Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Ở lại hay ra đi?

“Hãy ở lại trong tình yêu”. Đó là cách tích cực để tình yêu chữa lành và tiếp tục bước đi.
Ở lại hay ra đi?
Ở lại hay ra đi?




Câu hỏi nhiều lần chị đã tự hỏi sau vài năm cưới. Lúc nào chị cũng sợ mất người mình đã yêu. Câu hỏi ngày ấy, giờ chị đã hiểu thế nào là tình yêu ở lại, chứ không bao giờ đặt câu hỏi có thể “ra đi”.

Ở lại hay ra đi? Chị đã nhiều lần nằm mơ về câu chuyện: “Ngày chồng ra đi, bỏ lại tình yêu phía sau”. Nhiều hôm nằm mơ chị tỉnh dậy thấy chồng vẫn ở đấy, chị như người mộng du, đánh cho anh vài phát, rồi yên lòng ngủ tiếp. Những ngày tháng nghi ngờ ấy làm cho chị rất khó chịu về những nghĩ suy: Nếu chồng bỏ ra đi theo người khác? Chị nghĩ về viễn cảnh của hai người con, chúng sẽ thế nào? Chị sẽ ra sao? Những suy nghĩ mông lung làm cho chị rối bời trong suy nghĩ. Có khi chị lại nghĩ: “Mình sẽ ra đi hay ở lại trong những ngờ vực này?” Suy nghĩ lung tung, chồng chị vẫn chung thuỷ, không có gì thay đổi, vẫn chăm sóc con, vun đắp hạnh phúc cho gia đình. Chồng chị nhiều lúc cũng nghĩ vợ mình sao thế? Nhưng anh vẫn đón nhận, buồn vui chia sớt.
Thời gian nghi hoặc dần qua đi, chị bình tĩnh lại, nếu có tự hỏi: “Nếu chồng bỏ ra đi, thì thế nào?” Chị vẫn yên lòng để nói: “Ngày ấy sẽ biết phải làm gì!”. Bây giờ điều quan trọng nhất: “Hãy sống niềm vui, hạnh phúc đang có và giữ gìn nó”.
Câu trả lời của chị làm cho chị yên lòng. Sống những gì hiện tại đang có. Dành cho nhau những gì tốt nhất trong yêu thương để đi tới. Trong tình yêu, chị ý thức cần có lòng tin tưởng, mỗi người vun xới cho tình yêu, không chỉ cho mình mà còn gia đình mình đã thiết lập.
Hoàn cảnh thay đổi, lòng người có thể thay đổi, nhưng có một điều cần giữ tâm hồn bình an. Có người chọn ở lại, có người chọn ra đi, khi tình yêu bị phản bội. Không biết ai hay, ai dở, khi chọn lựa nên ở lại hay ra đi, tha thứ hay thù hận.
Riêng chị, chị vẫn yên lòng sống hiện tại yêu thương. Dù biết rằng câu nói yêu thương ngày nào, không phải lúc nào cũng thế; có ngày mưa, ngày nắng, khi giận, khi yêu. Tình yêu có nhiều cung bậc, có yêu thương chung thuỷ mới có nhiều kỷ niệm, có những hy sinh mới có gắn bó hơn. Yêu thương nghĩa là gắn vào đời nhau những vui cùng buồn. Điều hạnh phúc nhất, những người con của tình yêu nuôi dưỡng ngày càng đáng yêu.
Ở lại trong tình yêu! Là một suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh có thể xảy ra trong gia đình để đi đến quyết định. Có nhiều cánh cửa mở ra, nhất là cánh cửa tâm hồn mở ra để đón nhận những điều không hay. Tình yêu có một yếu tố chữa lành đôi khi bị bỏ quên. Tình yêu là đón nhận và tha thứ. Dù ta chẳng thánh thiện gì, nhưng suy nghĩ tích cực bao giờ cũng hơn.   
Các môn đệ theo Chúa nhiều băn khoăn cũng tự hỏi: “Ở lại hay ra đi?”. Nếu cứ đặt câu trả lời ra đi, chắc chắn sẽ có nhiều lý do để rời bỏ ra đi không thương tiếc. Và nếu ở lại, một tương lai phía trước bất định, chỉ có niềm tin mà theo. Các môn đệ ở lại hằng ngày vẫn cầu xin Chúa: “Xin ban thêm niềm tin cho chúng con!” (Lc 17, 5). Niềm tin để vững bước đi theo, dù sao đi nữa cũng là một chọn lựa đã “kéo cày không thể quay lại” (Lc 9, 62).
Chúa mời gọi tích cực: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15, 9). Ở lại để Chúa vun xới những gì còn khô cằn, ở lại để Chúa ban thêm nhiều ân phúc. Như nhành nho gắn liền với thân nho, Chúa sẽ cắt tỉa, chăm sóc để sinh nhiều hoa trái. Chúa sẽ chữa lành những gì còn thiếu sót để nên hoàn thiện. Tình yêu là chữa lành, là thêm sức, thăng tiến con người toàn diện.
Dù sao đi nữa cũng “Hãy ở lại trong tình yêu”. Đó là cách tích cực để tình yêu chữa lành và tiếp tục bước đi.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan 

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây