Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Người viết sử

Chúa Giêsu gọi Matthêu từ bàn thu thuế để nên tông đồ của Người.
Người viết sử

Người viết sử


 
 
Bao giờ người trong ngành thuế cũng có ít nhiều dị nghị về việc lạm thu, lạm quyền để có lo lót. Nghề thuế thời Chúa Giêsu còn mang tiếng hơn nữa, vì không những dính bén chuyện tiền bạc lại còn bị khinh khi là tội đồ về mặt tôn giáo. Thế nhưng sao Chúa lại gọi Matthêu làm tông đồ?
Nghề thu thuế như Matthêu, ông có một văn phòng riêng tại Capharnaum, nơi Chúa Giêsu cũng hay rao giảng, nơi ấy có khoảng 1.500 người sinh sống và có hai đền thờ. Người Do Thái có nghĩa vụ đóng hai thứ thuế, thuế đền thờ và thuế đóng cho đế quốc Roma. Người dân ít thu nhập, sưu thuế cao, người thu thuế muốn tận thu để có riêng và được đánh giá cao trong nghề, nên người thu thuế bị oán ghét.
Điểm tứ hai, người thu thuế bị ghét bỏ và bị liệt vào hạng tội lỗi, nguyên do họ cộng tác vào công việc của Đế Quốc Roma thống trị dân Do Thái. Đối với người Do Thái thời Chúa Giêsu, họ chỉ tôn thờ một Chúa là Thiên Chúa duy nhất thôi. Họ trung thành với đức tin ấy, không thể thờ “Thiên Chúa hay tiền của” (mt 4, 24) như Chúa áp dụng để giảng Phúc âm của Người. Họ không thể vừa đóng thuế cho Đền Thờ và đóng thuế cho Đế Quốc Roma được. Đóng thuế cho ai là thuộc quyền người ấy, họ không thể vừa thuộc về Thiên Chúa vừa làm tôi cho Đế quốc được. Có lần nhóm người biệt phái cùng nhóm Hêrôđê cũng gài bẫy Chúa, đến hỏi: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” (Mc 12, 14).
Chúa Giêsu gọi Matthêu từ bàn thu thuế để nên tông đồ của Người. Chúa không quan tâm anh đang làm nghề gì, chỉ một điều Chúa muốn gọi ai, thì Chúa gọi. Người môn đệ là người sẽ từ bỏ mọi sự mà theo Người, nghề nghiệp và cả tội lỗi nữa. Nghĩa là từ trong tâm hồn hoán cải đến bên ngoài đời sống hoạt động của sự nghiệp. Theo Chúa toàn tâm như vậy nên các ngài cũng hết lòng, hết sức để phụng sự anh chị em mình trong tinh thần Phúc Âm.
Học với Chúa, ở lại với Chúa và sống với Chúa là những tiêu chí người môn đệ Chúa theo đuổi. Thánh Matthêu nhờ đó có những tư liệu để viết lại trang Tin Mừng trong chính kinh nghiệm gặp gỡ của ngài. Cuối cuộc đời của ngài, ngài đã hy sinh tính mạng làm chứng cho Chúa Phục Sinh.
Mỗi người chúng ta dù không viết thành trang Tin Mừng như ngài, nhưng có thể đọc lịch sử đời mình trong ý muốn của Thiên Chúa. Chúa đang viết lịch sử mỗi người chúng ta trong chương trình cứu độ của Người.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây