Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Có khi, phải thẳng thừng!

Chúa Giêsu đã thẳng thừng: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán” (Lc 11,23).
Có khi, phải thẳng thừng!

CÓ KHI, PHẢI THẲNG THỪNG!

(Thứ Năm sau CN III Mùa Chay – Gr 7,23-28; Lc 11,14-23)

Một hiện thực của kiếp nhân sinh, đó là sự nhập nhằng trắng đen. Thực hư, đúng sai, thiện ác, quân tử tiểu nhân… dường như khó phân biệt rõ ràng. Đây là một nhân sinh quan của Kim Dung, tác giả nổi tiếng của nhiều pho truyện võ hiệp kỳ tình Trung Hoa. Cái kiểu nhìn này xem ra khá hợp lý vì nó nhắc nhở chúng ta cẩn trọng hơn trong phán đoán, tránh những ngộ nhận đáng tiếc và có khi là đáng trách. Tuy nhiên bên cạnh nét ưu của kiểu nhìn này thì vẫn có đó mặt hạn chế của nó mà “chủ nghĩa tương đối” sạch sành sanh là một đan cử.

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta cần phải có thái độ phản ứng cách thẳng thừng, rõ ràng, dứt khoát khi các dữ kiện khách quan xem ra khá đầy đủ. Lời Chúa giáo hội cho trích đọc trong ngày thứ Năm sau Chúa Nhật III mùa Chay có điểm chung về vấn đề này. Vì dân Chúa đã nhiều bất trung, phản bội, nên Thiên Chúa truyền cho ngôn sứ Giêrêmia: “Vậy ngươi hãy nói cho họ biết: Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ, không chấp nhận kỷ luật, lòng trung tín đã mất và miệng họ không còn nhắc đến nữa” (Gr 7,28).

Bài Tin Mừng thánh sử Luca tường thuật việc Chúa Giêsu dùng quyền năng mà trừ một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được. Trong khi đám đông dân chúng đều bỡ ngỡ thán phục thì có một vài người cố chấp, cứng lòng. Họ xuyên tạc rằng Chúa Giêsu lấy quyền tướng quỷ Bêengiêbút mà trừ quỷ rồi còn thách thức Người cho một dấu lạ từ trời xuống. Trước sự cứng lòng không chỉ một mà nhiều lần của nhiều lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ, Chúa Giêsu đã thẳng thừng: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán” (Lc 11,23).

Cần phải thẳng thắn, rõ ràng trước hết với chính mình. Trừ những trường hợp mắc tâm bệnh thì chúng ta hầu như ít lầm lẫn về bản thân. Biết mình mà thiếu sự rõ ràng thẳng thắn thì chúng ta thật khó mà sửa những gì cần phải đổi thay. Trung thực với chính mình chính là nét lương thiện căn bản. Có lúc cũng cần phải thẳng thắn với tha nhân, nhất là trong trách vụ của mình. Thật không dễ dàng khi có thái độ dứt khoát rõ ràng kiểu “mất lòng trước được lòng sau”. Tuy nhiên nhiều khi đức công bình và cả đức ái lại đòi buộc chúng ta phải rõ ràng không chỉ vì bản thân người chúng ta tỏ thái độ mà còn vì tập thể đang có liên lụy, nhất là những người nghèo hèn, người kém phận.

Tạ ơn Chúa, trước cuộc chiến tranh đang xảy ra tại Ukraina, rất nhiều nhân sĩ, nhiều lãnh đạo các quốc gia đã bày tỏ rõ ràng nhận định cũng như phản ứng của mình trong đó có Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây