Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Mù dẫn mù

Xin Chúa mở cho chúng con đôi mắt tâm hồn
C08Vs (1)

Mù dẫn mù


 Câu truyện kể rằng: Một người mù kia đi trong tăm tối, trên tay anh cầm cây đèn cháy sáng. Người ta hỏi anh, tại sao anh cầm đèn? Người mù đáp, tôi cầm đèn người khác còn thấy tôi. Người mù dẫn mù được không? Chúa hỏi mỗi người chúng ta.

Người linh mục mù đầy nghị lực sống, khi ngài chia sẻ nhiều người cảm nghiệm như một làn gió mới thổi vào tâm hồn. Thật khó có thể diễn tả một kinh nghiệm sống tín thác nơi vị linh mục mù, ngài có tên là Phêrô Phạm văn Dương. Chúa đã chọn một người mù làm chứng tá Tin Mừng cho người sáng mắt.

Người sáng mắt nhận ra gì nơi người mù, một chuyện cổ tích thời nay, người mù dẫn đường cho người sáng mắt. Kinh nghiệm của người mù cho thấy nhiều điều thú vị cho cuộc sống hằng ngày.

Người mù có quan tâm đến sắc đẹp của mình không? Nhiều người mù cho biết sắc đẹp trong trí tưởng tượng đẹp hơn mọi sắc đẹp có thể thấy bề ngoài. Họ cảm nghiệm sắc đẹp qua giọng nói, qua cách ứng xử mỗi ngày. Họ biết rất nhiều qua khả năng nghe, nhận qua bước chân, qua bàn tay khi làm việc. Họ cảm nhận qua xúc giác, qua kinh nghiệm, người sáng mắt đôi khi không đánh giá đúng bằng họ.

Người mù vui vẻ hơn người sáng mắt theo một nghiên cứu. Họ ít có cảm xúc tiêu cực hơn người bình thường. Họ mạnh mẽ và tự tin hơn. Người mù chỉ là không thấy bằng mắt nhưng họ thấy bằng tâm hồn, nhất là khi người mù có tâm hồn trong sáng, họ thấy Chúa, nhận ra Chúa đang ở nơi họ. Họ sống tươi vui hơn, tích cực hơn.

Kinh nghiệm đức tin của người linh mục mù người Bồ Đào Nha, Tiago chia sẻ: "Tôi tin rằng khả năng lắng nghe là một trong những công cụ tốt nhất tôi mang đến cho đời sống linh mục của mình; đó là một trong những điều đẹp nhất tôi mang theo bên mình. Một linh mục phải là một người lắng nghe! Khát khao mà mọi người dành cho Chúa được phản ánh trong nhu cầu tâm sự, giải bày, có người lắng nghe họ. Mọi người đang khao khát Chúa, và nếu chúng ta không lắng nghe họ, họ sẽ tìm kiếm nơi khác” (trích Hồng Thuỷ - Vatican News, ngày 8 tháng 7 năm 2018).

Nghe được lòng người đang khao khát Thiên Chúa, nhờ lắng nghe. Người sáng mắt lại hay nói nghịch lại: “Trăm nghe không bằng mắt thấy”, nên chưa biết lắng nghe tinh tế như người mù để thấy được lòng người đang khao khát Chúa.

Mù về tâm linh là cái mù đáng sợ, không phân biệt được đâu là giáo lý của Chúa và những điều hủ tục phàm nhân. Lấy cái mê ảo thay cho chân lý, lấy cái ru ngủ thay cho sự thật, không biết lại nói bậy. Mù về nhân cách, mù về lương tâm, bao nhiêu thứ mù lầm lạc. Hãy trở về! Trở về để xin Chúa chữa lành, xin Chúa cho biết chính Chúa, biết người anh chị em và biết chính mình.

Xin Chúa mở cho chúng con đôi mắt tâm hồn, Chúa nhé!
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây