân xác ta là bụi tro rồi mai đây khi mất đi thì thân xác ta trở về thành tro bụi.

Thánh lễ do Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Nghĩa chủ sự. Đồng tham dự dâng lễ có thầy phó tế Giuse Nguyễn Đức Bắc.

Bước vào Thánh lễ Cha Giuse có đôi lời gởi đến cộng đoàn. Lễ Tro nhắc bảo mùa Chay bắt đầu. Tro bụi là biểu tượng sự dòn mỏng của con người, nay còn mai mất, nên khi nhận một ít tro, người tín hữu phải nhớ mình là kiếp phù du, và Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho thân nhân còn sống hoặc đã qua đời luôn được bình an trong ơn Chúa và mời gọi cộng đoàn giục lòng ăn năn thống hối tội lỗi để cử hành mầu nhiệm Thánh.

Khởi đầu mùa Chay là Lễ Tro với nghi thức xức tro trên đầu. Như lời bài hát “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”, với thời gian trong mùa Chay thánh này, Chúa cho chúng ta thời gian suy nghĩ lại cuộc đời của mỗi người để thấy được những yếu kém, những tội lỗi đã vấp phạm để rồi nhận ra tình thương Thiên Chúa đã yêu thương và đã chết cho tội của mỗi chúng ta. Đó là những lời đầu lễ, Cha chánh xứ Giuse đã nói với cộng đoàn trong ngày thứ Tư Lễ Tro 22-02-2023.

(Mt 6, 1-6. 16-18) “Cha ngươi, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”. Bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội đã trình bày những việc làm cụ thể thiết thực nhất trong mùa Chay thánh này là chia sẻ bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Khi nói đến chia sẻ, chính Thiên Chúa đã chia sẻ sự sống của Ngài cho con người, Ngài đã đến để xoá tan tội lỗi và chết cho con người trên thánh giá. Nói đến cầu nguyện, chính Thiên Chúa đã cầu nguyện thay cho chúng ta trên thánh giá: “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Quả thật, nhiều khi trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã có những hành động mình cho là đúng là đẹp, nhưng thật sự nó là những việc bất xứng, đi ngược lại với ơn Chúa. Vì vậy, chúng ta cần phải có ơn Chúa thánh hoá và biến đổi mỗi người chúng ta. Mùa Chay cũng là mùa nhắc nhở chúng ta biết chia sẻ tình thương và vật chất cho mọi người xung quanh. Nhưng mọi sự chia sẻ đó đều phải bắt đầu từ gia đình, đến hàng xóm rồi mới ra ngoài xã hội. Nhiều người đi làm việc bác ái ở mái ấm này, nhà dưỡng lão kia, nhưng chính cha mẹ của mình thì lại ruồng rẫy, chẳng quan tâm chăm sóc. Có những người đi làm việc từ thiện cho chương trình này, tỉnh thành nọ, nhưng những người nghèo khổ gần gũi với mình, trong khu xóm của mình thì lại chẳng quan tâm. (“làm phúc nơi nao, cầu ao rách nát”). Trong mùa Chay này Giáo Hội cũng mời gọi cộng đoàn luôn rộng mở tình yêu thương bác ái hy sinh và cầu nguyện. “Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi”.

Thánh lễ tiếp nối với phần lời nguyện, tiến dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể. Trong Thánh lễ hôm nay cộng đoàn được xức tro trên đầu để nhớ đến công cuộc Thiên Chúa đã dùng bụi đất để tạo thành con người chúng ta. Thánh lễ kết thúc vào lúc 6g00.

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Antôn Trần Kiêm Hùng

Tác giả bài viết: Antôn Trần Kiêm Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây