Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Bụi một kiếp tro

Hãy trở về! Và hãy trở về vì trong tro tàn còn chút lửa.
Bụi một kiếp tro

Bụi một kiếp tro


 Bụi là những thứ sẽ bay đi, bám vào tất cả những thứ con người nắm giữ. Tro là những gì còn lại sau khi bị đốt cháy không còn hình dạng để nắm giữ, nhưng vẫn có thể tìm lại chút lửa trong đám tro tàn. Trần gian một đời bụi chất chồng, người một đời mang thân tàn tro. Còn gì để níu kéo, sao chẳng về ăn năn?

Bụi, một đời gió bụi lang thang qua những nẻo đường trần gian. Những năm tháng trồi lên trụt xuống theo thời chiến tranh – hoà bình. Những hy sinh của những con người nằm xuống theo cơn gió bụi cuộc đời, người ở lại nào đâu có vui. Những cuộc tranh đấu sinh tồn qua những khó khăn của cuộc sống. Người đánh mất người, tình đánh mất tình, con người buồn đau nhìn lại sau cuộc chiến, tất cả như bụi gió cuốn đi. Tang thương theo đời bụi bám, những khu phố đổ nát, những thương tật chiến tranh.

Bụi của đời ngày càng chất trên vai người. Đời lắm bụi nên người cũng chơi vơi, không biết đi về đâu. Năm tháng đi qua, bụi của đời gánh trên thân hao gầy, chán nản, mệt mỏi. Bụi đã nặng, đời đã đầy, người người mới ngẫm lại, còn lại gì? Một chữ tâm, một chữ thiện mới đáng quý. Bụi của đời đừng làm hư mất tâm thiện.

Tro, bao nhiêu thứ đã thành tro, khi cố gắng tích trữ năm tháng làm lụng vất vả đã thành tro. Tro của một thời tuổi trẻ đã đi qua, bao ngông cuồng của thời ngang dọc, bao nhiêu chuyện làm mà không lường được hậu quả. Những mộng ước tàn tro khi chỉ là những ước mơ thiếu thực tế, khi chỉ là những cao vọng không thể đạt tới của thời bồng bột, háo thắng.

Tìm lửa trong tro tàn là một câu truyện thiền, nhắc cho con người những gì đã đi qua đều còn lại chút gì của lửa năm tháng, còn ở đó lẽ sống cuộc đời để đốt nóng lại. Tìm lại trong tro tàn một chút lửa để không thất vọng giữa đời bôn ba. Lửa trong tro tàn dù không dễ thấy nhưng vẫn có thể bùng lên lại ngọn lửa lớn, thắp sáng lại cuộc đời.

Tìm trong tro tàn chút lửa của tình yêu. Một chút yêu thương làm sáng lên niềm hy vọng. Một chút lửa hy sinh làm lớn lên trong hoà bình. Một chút lửa của tình người, rèn vũ khí nên liềm nên hái. Một chút lửa ấm áp gia đình yêu thương.

Tìm lại trong tàn tro, thấy còn lại chút lửa. Tìm lại lửa trong tro, cuộc đời đã muộn không còn nữa. Gắng tìm trong tàn tro, gắng lại mà sống, còn hơn cuộc đời đánh mất trong tro bụi. Hãy trở về! Và hãy trở về vì trong tro tàn còn chút lửa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây