Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Những bóng ma

Chúa Giêsu đi trên mặt biển, các tông đồ tưởng là ma.
Những bóng ma

Những bóng ma


 
 
Bóng ma làm ta sợ hãi, nhiều khi vô duyên cớ, nhiều khi bóng ma là ảo tưởng, bóng ma của dục vọng, đam mê. Chúa Giêsu đi trên mặt biển, các tông đồ tưởng là ma.
Bóng ma trong đời ta có nhiều khi làm ta hoang mang. Chợt một ngày đó thức dậy, nghĩ tới công viẹc thật nặng nề làm ta không muốn thức giấc. Bóng ma ấy có thực sự đáng sợ như ta tưởng, công việc có khó khăn, lắng nghe nhiều khi đến khó chịu, tinh thần xuống dốc như không thể vác nổi. Bóng ma ấy làm ta mệt mỏi, không biết làm sao ra khỏi bóng ma của nặng nề cuộc sống mưu sinh vất vả. Bỏ qua hết không được, gánh mãi cuộc đời quá nặng và chán nản.
Bóng ma của ảo tưởng. Ta tưởng mình là cái rốn vũ trụ, một thế giới chung quanh đến đến ta. Ta ngước mặt kiêu sa coi ai cũng như rơm rác. Ảo tưởng xa rời thực tế, không ai cộng tác với ta và có cộng tác với ta cũng vì cái ép buộc nào đó. Cái ta ảo tưởng lúc nào cũng ra vẻ quan trọng, nhưng chẳng có việc gì ra việc gì. Nói nhiều làm ít, nổ hơn bom mìn, ồn ào không được việc mà ở đâu cũng có mặt. Bóng ma của cái tôi làm cho người khác xem thường, bỏ mặc.
Bóng ma của quyền lực thích ra lệnh hơn là đồng hành. Thích độc quyền hơn là chia sẻ. Quyền đi với lực nghĩa là có chế tài và áp đặt. Bóng ma này khiến người khác sợ hơn là tôn trọng, tránh xa khi có thể hơn là muốn gần. Bóng ma quyền lực ấy có nhiều người mong mỏi có được trong tay để được la, được hét và được chửi rủa người cấp dưới. Bóng ma quyền lực thích hăm doạ, thích chân tay, thích quấy rối hơn hoà bình.
Bóng ma của đam mê dục vọng. Bóng ma luôn đeo đuổi đời ta khi thức khi ngủ. Bóng ma càng đeo đuổi ta khi ta buông theo nó, không thoát nổi nếu không mạnh mẽ, không can đảm kháng cự lại chúng. Bóng ma dục vọng đến từ lòng ước muốn, xuất hiện ngay trước mắt, trong trí tưởng tượng, trong lời nói thô tục.
Bóng ma của lười biếng, lười làm việc, lười suy nghĩ, khiến con người mất phương hướng, cuộc sống buông trôi, thiéu mục đích, thiếu năng lượng để sống. Bóng ma lười biếng làm lu mờ tâm trí dễ bị dẫn dắt bởi “Nhàn cư vi bất thiện”.
Có rất nhiều bóng ma, nhưng Chúa bảo ta: “Thầy đây, Đừng sợ!” Hãy đến với Chúa, ở đâu có Chúa bóng ma sẽ mau chạy. Có Chúa đời ta sẽ sống dồi dào và tích cực, sóng gió không còn là sợ hãi. Những bóng tối sẽ chịu khuất phục bởi ánh sáng, những bóng ma sẽ biến mất khi ta mạnh sức nhờ Chúa ở trong ta.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây