Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Lễ Bổn mạng Giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài

9g30, Thánh lễ được cử hành trọng thể, trang nghiêm do Đức Cha giám quản Giáo phận chủ tế. Đồng tế với ngài có quý Linh mục trong hai giáo hạt và giáo phận.

LỄ BỔN MẠNG HAI GIÁO HẠT PHƯỚC LONG VÀ ĐỒNG XOÀI – năm 2022


Cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ mừng kính lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội (ĐMVNNT), Giáo dân hai giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài cũng hân hoan mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm là bổn mạng của hai giáo hạt. Với giáo dân của hai giáo hạt, Mẹ Thác Mơ (MTM) không thể thiếu vắng trong tim mỗi người, vì vậy ai cũng mong đến ngày lễ kính Mẹ để được về Trung tâm hành hương Mẹ Thác Mơ (TTHHMTM), cùng nhau nép bên tà áo Mẹ, với Mẹ và nhờ Mẹ, mọi người cầu xin Chúa ban bình an và muôn ơn lành xuống trên từng người, từng gia đình, khi về bên Mẹ ai cũng cảm thấy bình an.

 

 
     
Để chuẩn bị tâm tình cho ngày lễ bổn mạng được có chiều sâu và sốt sáng, vào lúc 17g00 – 22g00 tối ngày 7-12-2022, các Giáo xứ tập trung về bên (MTM) để thể hiện lòng mến Chúa qua các giờ chầu Thánh Thể luân phiên và lãnh nhận Bí tích hòa giải.


 


     
Hôm nay Thứ Năm ngày 8/12/2022 là ngày đặc biệt, sáng sớm tại (TTHHMTM) đã vang lên những tiếng cười giòn hòa với nhạc Thánh ca, cộng đoàn dân Chúa quy tụ về (TTHHMTM) rất đông với đủ mọi thành phần người kinh và sắc tộc, gồm quý cha, quý tu sỹ và giáo dân trong và ngoài hai giáo hạt tề tựu bên Mẹ để cùng nhau dâng lễ ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa. Bầu không khí diễn ra rất rộn ràng, phấn khởi. Ban tổ chức tấp nập đón tiếp quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời… Số đông đảo tín hữu đứng chen chúc trong hết khuôn viên của (TTHHMTM) thật trật tự và trang nghiêm.


 


     
8g45 bắt đầu kinh nguyện và dâng hoa kính Mẹ. Với bài hát múa Ave Maria cùng với những bó hoa ngát hương kính dâng Mẹ.
     
Đúng 9g00, Đức Cha giám quản Giáo phận đến cổng (TTHHMTM), Ban tổ chức và cộng đoàn đã nồng nhiệt đón tiếp Ngài.


 


     
9g20, đoàn rước bắt đầu từ nhà nguyện tiến lên linh đài trong sự rộn ràng của tiếng kèn. Vị đại diện ban tổ chức và cộng đoàn phát biểu chào mừng Đức Cha, quý Cha, quý Thầy phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Hội đồng giáo xứ, quý cấp chính quyền, quý khách mời và toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự. Ông Chủ tịch Hội Đồng giáo xứ Phước Sơn đại diện cộng đoàn dân Chúa tặng hoa Đức cha. Tiếp đến là Chính quyền tỉnh Bình Phước và chính quyền các cấp Thị xã Phước Long tặng hoa mừng bổn mạng hai giáo hạt, cha quản hạt Phước Long nhận hoa.


 


     
9g30, Thánh lễ được cử hành trọng thể, trang nghiêm do Đức Cha giám quản Giáo phận chủ tế. Đồng tế với ngài có quý Linh mục trong hai giáo hạt và giáo phận.

Dẫn nhập lễ: Mừng lễ Mẹ năm nay, trong bối cảnh hướng đến một Hội Thánh hiệp hành theo tinh thần của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, chúng ta được mời gọi noi gương Đức Mẹ sống tinh thần hiệp hành, từ đặc ân vô nhiễm, Mẹ được khai mở một tình liên đới mới với một giòng dõi mới của những kẻ được tái sinh làm con Thiên Chúa, tích cực cộng tác vào kế hoạch cứu độ trần gian của Thiên Chúa qua tiếng thưa xin vâng.
     
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha giám quản chúc mừng hai giáo hạt. Ngài nói: Tạ ơn Chúa vì đã ban cho Mẹ ơn Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa. Hôm nay ngày đầu tiên Lễ kính Mẹ được tổ chức trong linh đài mới, Ngài nhấn mạnh: Chúng ta về với Mẹ để cùng tạ ơn Chúa dâng lên Mẹ những ưu tư khắc khoải và phân định rõ một bên là lời dạy của Chúa một bên là sự giằng co của lòng ích kỷ. Nên chúng ta phải khôn ngoan, cẩn thận chính Chúa dẫn chúng ta noi gương Mẹ thưa xin vâng, can đảm chấp nhận tất cả những gì Thiên Chúa gởi đến cho chúng ta. Đức cha cũng cầu xin Mẹ ban ơn phần hồn, phần xác cho những ai tham dự Thánh lễ hôm nay. Thánh lễ tiếp diễn trong bầu hân hoan, sốt sáng.

 


     
Trong bài chia sẻ, Đức Cha quảng diễn: Mẹ không mắc tội tổ tông vậy Mẹ có sống cuộc đời như chúng ta không? Làm sao chúng ta có thể noi gương Mẹ để sống cuộc đời đầy thử thách này? Mẹ được Chúa ban ơn vô nhiễm nguyên tội khi thụ thai nhưng, Mẹ vẫn mang thân phận của một con người, Mẹ khác chúng ta là được ơn vô nhiễm nguyên tội. Mẹ cộng tác với Thiên Chúa  khi phải sống trong cuộc đời hi sinh.
     
Mẹ được ơn vô nhiễm nhưng khi nghe người ta bảo Chúa là người mất trí vậy thì Mẹ như thế nào? Là trái tim của con người thì Mẹ cũng đau đớn, xót xa.
     
Khi Mẹ đứng dưới chân thập giá, đức tin của Mẹ có bị thử thách không? Có! vì Mẹ là con người nhưng Mẹ tin vào Chúa cách mạnh mẽ, Mẹ luôn sống trung tín với ơn Chúa trong cuộc đời của Mẹ.
     
Khi chúng ta nhận bí tích rửa tội, chúng ta còn chịu sự chi phối của thân xác, với bản tính hỉ, nộ ái, ố, tham sân si, và chúng ta phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử. Chúng ta giống Đức Mẹ là tin vào Chúa và thực hiện lời của Ngài thì chúng ta cũng được hưởng vinh quang với Chúa.
Chúng ta cùng cầu nguyện xin Mẹ giúp chúng ta trong những biến cố của cuộc sống.
     
Chúng ta noi gương Mẹ, yêu mến Chúa và tin chắc Chúa làm được tất cả.
     
Cuối bài giảng Đức cha nhắn nhủ chúng ta tập sống tinh thần hiệp hành là chia sẻ, lắng nghe Lời Chúa và lắng nghe nhau.
     
Sau phần hiệp lễ: Cha quản hạt giáo hạt Đồng Xoài thay mặt cộng đoàn hai giáo hạt trước hết tạ ơn Chúa, sau đó cám ơn Đức cha quý cha, quý tu sĩ nam nữ trong và ngoài hai giáo hạt, quý cấp chính quyền, quý khách, các ban ngành của các giáo xứ đã cộng tác tổ chức Thánh lễ.
     
Cuối Thánh lễ, Đức cha ban phép lành cho đoàn dân Chúa. Mọi người ra về với lòng phấn khởi, tràn ngập hồng ân của Chúa và Mẹ.

HÌNH ẢNH

BTT Giáo hạt Phước Long

Tác giả bài viết: BTT Giáo hạt Phước Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây