Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Lễ tạ ơn hồng ân vĩnh khấn

Chúng ta tạ ơn thế nào cho đúng và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta những con người quyết sống đức ái Kitô giáo cách trọn hảo qua các lời khuyên Tin Mừng?
Lễ tạ ơn hồng ân vĩnh khấn

LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN VĨNH KHẤN BA NỮ TU GIÁO XỨ PHÚC LỘC

(2Cr. 8,9-15; Hr.10,4-10; Mt 20,20-28 ) - (Ngày 02-6-2022)

Cộng đoàn thân mến, hẳn nhiên chúng ta đều hiểu mục đích và ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay là “Tạ ơn”. Thật dễ dàng nói Đấng mà chúng ta dâng lời cảm tạ là Thiên Chúa. Tuy nhiên nếu hỏi nhau rằng ai là người, là những người phải biết sống tâm tình cảm tạ thì dường như có đó một số người không dễ trả lời. Ba nữ tu con cái giáo xứ Phúc Lộc nhà chúng ta chăng? Câu trả lời không sai nhưng chưa thật chính xác. Vậy phải chăng là gia đình của ba nữ tu? Cũng đúng nhưng chưa đủ đầy. Vậy để có câu trả lời tương đối hoàn chỉnh thì cần phải xét xem cái hồng ân hay quà tặng mà Thiên Chúa thương ban là gì. Thưa: đó là vào ngày 31-5-2022 vừa qua Thiên Chúa đã đoái ban cho nhân loại 26 thành viên hội dòng Nữ Vương Hòa Bình, giáo phận Ban Mê Thuột, tự nguyện cách vĩnh viễn theo sát chân Chúa Giêsu qua ba lời khuyên Tin Mừng là “vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh” để sống đức ái Kitô giáo hoàn hảo hơn, trong đó có ba người con của giáo xứ nhà Phúc Lộc chúng ta. Người nhận ơn chính là người trước hết và trên hết phải biết sống tâm tình cảm tạ. Như thế câu trả lời xem ra khá tỏ tường. Người phải tạ ơn đó là toàn thể nhân loại nói chung, cộng đoàn giáo xứ chúng ta nói riêng và đặc biệt là những cộng đoàn mà các nữ tu sẽ đến chung sống và phục vụ.

Chúng ta tạ ơn thế nào cho đúng và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta những con người quyết sống đức ái Kitô giáo cách trọn hảo qua các lời khuyên Tin Mừng? Không gì hơn hãy noi gương Chúa Kitô. Hy tế Thánh Thể sắp được cử hành trên bàn thờ đây chính là Hy Tế Tạ Ơn đúng nghĩa nhất. Chúa Kitô sống tâm tình cảm tạ bằng việc sử dụng ân ban đúng đẹp thánh Ý Cha trên trời. Chúa Cha đã ban cho Chúa Con một thân xác và Chúa Con làm người đã dùng chính thân xác ấy để loan truyền chân lý, để liên đới với nhân loại đến cùng bằng việc gánh lấy mọi hậu quả của tội lỗi nhân loại vào chính tấm thân trần trụi tủi hổ chẳng còn hình tượng người ta nữa trên cây thập giá. Người dùng chính tấm thân xác ấy để thông chia sự sống thần linh cho nhân loại chúng ta để tất cả mọi người đều có thể nhận được hồng ân tha thứ và được giao hòa với Cha trên trời. “Này là Mình Thầy…Này là Máu Thầy…”.

Như thế lời tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất đó là hãy đón nhận các nữ tu đây như là quà tặng của Thiên Chúa. Khi chân thành đón nhận đức ái, đón nhận cách hữu hiệu tình yêu của Đấng Cứu Độ, Giêsu Kitô qua các nữ tu đây là chúng ta đang dâng lời cảm tạ đúng và đẹp ý Chúa. Những người sống đời thánh hiến chính là hiện thân Chúa Kitô. Các vị ấy không sống đức vâng phục cách tiêu cực hay cực chẳng đã, chờ sai đâu đánh đó nhưng noi gương Chúa Kitô luôn tích cực sống đức vâng lời: Hy sinh và lễ vật thì Chúa không ưng, này Con xin đến để thực thi ý Ngài.

Đón nhận những con người tích cực và tự nguyện đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ chúng ta và giúp chúng ta được sống và sống dồi dào là chúng ta biết sống lời tri ân cảm tạ. Đón nhận những người sống đời tu trì thánh hiến khi họ tự nguyện nghèo khó đi để chúng ta ngày thêm giàu có không chỉ trong sở hữu hay cách thế sử dụng của cải vật chất, nhưng nhất là để thêm phong phú hơn trong hình thái hiện hữu là chúng ta cảm tạ tri ân Thiên Chúa đẹp lòng Ngài. Đón nhận các nam nữ tu sĩ khi họ yêu thương chúng ta cách quảng đại, không chiếm hữu nhưng làm cho chúng ta ngày càng nên dễ thương, được nhiều người yêu mến và giúp chúng ta thêm khả năng yêu mến người khác là chúng ta nói lời cảm tạ tuyệt vời. Điểm tới của đức khiết tịnh là đây.

Hết lòng tạ ơn Thiên Chúa, nhưng chúng ta cũng chân thành cám ơn những người tự nguyện sống đời thánh hiến. Họ chính là một trong những quà tặng Thiên Chúa ban cho nhân trần, cho chúng ta. Dĩ nhiên ẩn dưới lời cám ơn có đó tâm tình rất thật dù không mong chút nào. Đó là ai cũng muốn nhận quà tặng, nhận ơn lành của Chúa chứ không muốn gánh phải “cục nợ”. Chính vì thế việc cầu nguyện cũng như sự chân thành góp ý để cho những người sống đời thánh hiến ngày càng theo sát Chúa Kitô hơn theo các lời khuyên Tin Mừng: “vâng phục, khó nghèo, khiết tịnh” là việc cần làm liên lỉ.

Trong Thánh Lễ chứng giám lời tuyên khấn vĩnh viễn của các nữ tu hội dòng Nữ Vương Hòa Bình, Đức giám quản giáo phận đã nhắc nhớ các nữ tu rằng không chỉ có tâm tình hòa bình mà phải có tâm hồn hòa bình. Xin thêm ý tưởng như lời cầu chúc rằng ước gì quý nữ tu đây thực sự là hồng ân hòa bình, là quà tặng bình an mà Chúa ban cho  chúng ta, cho những ai mà quý nữ tu sẽ gặp gỡ hay đến chung sống và phục vụ.

Đã từng kể chuyện cho một cộng đoàn Công giáo ở nước cờ hoa rằng: Trước Thánh Lễ tôi thấy một anh gia trưởng tay cầm bì thư vừa hổn hển: “Thưa cha cho con xin lễ bình an gia đình”. “Nhà có chuyện gì mà xin bình an?” Tôi buột miệng hỏi. “Dạ, bố mẹ vợ của con ở bên Việt Nam mới qua thăm”. Một tháng sau cũng ông ấy, tay cầm phong bì dày hơn và mặt thì “hớn hở”: “Thưa cha cho con xin lễ tạ ơn”. “Nè, có chuyện gì mà xin tạ ơn đây?”. “Dạ, ông già, bà già vợ con về lại Việt Nam rồi”.

Đã là quà tặng bình an của Chúa thì chắc chắn người nhận sẽ “hớn hở” và tạ ơn. Đã có đó chuyện thật như bịa đó là sau cuộc viếng thăm của cha xứ thì cả nhà hồi hộp lo âu: “Không biết cha xứ thăm nhà mình có chuyện gì đây?”. Bà vợ buộc miệng: “Chắc là phải đóng góp chứ gì nữa”. Và cũng mong sao sẽ không có chuyện bịa như thật sau đây: Sơ nhất một cộng đoàn cầm bì thư đến xin lễ: “Xin cha cầu nguyện cho chúng con được bình an vì cộng đoàn sắp nhận thêm một thành viên vừa tuyên khấn trọn đời”. Kết quả của cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và bà chị họ Isave: cả hai đều hớn hở và dâng lời tạ ơn. Quý sơ đã tuyên vĩnh khấn trong ngày lễ ấy. Xin chúc quý sơ giữ mãi kỷ niệm đẹp này.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa - Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây