Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


GX Phước Vĩnh: Canh Thức Vượt Qua

Vào lúc 19h00 ngày thứ Bảy, 16-04-2022 tại Thánh đường Giáo xứ Phước Vĩnh - hạt Phước Long, cha quản xứ JB Trần Thượng Uyển đã long trọng dâng Thánh lễ Canh thức Vượt Qua mừng Chúa sống lại.
GX Phước Vĩnh: Canh Thức Vượt Qua

Giáo xứ Phước Vĩnh: Canh Thức Vượt Qua
Mừng Chúa Phục Sinh 2022

 

Vào lúc 19h00 ngày thứ Bảy, 16-04-2022 tại Thánh đường Giáo xứ Phước Vĩnh - hạt Phước Long, cha quản xứ JB Trần Thượng Uyển đã long trọng dâng Thánh lễ Canh thức Vượt Qua mừng Chúa sống lại. Đồng tế với cha quản xứ có Cha Giuse là người con của Giáo xứ cùng đông đảo thành phần dân Chúa trong Giáo xứ. Canh thức Vượt Qua có 4 phần:


Phần 1: Thắp Nến Phục Sinh:

Tại tiền sảnh Thánh đường, linh mục chủ tế làm phép lửa mới: Ghi các biểu tượng của Chúa Kitô lên Nến Phục sinh và lấy Lửa mới thắp Nến Phục sinh. Nến Phục Sinh tượng trương cho sự chết và sống lại của Chúa Ki-tô, là Ánh Sáng xoá tan màn đêm u tối của sự chết và tội lỗi. Trên nến có 5 dấu đinh, phía trên ghi mẫu tự Alpha và phía dưới ghi mẫu tự Omega với ý nghĩa Đức Giêsu Khởi nguyên và Tận cùng. Nến Phục Sinh còn có năm (2022) với ý nghĩa Đức Giêsu làm chủ thời gian và không gian.

Nến Phục sinh được long trọng rước lên cung thánh với ba lần tung hô “Ánh sáng Chúa Kitô – Tạ ơn Chúa”. Ngọn lửa từ nến Phục sinh lan tỏa ra khắp Thánh đường, bài công bố Tin mừng Phục sinh – Exsultet được cất lên thật sốt sắng.

 




 

 

Phần 2: Phụng vụ Lời Chúa

Toàn dân được nghe ba bài đọc từ Cựu Ước và hai bài đọc Tân Ước. Sau bài cựu ước cuối cùng, Kinh Vinh Danh được cất lên rộn rã hòa trong tiếng chuông ngân vang. Bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa sống lại. Sau bài Thánh Thư, chủ tế long trọng xướng ba lần Haleluia để chính thức khai mạc mùa Phục sinh, báo hiệu sự sống lại từ cõi chết của Đức Kitô.





 


Phần 3: Phụng vụ Thánh Tẩy

Linh mục chủ tế làm phép nước và mời cộng đoàn với nến trong tay, cùng long trọng tuyên xưng đức tin. Nước được làm phép để nhắc lại Bí tích Thánh Tẩy cùng với việc lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích này. Rồi ngài lấy nước Thánh rẩy lên giáo dân để nhắc lại cho các tín hữu về Bí tích Thánh Tẩy mà họ đã lãnh nhận.





 

Phần 4: Phụng vụ Thánh Thể

Đêm Canh thức diễn ra trang trọng và sốt sắng với niềm hân hoan mừng Con Chúa sống lại. Trong tâm tình mừng Chúa Phục Sinh, cộng đoàn Giáo xứ Phước Vĩnh kính chúc Đức Cha giám quản, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa được bình an trong Chúa Phục Sinh. Xin Chúa Ki-tô Phục Sinh nâng đỡ giúp chúng ta trở thành khí cụ, ánh sáng và nhân chứng đích thực đem Tin mừng Phục sinh đến cho khắp mọi người.

 





 

HÌNH ẢNH

 

Cẩm Tiên Nguyễn Thị

Tác giả bài viết: Cẩm Tiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây