Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Hoa hồng mầu nhiệm

Tước vị hoa hồng mầu nhiệm, được biểu trưng cho Đức Maria vì nhiều phẩm cách của hoa hồng.
images (6)

Hoa hồng mầu nhiệm


 
 
Tước vị hoa hồng mầu nhiệm, được biểu trưng cho Đức Maria vì nhiều phẩm cách của hoa hồng. Vẻ đẹp tự nhiên, sự hoàn mỹ, tình yêu, tâm hồn và cả ý nghĩa của chén hy lễ, chứa đựng trong hoa hồng. Là mầu nhiệm bởi vì còn hơn cả biểu trưng, Đức Maria được Chúa Thánh Thần hoàn thành nơi Mẹ một tuyệt tác thực sự trên trần thế, như hoa hồng đẹp nhất dâng lên Thiên Chúa.

Vẻ đẹp tự nhiên: Những cánh hoa trong hoa hồng hướng về tâm điểm của nó, đều đặn từng cánh và thu nhỏ lại hướng về đài hoa cho đến khi mất hút ở tâm điểm. Đó là vẻ đẹp tự nhiên của loài hoa, dâng hiến bầu trời khi không còn chỉ sống cho mình mà còn sống cho tình trời bao la và giữa mênh mông ấy, chấp nhận tan biến trong tình yêu. Nét đẹp tự nhiên của con người là hướng về Thiên Chúa.
“Giữa muôn người nữ”, vẻ đẹp tự nhiên xuất phát từ một điều hệ trọng: “Xin vâng”. Không một thụ tạo nào trên trần thế này không được trao tặng món quà quý giá từ nơi Thiên Chúa là vẻ đẹp hoàn mỹ tự nhiên: “Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!” (Mt 6, 30). Thế nhưng, con người trong tự do, đã lựa chọn tội lỗi làm hoen ố đi hình ảnh hoàn hảo của Thiên Chúa ban tặng. Đức Maria, trong đáp trả:  “Xin vâng, cứ làm cho tôi” chỉ cho nhân loại chúng ta, từng người đáp trả, “Xin vâng”  để chính Thiên Chúa thực hiện điều kỳ vĩ của Người trên phận nhỏ chúng ta.
Tính Hoàn Mỹ: Vẻ đẹp chỉ thực đẹp khi không vương vấn tội, đó là vẻ đẹp của thánh thiện vô tỳ tích, một vẻ đẹp không chỉ do con người nỗ lực thanh tẩy mà có được. Con người được Chúa tham dự vào sự thánh thiện của Người nhờ Máu Thánh Chúa Giêsu – Kitô đổ ra trên Thập Giá. Được thánh thiện trong Chúa Giêsu, Đức Maria cưu mang Chúa Giêsu, hưởng nhờ hiệu quả của Đấng Cứu Chuộc. Mầu nhiệm của hoa hồng là đây, Thiên Chúa giữ gìn và ban cho Đức Maria đức tinh tuyền thánh vẹn, thực hiện trong nhân loại một biến cố kỳ diệu: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, thực thi lòng thương xót của Thiên Chúa ở tột đỉnh. Chúng ta được mời gọi tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa trong nỗ lực vươn lên khỏi bùn đen qua đời sống của mình.
Hoa hồng biểu hiện tình yêu. Hoa tự bản thân mang trong mình sự chóng tàn, nhưng góp nhặt cho đời vẻ đẹp, tính hoàn mỹ nơi đỉnh cao của đời dâng tặng. Chính trong thời gian dâng tặng ngắn ngủi này, mà cả đời cây quanh năm suốt tháng, chuẩn bị cho mùa hoa nở. Hoa trở nên biểu tượng của tình yêu dâng hiến. Và “Xin vâng” như nhành hoa nở, nguyện dâng tình trời tất cả những gì chắt chiu từ dưới thế, nên trong tình tự của loài hoa nở ấy, chúng ta nghe như trọn tâm tư: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Thần trí tôi vui mừng trong Đấng Cứu Độ tôi”. Tình yêu của vẻ đẹp ngời sáng, lòng thanh khiết: “Ta đã vươn lên như cây chà là ở Ên Ghe-đi, như những khóm hồng ở Giê-ri-khô, như cây ô-liu xanh tốt giữa cánh đồng. Như cây tiêu huyền, Ta đã vươn lên.” (Hc 24, 14). Như một khúc hát của tình yêu chuyện cổ Hy Lạp kể: Xưa kia màu hoa hồng vốn mang màu trắng, khi Adonis bị thương, nữ thần Aphorodite chạy đến cứu chàng đâm phải chiếc gai nhọn trên cành hồng, máu làm đỏ cánh hoa. Tình yêu mang màu hồng là tình yêu của hy sinh, là máu thắm từ con tim chảy đến những con người.
Hoa hồng biểu lộ tâm hồn thanh khiết. Giữa những gai nhọn, cành lá, hoa hồng vươn lên, nở trên ngọn của cành lá gai nhọn. Nó tượng trưng cho nét đẹp vươn lên mỗi ngày trong đời sống, màu trắng của hoa hồng tượng trưng cho sự thanh khiết, vượt qua bao cám dỗ của cuộc đời ô trọc, bùn nhơ. Màu đỏ của hoa hồng, màu của máu và nước mắt đã trải qua bao cuộc thăng trầm mà vẫn giữ một lòng trung trinh. Vẻ đẹp của Đức Maria hoa hồng mầu nhiệm bằng diễn tả của chiều hôm đứng dưới chân thập giá, đón nhận máu hồng của thương tích và màu trắng của ngày tinh khôi. “Người công chính luôn giữ vững đường lối của mình, kẻ tay sạch lòng thanh sẽ được thêm sức mạnh.” (Gióp 17, 9).
Chén hy lễ: Biểu trưng hoa hồng được xem như chén hy lễ của Chúa Kitô khi Người cầm chén, truyền bảo: “Máu Giao Ước Mới đổ ra muôn người được tha tội”. (Mt 26, 27 – 28). Hoa Hồng – Thập Tự, được lấy làm biểu tượng của “cứu thương” xuất phát từ ý nghĩa đó. “Trái tim bà sẽ chịu đâm thâu” (Lc 2, 35), lời loan báo của cụ già Simeon đã trở thành hiện thực trong cuộc đời của Đức Maria, chính Mẹ tựa như chén đựng Mình Máu Chúa Giêsu Kitô. Chứa đựng để thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, con lòng Mẹ, Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc, Mẹ tháp nhập đời mình vào cuộc thương khó Chúa. Trong Người Con, một nhân loại được thánh hiến cho Thiên Chúa, qua những đau thương cuộc sống trần thế này và cùng với Đức Maria được sống lời của Thiên Chúa: “Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.” (Ga 17, 19).
Hoa hồng mầu nhiệm là biểu trưng của Đức Maria với những ý nghĩa cao thượng, tuyệt đẹp, tinh trong, và thánh hiến. Xin Mẹ cầu bầu cho chúng con trong tháng Mân Côi này, để qua mỗi hạt hoa hồng, chúng con được trang điểm thêm bằng những nhân đức và những hạt máu châu báu của Chúa Kitô thanh tẩy chúng con.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây