Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Lời Chúa THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA CHAY

“Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” (Lc 11, 20)

24/3/2022
THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA CHAY

 

t5 3MC C

Lc 11, 14-23

CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN

Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” (Lc 11, 20)

Suy niệm: Cơ mật viện Hồng Y nhóm họp để bầu chọn giáo hoàng mới. Các vị sẽ bầu ai? Đâu là tiêu chí để chọn lựa? Trong việc hệ trọng này liên quan tới toàn thể Giáo Hội cũng như trong toàn bộ đời sống của ta, việc phải làm là suy nghĩ tìm kiếm thánh ý Chúa, và hành động dưới ánh sáng của Ngài. Điều này không dễ dàng vì chúng ta rất dễ bị tác động bởi tình cảm, bởi thiên kiến, hiểu biết hạn hẹp,… Phúc Âm hôm nay kể chuyện Chúa Giêsu trừ quỷ câm cho một người để anh ta nói được. Có người kinh ngạc khâm phục nhưng có người cho rằng Chúa nhờ quyền phép của tướng quỷ để trừ quỷ. Ngay từ đầu vì thiên kiến, vì lợi ích phe nhóm, họ đã không chấp nhận Chúa và cung cách cứu thế của Ngài. Vì thế họ không đón nhận Lời Chúa, không tin vào Ngài.

Mời Bạn: Là con Chúa, chúng ta cần phân định dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để luôn sống trong ánh sáng chân lý của Chúa. Điều gì bởi Chúa đem lại hoa trái thánh thiện, an bình và bác ái. Chúng giúp ta thắt chặt mối hiệp thông với Chúa và với Hội Thánh và gắn bó tin tưởng nơi Chúa Kitô. Còn điều bởi ma quỷ hay thần dữ làm ta mất đi những ân phúc đó.

Chia sẻ: Chúng tôi có cấu kết nhau làm điều xấu, làm hại ích chung hay Hội Thánh không?

Sống Lời Chúa: Để chọn Chúa và điều Chúa muốn, “hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ” (Ep 6, 10-11).

Cầu nguyện: Đọc Kinh Sáng Soi.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA CHAY

Ca nhập lễ

Chúa phán: “Ta là phần rỗi của dân Ta. Trong bất cứ nghịch cảnh nào họ kêu cầu Ta, Ta sẽ nhậm lời họ, và Ta sẽ là Chúa của họ đến muôn đời”.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa uy linh cao cả. Nay đã gần đại lễ vượt qua, cúi xin Chúa cho lòng chúng con thêm sốt sắng nhiệt thành để đón mừng mầu nhiệm cứu độ. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Gr 7, 23-28

“Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ”.

Trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Ðây Chúa phán: Ta truyền cho họ lời này: Các ngươi hãy nghe lời Ta, thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân Ta. Các ngươi hãy đi trong mọi đường lối mà Ta truyền dạy cho các ngươi, để các ngươi được hạnh phúc.

Nhưng họ không nghe, họ không chịu lắng tai, họ vẫn chạy theo ý định và lòng xấu xa của họ, họ đã ngoảnh mặt đi chứ không nhìn Ta. Từ ngày cha ông họ ra khỏi đất Ai-cập cho đến ngày nay, ngay từ sáng sớm, Ta lần lượt sai các tiên tri tôi tớ của Ta đến với họ, nhưng họ không nghe Ta, không chịu lắng tai nghe. Họ tỏ ra cứng đầu cứng cổ, và còn sống tệ hơn cha ông họ! Ngươi có nói cho họ biết tất cả các điều ấy, thì họ sẽ không nghe ngươi đâu; Vậy ngươi hãy nói cho họ biết: Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ, không chấp nhận kỷ luật, lòng trung tín đã mất và miệng họ không còn nhắc đến nữa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 94, 1-2. 6-7. 8-9

Ðáp: Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Các bạn đừng cứng lòng

Xướng: Hãy tới, chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hô Ðá Tảng cứu độ của ta! Hãy ra trước thiên nhan với lời ca ngợi; chúng ta hãy xướng ca để hoan hô Người.

Xướng: Hãy tiến lên, cúc cung bái và sụp lạy; hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Ðấng tạo thành ta. Vì chính Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở tay Người.

Xướng: Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: “Ðừng cứng lòng như ở Mêriba, như hôm ở Massa trong khu rừng vắng, nơi mà cha ông các ngươi đã thử thách Ta, họ đã thử Ta mặc dầu đã thấy công cuộc của Ta”.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Ðây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.

PHÚC ÂM: Lc 11, 14-23

“Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu trừ một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ. Nhưng có mấy người trong bọn họ nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ”. Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền phán:

“Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó, chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.

“Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn; nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tan hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin thanh tẩy chúng con sạch mọi khuynh hướng xấu để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa ưng nhận. Chúa đã hứa cho chúng con hạnh phúc thật đời đời, xin đừng để những thú vui giả trá mê hoặc lòng chúng con. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa chay

Ca hiệp lễ

Chúa đã ban bố những huấn lệnh để người ta tuân giữ ân cần, nguyện cho đường lối của tôi vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban bí tích Thánh Thể làm lương thực nuôi dưỡng chúng con; nhờ hiệu lực của bí tích này, xin làm cho cuộc đời chúng con được hoàn toàn đổi mới. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐỪNG “CHỤP MŨ” NHAU NHƯ THẾ! (Lc 11, 14-23)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Có một tu sĩ đảm trách công việc mục vụ bệnh nhân Sida. Tuy nhiên, do sơ xuất, ngài đã bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này qua người bệnh trong khi chăm sóc họ. Nhưng thật chớ trêu, thay vì được mọi người nâng nỡ, khích lệ, thì họ lại bàn tán, gán ghép những chuyện không mấy tốt đẹp cho vị tu sĩ nhiệt tình vì sứ vụ này!

Đây cũng chính là căn bệnh truyền kiếp ở mọi thời, đó là, người ta không thích ai, hay ai đó uy tín hơn mình, thì họ sẵn sàng dùng đến biện pháp nói hành, hay chụp mũ để hạ gục đối phương!

Hôm nay, Đức Giêsu cũng rơi vào tình trạng trên khi bị dân chúng chụp cho Ngài thứ mũ hết sức đê hèn như:

Ngài trừ được quỷ là do liên minh với quỷ khi nhân danh tướng quỷ để trừ quỷ!

Tại sao họ lại vu khống và nói hành Đức Giêsu như vậy? Thưa chỉ vì một chuyện rất đơn giản, ấy là:

Đức Giêsu ngày càng uy tín trước mặt dân chúng vì những việc tốt đẹp và lời dạy khôn ngoan của Ngài, khiến dân chúng tôn vinh Ngài là một tiên tri vĩ đại. Vì thế, những Luật Sĩ và Phairisêu bối rối, hoang mang và sinh lòng ghen tuông, tức tối đối với Ngài.

Họ đã dùng đến trò thâm hiểm nhất để bêu rếu và mục đích nhằm hạ gục Đức Giêsu khi nói là Ngài “nhờ tướng quỷ để mà trừ quỷ”.

Khi gán cho Đức Giêsu như thế, họ muốn nói với dân rằng: Đức Giêsu là người thuộc về thế giới của ma quỷ. Khi Ngài đã thuộc về ma quỷ, thì lẽ đương nhiên không nên tin vào con người này cũng như những lời dạy dỗ của Đức Giêsu.

Đây là một phương pháp triệt hạ đối phương bằng cách đánh vào uy tín.

Tuy nhiên, Đức Giêsu đã đặt ngược lại vấn nạn với hai câu hỏi để lật tẩy trò đê hèn của chúng, Ngài hỏi:

Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?”; và: “Nếu tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?”!

Khi hỏi như thế, Đức Giêsu một mặt cho thấy lý chứng của những Luật Sĩ và Pharisêu tự mâu thuẫn, khập khiễng, không ăn khớp với nhau, bởi vì cứ theo lập luận của họ, thì phải chăng một nước mạnh lại dùng chính kẻ mạnh để tiêu diệt kẻ yếu cùng đồng minh với mình hay sao? Hay nếu Quỷ Vương cho mượn quyền lực của hắn để tiêu diệt tay chân của hắn thì nước đó đã đến thời mạt vận?

Trong đời sống của chúng ta hôm nay nhiều khi rơi vào tình trạng của những Luật Sĩ và Pharisêu khi sử dụng những chiêu thức bỉ ổi là nói hành, nói xấu để bôi nhọ thanh danh tiếng tốt của anh chị em mình.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết đứng về phía sự thật để trả lại cho anh chị em mình những giá trị đích thực khi họ vì lòng yêu mến Chúa mà thi hành những bổn phận của họ để loan báo tình thương của Thiên Chúa cho mọi người. Đồng thời chúng ta biết cộng tác với nhau để làm cho triều đại của Thiên Chúa mau đến.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con trong Mùa Chay thánh này, luôn biết yêu thương, nâng đỡ nhau để cùng nhau loan truyền và làm chứng cho Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương. Amen.
 

CÓ KHI, PHẢI THẲNG THỪNG!
 

tbd 220322b

(Thứ Năm sau CN III Mùa Chay – Gr 7,23-28; Lc 11,14-23)  Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Một hiện thực của kiếp nhân sinh, đó là sự nhập nhằng trắng đen. Thực hư, đúng sai, thiện ác, quân tử tiểu nhân… dường như khó phân biệt rõ ràng. Đây là một nhân sinh quan của Kim Dung, tác giả nổi tiếng của nhiều pho truyện võ hiệp kỳ tình Trung Hoa. Cái kiểu nhìn này xem ra khá hợp lý vì nó nhắc nhở chúng ta cẩn trọng hơn trong phán đoán, tránh những ngộ nhận đáng tiếc và có khi là đáng trách. Tuy nhiên bên cạnh nét ưu của kiểu nhìn này thì vẫn có đó mặt hạn chế của nó mà “chủ nghĩa tương đối” sạch sành sanh là một đan cử.

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta cần phải có thái độ phản ứng cách thẳng thừng, rõ ràng, dứt khoát khi các dữ kiện khách quan xem ra khá đầy đủ. Lời Chúa giáo hội cho trích đọc trong ngày thứ Năm sau Chúa Nhật III mùa Chay có điểm chung về vấn đề này. Vì dân Chúa đã nhiều bất trung, phản bội, nên Thiên Chúa truyền cho ngôn sứ Giêrêmia: “Vậy ngươi hãy nói cho họ biết: Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ, không chấp nhận kỷ luật, lòng trung tín đã mất và miệng họ không còn nhắc đến nữa” (Gr 7,28).

Bài Tin Mừng thánh sử Luca tường thuật việc Chúa Giêsu dùng quyền năng mà trừ một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được. Trong khi đám đông dân chúng đều bỡ ngỡ thán phục thì có một vài người cố chấp, cứng lòng. Họ xuyên tạc rằng Chúa Giêsu lấy quyền tướng quỷ Bêengiêbút mà trừ quỷ rồi còn thách thức Người cho một dấu lạ từ trời xuống. Trước sự cứng lòng không chỉ một mà nhiều lần của nhiều lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ, Chúa Giêsu đã thẳng thừng: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán” (Lc 11,23).

Cần phải thẳng thắn, rõ ràng trước hết với chính mình. Trừ những trường hợp mắc tâm bệnh thì chúng ta hầu như ít lầm lẫn về bản thân. Biết mình mà thiếu sự rõ ràng thẳng thắn thì chúng ta thật khó mà sửa những gì cần phải đổi thay. Trung thực với chính mình chính là nét lương thiện căn bản. Có lúc cũng cần phải thẳng thắn với tha nhân, nhất là trong trách vụ của mình. Thật không dễ dàng khi có thái độ dứt khoát rõ ràng kiểu “mất lòng trước được lòng sau”. Tuy nhiên nhiều khi đức công bình và cả đức ái lại đòi buộc chúng ta phải rõ ràng không chỉ vì bản thân người chúng ta tỏ thái độ mà còn vì tập thể đang có liên lụy, nhất là những người nghèo hèn, người kém phận.

Tạ ơn Chúa, trước cuộc chiến tranh đang xảy ra tại Ukraina, rất nhiều nhân sĩ, nhiều lãnh đạo các quốc gia đã bày tỏ rõ ràng nhận định cũng như phản ứng của mình trong đó có Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây