Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Như Ta đã thương xót

Ta đã nhận nơi Chúa như thế nào thì hãy sống với anh chị em như vậy.
Như Ta đã thương xót

Như Ta đã thương xót


 Mệnh đề như, giống như, gợi lên một hành động tương đương, gần như thế. Khi Chúa nói: “Như Ta đã thương xót ngươi, ngươi cũng phải thương xót như vậy.” (Mt 18, 33). Ta đã nhận nơi Chúa như thế nào thì hãy sống với anh chị em như vậy.

Lòng thương xót đòi hỏi chân thành và ngay thẳng đi với chữa lành và giải thoát. Người mắc nợ 10 ngàn nén bạc, biết rằng mình đã mắc nợ, không quanh co, không chối quanh hoặc ngâm lâu “Để lâu cứt trâu hoá bùn”. Thiếu thành thật và ngay thẳng, lòng thương xót không thể thực hiện nơi người ấy để chữa lành và giải thoát.

Người tôi tớ mắc nợ đến xin chủ: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." (Mt 18, 26). Anh được tha hết vì anh đã chân thành nhận ra mình mắc nợ và hứa đền trả hết. Lòng chân thành và nhận trách nhiệm trả hết xứng đáng nhận ơn tha thứ.

Người được tha thứ cũng cần tha thứ cho người khác như vậy. Nhưng anh này đã không làm như vậy, anh ta túm cổ người anh em mắc nợ ít hơn nhiều lần, đòi trả cho hết. Cứ như cách anh ta cư xử với người anh em, ông chủ cũng xử với anh ta như vậy.

“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình." (Mt 18, 35)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây