Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Lên trời

Chúa Giêsu dạy cho chúng ta con đường về trời. Hãy tin tưởng và phó thác nơi Chúa Giêsu là đường là sự thật và là sự sống, sẽ chẳng bao giờ lạc mất nước trời.
CAscensionVs
Lên trời


Trời ở đâu? Là một câu hỏi khó giải đáp, chỉ nói cách chung là ở trên chúng ta thật xa và có khi thật gần. Chúng ta có thể nói trên đầu chúng ta là bầu trời, ra khỏi trái đất đâu cũng thấy là trời. Chúa về trời là về là về cùng Chúa Cha và Chúa Cha ở đâu? chỉ có Chúa Giêsu mới dẫn chúng ta về nơi Chúa Cha được thôi.

Trời là một ngôi vị như người Việt chúng ta gọi “Ông Trời”, “Bà Thiên”. Quan niệm bầu trời với người Việt luôn có một chủ nhân, chứ không thể tưởng tượng một bầu trời mà không có ai làm chủ. Ông Trời soi xét, Bà Thiên thì cứu giúp…

Khi Đạo Công Giáo vào Việt Nam các linh mục Dòng Tên từ Trung Hoa vào Việt Nam giảng đạo mới dùng ngay quan niệm Ông Trời gọi thay là Thiên Chủ (Thiên Chúa). Chủ của ông trời và tất cả mọi loài được tạo dựng.

Về trời là về đâu? Về cùng với Chúa Cha, chúng ta cũng không biết Chúa Cha ở đâu, giống như các Tông đồ xưa cũng hỏi. Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." (Ga 14, 8). Rồi cả Toma cũng hỏi: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?"  (Ga 14, 6). Chúa Giêsu trả lời: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người." (Ga 14, 7)

Muốn biết Trời ở đâu thì cần biết Chúa Giêsu, Người là Ngôi Hai Thiên Chúa từ trời xuống thế làm người ở giữa chúng ta.

Đức Hồng Y Romano Guardini nói “Trong Ba Ngôi Thiên Chúa có một con người”. Con người ấy chính là Chúa Giêsu, Người đã sống thân phận của con người, cảm thương đến những nỗi đau khổ, bệnh tật, yếu đuối, muộn phiền của con người. Thánh Phêrô trong thư của ngài cũng bày tỏ: “Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.” (1 Pr 2, 24).

Chúa về trời mang theo con người về với Chúa Cha. Tất cả các sự kiện, những câu chuyện đau thương, bi hài, bệnh tật, lỗi tội của con người đều được Chúa Giêsu trực tiếp cầu nguyện cùng với Chúa Cha: “Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật” (Ga 17, 14 – 17)

Kinh tiền tụng ngày lễ Chúa lên trời tuyên xưng: “Chúa lên trời không phải để lìa xa thân phận yếu hèn của chúng con, nhưng để chúng con là chi thể của Người, tin tưởng được theo Người đến nơi mà chính Người là Đầu và là Thủ lãnh của chúng con đã đến trước”.

Chúa lên trời mang theo con người của chúng ta về với Chúa Cha. Niềm hạnh phúc của chúng ta từ nay đã có “một con người trong Ba Ngôi Thiên Chúa”. Chúa Giêsu dạy cho chúng ta con đường về trời. Hãy tin tưởng và phó thác nơi Chúa Giêsu là đường là sự thật và là sự sống, sẽ chẳng bao giờ lạc mất nước trời.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây