Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Thư của Cha Giám Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam

Chúng ta đang chuẩn bị mừng Đại lễ kính Thánh Phụ Đa Minh và dịp lễ năm nay lại được lồng trong khung cảnh của Năm Thánh, mừng 800 năm Sinh Nhật Trên Trời của Cha Thánh.
Thư của Cha Giám Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam
THƯ CỦA CHA GIÁM TỈNH DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
GỬI GIA ĐÌNH ĐA MINH
NHÂN DỊP MỪNG LỄ TRỌNG KÍNH THÁNH TỔ PHỤ

 

Đa Minh Việt Nam

Trụ sở Tỉnh dòng, ngày 07 tháng 8 năm 2021

Kính thưa toàn thể Anh Chị Em trong gia Đình Đa Minh,

Chúng ta đang chuẩn bị mừng Đại lễ kính Thánh Phụ Đa Minh và dịp lễ năm nay lại được lồng trong khung cảnh của Năm Thánh, mừng 800 năm Sinh Nhật Trên Trời của Cha Thánh. Thế nhưng đây cũng là năm thứ hai liên tiếp chúng ta không thể cùng nhau quy tụ và tổ chức mừng lễ cách long trọng như những gì chúng ta đã hoạch định và lên chương trình. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản chúng ta đồng bàn thiêng liêng trong cầu nguyện và chiêm niệm, cũng như trong sự hiệp thông và liên đới với nhau trong tinh thần của đại Gia đình Đa Minh.
 
Hậu quả và những tác động tiêu cực của cơn đại dịch Covid-19 hiện nay rõ ràng là rất sâu rộng trên mọi khía cạnh của đời sống nhân loại, và tất cả anh chị em chúng ta đang phải đối diện với những khó khăn và thách đố ngày càng lớn. Nhiều kế hoạch và dự phóng của chúng ta không thể thực hiện được; nhiều chương trình và hoạt động phải huỷ bỏ hay đình hoãn vô thời hạn; chúng ta bị đặt trong hoàn cảnh bị động và đôi khi mất phương hướng. Nhưng cũng chính trong những khó khăn và thách đố đó, chúng ta lại học được những bài học vô cùng quý giá. Chúng ta thấy rõ hơn giới hạn và sự mỏng manh của phận người; chúng ta cảm nghiệm cách sâu xa khả năng và những tính toán của con người là vô cùng hạn hẹp bất toàn; cái nhìn và cách suy nghĩ của chúng ta cũng dần được thanh luyện, bớt lệ thuộc vào những yếu tố thế tục để trở nên thanh thoát và hướng đến chiều kích siêu việt nhiều hơn, tin tưởng và phó thác hơn vào Đấng có quyền năng giải thoát chúng ta; và hơn bao giờ hết chúng ta được mời gọi để sống tình liên đới, hiệp thông, và huynh đệ mà không bị giới hạn trong phạm vi đơn vị hay gia đình của mình nhưng mở rộng ra với tất cả anh chị em đang đang đau khổ, mất mát, và cần sự giúp đỡ.

Chính trong thời khắc khó khăn và thử thách này, chúng ta mừng lễ Cha Thánh và được trao tặng niềm Hy vọng lạ lùng mà Cha Thánh đã để lại cho anh em trong giờ phút lâm chung. “Ôi niềm hy vọng lạ lùng Cha đã hứa ban cho anh em đang khóc thương Cha trong phút ly trần…” Những lời mà chúng ta vẫn hát sau giờ Kinh Tối như đưa chúng ta ngược dòng thời gian 800 năm, trở về với khoảnh khắc khi Cha Thánh đang hấp hối trên giường bệnh. Khi thấy anh em đang đau buồn và khóc thương, Cha đã an ủi và khơi lên trong anh em niềm hy vọng rằng Cha ra đi thì có ích cho anh em, rằng Cha sẽ luôn chuyển cầu để bênh đỡ anh em và vì thế sẽ luôn ở với anh em trong lời cầu nguyện. Đây chính là niềm hy vọng, và niềm hy vọng đó được gọi là lạ lùng vì nó xuất phát từ một con người đang hấp hối. Theo lẽ tự nhiên, khi nói về hy vọng, người ta thường liên tưởng đến những khởi đầu đầy hứa hẹn, như một em bé sơ sinh, một chồi non đang vươn lên, một nụ hoa đang hé nở báo hiệu một mùa xuân ấm áp đang tràn về…, chứ ít ai lại nghĩ tới khoảnh khắc của cái chết hay sự tàn lụi. Vì vậy, niềm hy vọng mà Cha Thánh để lại cho chúng ta cũng mang ý nghĩa và chiều kích siêu việt, không thể đụng chạm và cảm nếm bằng giác quan, nhưng bằng lòng tin tưởng, cậy trông và yêu mến. Niềm hy vọng đó là chính Chúa Kitô đang ở giữa chúng ta (Cl 1,27), Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhưng luôn đồng hành và chia sẻ với chúng ta trong những vui-buồn, sướng-khổ của phận người.

Hơn thế nữa, như lời cha Bề trên Tổng quyền đã chia sẻ trong bài giảng mừng Đại lễ kính Thánh Đa Minh tại Vương cung Thánh đường Thánh Đa Minh ở Bologna, ngày 06 tháng 8 năm 2021, “đây mới chỉ là một mặt của câu truyện”. Nếu như sự hiện diện cùng với lời hứa của Cha Thánh khơi lên trong anh em niềm hy vọng, thì chính sự hiện diện quây quần và những tâm tình của anh em cũng trở thành niềm hy vọng đối với Cha Thánh. Vào những giây phút cuối cùng trong giới hạn của phận người, Cha Thánh đã không đơn độc! Chính anh em sẽ tiếp nối sứ mạng với lòng nhiệt tâm tông đồ của Cha. Chính anh em sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Dòng với đặc sủng giảng thuyết mà Cha đã lập ra. Chính anh em sẽ sống ơn gọi của mình với niềm khao khát cháy bỏng về ơn cứu độ các linh hồn mà Cha đã nhiều lần rơi lệ mỗi khi cầu nguyện.

Thưa Anh Chị Em,

Trong dịp mừng lễ Cha Thánh năm nay, chúng ta được mời gọi hãy làm cho niềm hy vọng đó trở nên lạ lùng và sống động trong chính đời sống, ơn gọi, và sứ vụ của chúng ta. Mỗi người chúng ta được hy vọng và kỳ vọng để trở thành một nhà giảng thuyết ân sủng – Praedicator gratiae. Mỗi người chúng ta được hy vọng để trở thành ánh sáng của Giáo hội – Lumen Ecclesiae, không phải theo nghĩa tự thân nhưng là phản chiếu luồng ánh sáng đích thật là Chúa Kitô. Mỗi người chúng ta được mời gọi để trở thành thầy dạy chân lý – Doctor veritatis, nhờ nguồn khôn ngoan vô tận kín múc từ Lời Chúa qua việc chiêm niệm và học hành dưới chân Thánh Giá. Chớ gì những tước hiệu mà Cha Thánh được tuyên phong sẽ luôn trở nên sống động và phản chiếu qua chính đời sống và sứ vụ của các con cái ngài.

Xin hiệp thông trong lời cầu nguyện và chúc mừng tất cả Anh Chị Em trong Gia đình Đa Minh, đặc biệt là những ai nhận Cha Thánh làm bổn mạng. Cầu chúc tất cả Anh Chị Em một ngày lễ thật vui tươi, bình an và thánh thiện! Xin Cha Thánh luôn chuyển cầu cho chúng ta như những gì mà Cha đã hứa! O spem miram quam dedisti mortis hora te flentibus!

Thân ái trong Thánh Phụ Đa Minh,
Tu sĩ Tôma Aq. Nguyễn Trường Tam, O.P.
Giám tỉnh

PS: Trong tình hiệp thông huynh đệ, chúng ta cũng được mời gọi để chia sẻ và liên đới với các anh chị em đang gặp khó khăn trong cơn đại dịch, đặc biệt các chị em trong Hiệp hội nữ Đa Minh Thừa sai Phú Cường đang trong hoàn cảnh vô cùng nguy cấp khi số ca nhiễm Covid là rất lớn và đã có một người chị em không qua khỏi. Xin anh chị em hiệp thông, cầu nguyện, và dâng những hy sinh hàng ngày để chia sẻ và liên đới với các chị em của chúng ta.

Nguồn: daminhvn.net  

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây