Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 18 THƯỜNG NIÊN

“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16, 24)

05/08/2022
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 18 THƯỜNG NIÊN
Cung hiến thánh đường Đức Maria

Mt 16, 24-28

TỪ BỎ, LIỆU CÓ DỄ KHÔNG?
Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
(Mt 16, 24)

Suy niệm: Đi theo Chúa thì phải chấp nhận từ bỏ mọi sự thế gian, thậm chí là từ bỏ chính mình. Thoạt nghe người ta có thể nghĩ rằng từ bỏ là việc dễ dàng, tuy nhiên, nó thực sự lại không dễ dàng chút nào. Bởi vì với bản tính tự nhiên, người ta muốn thu tích và giữ lại hơn là chấp nhận từ bỏ và cho đi. Người ta thường muốn cho mình được sung sướng hơn là phải chịu đau khổ. Như vậy, việc từ bỏ để đi theo Chúa chẳng khác gì một cuộc lội ngược dòng. Và cản trở lớn nhất khiến chúng ta không dám hay chưa dám từ bỏ, không phải là những rào cản bên ngoài như tiền tài, danh vọng… mà là những chướng ngại từ bên trong, nói chính xác đó là cái tôi của mình. Một khi cái tôi của mình quá lớn thì người ta chẳng thể từ bỏ được điều gì hết. Nếu con người chỉ biết nghĩ cho bản thân mình thì làm sao họ có thể từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa?

Mời Bạn: Bạn có nghĩ rằng chúng ta đi theo Chúa là chấp nhận một sự mạo hiểm không? Mạo hiểm bởi vì Chúa đòi hỏi chúng ta phải bỏ hết tất cả để đổi lại một điều duy nhất là sẽ đạt được phần thưởng Nước Trời. Bạn có dám mạo hiểm để đánh đổi như vậy không?

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm từ bỏ một tật xấu mà lâu nay tôi vẫn chưa bỏ được.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con tự nguyện và sẵn lòng từ bỏ những gì đang cản bước chúng con trên con đường theo Chúa, nhờ đó chúng con được hoàn toàn tự do và thanh thoát bước theo Ngài. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 18 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Ôi Thiên Chúa, xin Chúa vui lòng giải thoát tôi, Lạy Chúa, xin Ngài hãy mau mau giúp đỡ tôi. Chúa là Đấng giúp đỡ và giải thoát tôi; Ôi lạy Chúa, xin Ngài chớ nên chậm trễ.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chúng con tự hào vì được Chúa dựng nên và hướng dẫn; xin Chúa hằng dủ thương nâng đỡ chúng con, cùng ban ơn đổi mới và gìn giữ mọi loài Chúa dựng nên cho chúng con được hưởng nhờ. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Ðnl 4, 32-40

“Người đã yêu thương cha ông các ngươi và sau đó đã tuyển chọn con cháu các ông ấy”.

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Ông Môsê nói cùng dân chúng rằng: “Các ngươi hãy tìm hiểu những thời xa xưa trước kia, từ khi Thiên Chúa tác thành con người trên mặt đất, từ chân trời này đến chân trời nọ, có bao giờ xảy ra một việc vĩ đại như thế này chăng? Có bao giờ người ta đã nghe thấy những việc lạ lùng như vậy chăng? Có bao giờ một dân tộc đã nghe lời Thiên Chúa từ trong lửa phán ra như các ngươi đã nghe mà còn sống chăng? Có bao giờ Chúa đã dùng sự thử thách, dấu chỉ, điềm lạ, chiến tranh, cánh tay quyền năng mạnh mẽ và những thị kiến khủng khiếp, để chọn lấy cho mình một dân tộc giữa các dân tộc khác, như Chúa là Thiên Chúa các ngươi đã làm tất cả các điều đó trước mặt các ngươi trong đất Ai-cập chăng? Tất cả những điều đó, Người chỉ cho các ngươi xem thấy, để các ngươi biết rằng Chúa là Thiên Chúa thật, và ngoài Người, không có chúa nào khác. Từ trên trời, Người cho các ngươi nghe tiếng Người; ở dưới đất, Người cho các ngươi thấy đám lửa to lớn của Người; và từ giữa đám lửa ấy, các ngươi đã nghe lời Người, vì Người đã yêu thương cha ông các ngươi và sau đó đã tuyển chọn con cháu các ông ấy. Người đã dẫn các ngươi ra khỏi Ai-cập khi Người dùng quyền năng cao cả mà đi trước mặt các ngươi, để tiêu diệt trước mặt các ngươi những dân tộc lớn mạnh hơn các ngươi, và đem các ngươi vào trong xứ của họ và ban đất của họ cho các ngươi làm gia nghiệp, như các ngươi vẫn thấy hiện nay. Vậy hôm nay các ngươi hãy nhận biết và suy niệm trong lòng rằng: Trên trời dưới đất, chính Chúa là Thiên Chúa, chứ không có Chúa nào khác. Hãy tuân giữ các lề luật và giới răn mà hôm nay chính ta truyền dạy cho các ngươi, hầu cho các ngươi và con cháu mai sau được hạnh phúc, và tồn tại trên phần đất mà Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho các ngươi”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 76, 12-13. 14-15. 16 và 21

Ðáp: Tôi hồi tưởng lại những việc làm của Chúa 

Xướng: Tôi hồi tưởng lại những việc làm của Chúa; tôi cũng nhớ những điều kỳ diệu thuở trước của Ngài. Tôi nghiền ngẫm về mọi việc làm của Chúa, và tôi suy tư về những đại sự của Ngài.

Xướng: Ôi Thiên Chúa, đường lối của Ngài thánh thiện; có thần minh nào vĩ đại như Thiên Chúa chúng tôi? Ngài là Thiên Chúa làm nên những điều kỳ diệu, làm sáng tỏ quyền năng ở giữa chư dân. 

Xướng: Ngài đã ra tay thục mạng dân Ngài, thục mạng con cháu của Giacóp và Giuse. Nhờ tay Môi-sen và Aaron, Chúa chăn dắt dân Ngài như thể đoàn chiên.

Bài Ðọc I: (Năm II) Nk 1, 15; 2, 2; 3, 1-3. 6-7

“Khốn cho thành khát máu”.

Trích sách Tiên tri Nakhum.

Kìa xem, trên núi có người đưa tin mừng chạy đến. Hỡi Giuđa, hãy mừng các ngày lễ trọng của ngươi, hãy thi hành lời ngươi khấn nguyện. Vì Bêlial từ nay sẽ không còn đi qua đất ngươi: nó đã bị hoàn toàn tận diệt.

Vì Chúa sẽ trồng lại cây nho Giacóp, cũng như cây nho Israel, bởi quân phá phách đã tàn phá chúng và đã bẻ cành chúng.

Khốn cho thành khát máu, tràn đầy gian dối, hung bạo, người ta không ngừng cướp phá ngươi. Hãy nghe tiếng roi quất, tiếng bánh xe lăn, ngựa hí, xe phóng nhanh, quân kỵ binh xông đến, gươm lấp lánh, giáo sáng ngời, nhiều người bị giết, tàn phá nặng nề, xác chết vô vàn, ngã quỵ trên nhau.

Ta sẽ vứt đồ ô uế trên mình ngươi, làm nhục ngươi, bêu xấu ngươi. Lúc bấy giờ, hễ ai thấy ngươi cũng ngoảnh mặt mà nói: “Ninivê thật tiêu điều! Ai thương được ngươi? Tìm đâu ra người an ủi ngươi”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Ðnl 32, 35cd-36ab. 39. 41

Ðáp: Ta sẽ giết chết và sẽ làm cho sống lại (c. 39c).

Xướng: Ngày huỷ diệt đã gần rồi, và kỳ hẹn lại chóng đến. Chúa sẽ phán xét dân Người, và xót thương kẻ làm tôi Chúa.

Xướng: Các ngươi hãy xem có một mình Ta, và ngoài Ta, không có Chúa nào khác: Ta sẽ giết chết và sẽ làm cho sống lại; Ta sẽ đánh đập và sẽ chữa lành.

Xướng: Nếu Ta mài sáng gươm Ta như chớp, và nắm giữ phán quyết trong tay Ta, Ta sẽ trả oán những kẻ thù nghịch, sẽ trả thù những kẻ ghen ghét Ta.

Alleluia: Tv 94, 8ab

Alleluia, alleluia! – Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.

(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vị Nước Trời là của họ. – Alleluia.) 

Phúc Âm: Mt 16, 24-28

Người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình“.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình?

“Bởi vì Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ làm. Thật, Thầy bảo các con: trong những kẻ đang đứng đây, có người sẽ không nếm sự chết trước khi xem thấy Con Người đến trong Nước Người”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin thánh hóa và chấp nhận của lễ này là biểu hiện lễ tế thiêng liêng của Giáo Hội; xin Chúa cũng thương tình biến đổi chúng con thành của lễ muôn đời đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Lạy Chúa, xin ban cho chúng tôi bánh bởi trời, có đủ mọi mùi thơm ngon và mọi hương vị ngọt ngào.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúa không ngừng ban ơn phù trợ và lấy bánh bởi trời bồi dưỡng chúng con; xin tiếp tục chở che nâng đỡ để chúng con xứng đáng hưởng nhờ ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

TỪ BỎ MÌNH ĐỂ ĐI THEO CHÚA (Mt 16, 24-28)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Ngày nay, khi đi phỏng vấn để xin việc, người ta thường đòi hỏi những điều kiện về sức khỏe và chuyên môn, đồng thời tùy một số công việc đặc thù, cần phải có sự thỏa thuận cụ thể hơn. Cũng vậy, khi được gọi để trở thành môn đệ, Đức Giêsu cũng đòi hỏi người môn sinh phải hội đủ những điều kiện cần thiết để chu toàn bổn phận của người thừa sai, hầu những ai được gọi và chọn thì đều cảm thấy hạnh phúc khi thi hành sứ vụ của người sai đi.

Hôm nay, bài Tin Mừng kể lại việc Đức Giêsu đòi hỏi những người Ngài muốn gọi và chọn để ra đi thi hành sứ vụ cần phải “từ bỏ mình và vác thập giá theo Ngài”.

Thoạt nghe, chúng ta cảm thấy buồn cười và có sự mâu thuẫn! Tuy nhiên, nhìn dưới khía cạnh của Kinh Thánh, thì sự đòi hỏi này của Đức Giêsu mang tính tự do cho người đón nhận chứ không phải vì ép buộc. Tức là tự nguyện từ bỏ một cuộc sống dễ dãi, an nhàn, hay ăn trên ngồi trước, để lựa chọn một cuộc sống thiếu thốn, khổ hạnh vì ích lợi và niềm vui của kẻ khác.

Từ bỏ chính mình, vác thập giá mà theo, tức là chấp nhận đi trên con đường mà chính Đức Giêsu đã đi. Con đường đó là một con đường hẹp. Con đường của hy sinh, thiệt thòi. Con đường của tự hủy. Con đường khiêm tốn và là con đường vâng phục thánh ý Chúa Cha hoàn toàn.

Thật vậy, từ bỏ chính mình quả là điều khó nhất, bởi vì: “Bỏ tất cả mà chưa bỏ mình thì con chưa bỏ gì cả, vì chính mình con sẽ dần dần quơ góp lại những gì con bỏ trước” (Đường Hy Vọng, số 3). Nhưng nhiều người lại có suy nghĩ là: bỏ tất cả, nhưng từ bỏ mình thì nhất quyết không, bởi vì họ từ bỏ cái tôi thì phải chăng họ không còn là họ nữa!

Tuy nhiên trong hoàn cảnh này, Đức Giêsu muốn các môn đệ ra khỏi sự ích kỷ, tự phụ, kiêu ngạo, để ý Chúa rợp bóng trên cái tôi của mình, và chính từ đó, tôi được trở thành tôi đúng nghĩa trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết an vui khi chọn Chúa làm gia nghiệp. Xin cũng cho chúng con được từ bỏ mọi sự, vác thập giá để theo Chúa trên con đường cứu độ mà Chúa muốn chúng con thi hành. Amen.
 

MỤC TỬ NHÂN LÀNH: MỘT CHÂN DUNG CỦA THIÊN CHÚA


(Lễ ngày thứ Sáu đầu tháng 8-2022 tại đồi Thánh Tâm, Điểm Hành Hương của Gp. BMT)

Chân dung Thiên Chúa Tình yêu được mạc khải cách trọn hảo qua Đức Giêsu Kitô. Qua ba bài đọc Thánh Kinh lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu năm C, Hội Thánh như muốn giới thiệu với chúng ta chân dung Thiên Chúa Tình yêu qua hình ảnh người mục tử nhân lành (Ed 34,11-16; Rm 5,5b-11; Lc 15,3-7). Xin được chia sẻ đôi tâm tình.

1. Vị mục tử nhân lành với trái tim nhân hậu và công minh. Chương 34 sách Tiên Tri Edêkien khởi đầu bằng những lời của Chúa hạch tội các mục tử gian ác. Họ chỉ biết lo cho bản thân mình mà không chăm lo đến các con chiên đau yếu, bệnh tật, lạc đàn… Họ thống trị đàn chiên một cách tàn bạo và hà khắc. Vì thế Giavê Thiên Chúa sẽ đòi lại chiên từ tay các mục tử gian ác ấy. Và chính Thiên Chúa sẽ chăm sóc đàn chiên (x. Ed 34,1-10).

Thời ngôn sứ Êdiêkiel có đó một vài kẻ trộm kẻ cướp đóng vai người chăn chiên. Và có đó rất nhiều kẻ chăn thuê hành nghề mục tử. Đã là chăn thuê thì mục đích nhắm là tiền công thu được chứ không phải là sự sống và hạnh phúc của đàn chiên. Đã là kẻ chăn thuê thì không hề có ý tưởng sẵn sàng hy sinh mạng sống vì chiên được giao phó. Chúa Giêsu đã tự nhận mình là mục tử nhân lành. Người đã làm trọn lời tiên báo về hình ảnh vị mục tử nhân lành trong sách Êdêkien. Người biết chiên của Người. Người luôn đi trước đàn chiên để bảo vệ chúng khỏi sói dữ và để dẫn chúng đến đồng cỏ xanh tươi, đến dòng suối trong lành. Người cho chiên nghỉ ngơi trong an bình. Con nào bị mất, Người cất công đi tìm; con nào bị thương, Người tìm cách băng bó; con nào bệnh tật, Người chữa cho lành. Người sẽ quy tụ các chiên về cùng một đàn (x Êd 34, 13-16; Ga 10,1-18). Cuộc đời công khai rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu là lời minh chứng sống động và khả tín rằng Người chính là vị mục tử nhân lành.

Chúa Giêsu không chỉ là vị mục tử nhân lành, Người còn là vị mục tử công minh. Tiên tri Êdêkien đã làm chúng ta chưng hửng khi nói rằng người mục tử sẽ triệt hạ (détruire- destroy) các con chiên béo mập (Êd.34, 16). Một hành vi hình như tương phản với thực tế trong chăn nuôi. Trong một bầy đàn các vật nuôi, người nuôi thường nâng niu, vuốt ve những con béo mập, xinh tốt. Thế mà Thánh Kinh lại nói Người mục tử sẽ triệt hạ các con béo mập, láng mỡ. Quả thật, chúng ta không thể chối cãi hiện thực này: trong một đàn vật nuôi, những con béo mập thường là những con giành phần ăn của các con khác. Chúng được béo mập là bởi sự bất công mà chúng có được bằng việc sử dụng sức mạnh hay mánh khóe. Đến đây ta mới nhận ra sự công minh của vị mục tử. Vì Người “sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Êd. 34,16).

Quả vậy, đến thế gian, Chúa Giêsu đã biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng, triệt hạ những kẻ quyền thế, và nâng cao những người phận nhỏ (x.Lc 1,51-52). Không quanh co, không khiếp sợ, Chúa Giêsu đã thẳng thừng vạch rõ những lầm lỗi của những người đứng đầu trong dân thời bấy giờ. Điệp khúc “khốn cho các ngươi, hỡi các luật sĩ; khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái…” chính là những lời từ miệng Đấng chăn chiên lành.

2. Vị Mục tử nhân hậu với trái tim có chỗ cho từng người, cho mọi người. Thiên Chúa không muốn bất cứ ai phải hư mất. Người sẵn sàng bỏ 99 con chiên trên núi để tìm cho được một con chiên lạc đàn. Trong tình yêu hình như không có chỗ cho “số lượng” mà chỉ có “chất lượng”. Đã yêu là không cần cân đo đong đếm.

Tình yêu đích thực không màng đến hiệu quả trước mắt. Vẫn đi tìm dù chỉ một con chiên đang đi lạc. Chắc gì tìm được và có thể xôi hỏng bỏng tay. Vì một con chiên mà như quên 99 con còn lại. Quả là sự “điên dại” của tình yêu. Biết đâu lại phải rước họa vào chính bản thân. Điều này đã thành hiện thực. Người mục tử nhân hậu đã phải chịu đâm thâu cạnh sườn. Máu cùng nước đã chảy ra. Thánh Tông đồ dân ngoại đã cảm nghiệm sự thật này. Ít có ai chết cho người công chính thế mà “Đức Kitô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi: đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8).

Trong trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu mỗi người đều có một chỗ mà không ai có thể thay thế. Chúa yêu thương mọi người, và Người yêu thương từng người trong chúng ta cách đặc thù. Không một ai là đồ bỏ đi. Vì thế, ta không được phép thất vọng về bản thân mình và cũng không được quyền thất vọng về bất cứ một ai. Với Thiên Chúa, mọi sự đều là có thể.

Chiêm ngắm tình yêu bao la của Thiên Chúa qua Trái Tim của vị Mục Tử nhân lành, ước gì niềm tin dẫn chúng ta đến niềm hy vọng. Và sự hy vọng sẽ giúp ta sống an bình. Tuy nhiên, là Kitô hữu, chúng ta không được phép sống an bình cách ích kỷ. Đến với Chúa nơi đồi Thánh Tâm, trung tâm hành hương của giáo phận nhà, hẳn nhiên chúng ta đại đa số đều mong hưởng nhận lòng thương xót của Chúa, mong hưởng nhận ơn này ơn khác từ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây là tâm tình chính đáng. Tuy nhiên ơn lành mà Chúa muốn ban hơn đó là chúng ta khi chiêm ngắm tình yêu bao la của vị mục tử nhân lành đã vắt kiệt giọt máu giọt nước cuối cùng từ Trái Tim bị đâm thâu thì tấm lòng của chúng ta được mở ra với tha nhân trong tình yêu liên đới.

Xin Chúa đổ thần khí mới vào lòng chúng ta, biến đổi trái tim bằng đá của ta thành trái tim thịt mềm (x.Êd 36, 26), để ta biết chung nhịp đập với Trái Tim Cực Thánh của Chúa Giêsu trong tình yêu thương. Đó là một trái tim của người mục tử biết sống vì đàn chiên, vì từng con chiên trong đàn lẫn ngoài đàn. Đó là một trái tim của người mục tử đầy tình nhân hậu và sự công minh, vừa biết chăm sóc các chiên bệnh tật, cô thế yếu thân, vừa biết sửa trị các chiên láng mỡ, béo phì vì được hưởng lợi do bởi sự bất công.

Để sống được điều này, chắc chắn trái tim ta dẫu không bị rách nát thì cũng rỉ máu. Quy luật muôn đời của tình yêu là thế. Xin Thánh Tâm Chúa đốt nóng lửa tình yêu trong lòng chúng con.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây