Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Vẻ đẹp tâm hồn

Vẻ đẹp tâm hồn là căn bản cho những điều tốt đẹp phát xuất ra bên ngoài
O ue  e1644722084942

Vẻ đẹp tâm hồn


 
 
Con người được tạo dựng với những điều tốt đẹp từ tâm hồn đến thể xác. Vẻ đẹp tâm hồn là căn bản cho những điều tốt đẹp phát xuất ra bên ngoài, như người Việt Nam vẫn đề cao: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Chúa Giêsu thì bảo: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mc 7, 15)

Vẻ đẹp tâm hồn thường biểu lộ ra bên ngoài bằng nét tươi vui, thanh thản, bình an. Người có tâm hồn cao đẹp có sức mạnh lạ thường đối với người đau khổ, bệnh tật, gian nan, tội lỗi. Họ luôn muốn tìm đến để tìm gặp sự an bình, những điều khuyên tốt lành. Chúa Giêsu có một tâm hồn đẹp như thế, Người đi đến đâu, người ta tìm gặp đến đó để được an bình, chữa lành, dù chỉ được chạm đến áo Người.
Người có tâm hồn cao đẹp là người biết gìn giữ cảnh đẹp thiên nhiên, thân thiện với môi trường, không chỉ giữ cho mình mà còn biết giữ cho người khác. Ví như không thấy cành hoa đẹp, những cây xanh tốt mà hái, tìm về thụ hưởng riêng mình. Người biết lấy cảm nhận nét đẹp tươi xinh nuôi dưỡng, đắp bồi cho tâm hồn. Chúa Giêsu khi tìm nơi thanh vắng hay lên núi cầu nguyện buổi sớm, đó là một phương cách để nuôi dưỡng tâm hồn.
Siêng năng tập thể dục để có sức khoẻ. “Một tinh thần lành mạnh trong một thể xác khoẻ mạnh”.
Luôn sống với ý tưởng cao đẹp, những trang sách mở mang tri thức, những điều tốt lành. Nuôi dưỡng tâm trí bằng Lời Chúa, bằng những điều khuyên dạy trong Thánh Vịnh, Thánh ca… Tâm trí lành mạnh là một biểu hiện của con người bình an.
Nuôi dưỡng tâm hồn bằng những hành động, lời nói, cử chỉ yêu thương đúng mực, vị tha, bao dung, thương cảm.
Khi tất cả những điều ấy được luyện tập mỗi ngày, hẳn sẽ có một tâm hồn rộng mở, bình an, nhân từ. Người ấy sẽ biểu lộ trên khuôn mặt hiền lành, dễ thương, từ ái.
Chúa dạy: “Hãy có lòng nhân từ như Cha là Đấng nhân từ” (Lc 6, 36)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây