Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Vương miện chiến thắng

Vương miện trên đỉnh đầu mang ý nghĩa theo người trao cho.
Vương miện chiến thắng

Vương miện chiến thắng


 
 
Vương miện nhà vua hay hoàng hậu không chỉ là trang điểm, làm đẹp mà có một ý nghĩa đặc biệt khi đặt trên đỉnh đầu vương miện ấy. Thực ra, vương miện của vua chúa, hoàng hậu thường bị hạ thấp giá trị khi người mang nó không xứng đáng.

Vương miện trên đỉnh đầu mang ý nghĩa theo người trao cho. Nếu người trao là một đại diện tổ chức thi, nó cũng chỉ giá trị ngắn hạn trong mùa thi. Vương miện có được nhưng không thể giữ được mãi, vì chỉ do con người trao cho. Vương miện có khi lại trở thành nỗi ô nhục cho người mang nó khi đã không giữ được phẩm giá, phẩm hạnh.
Tước hiệu Nữ vương dành cho Mẹ Maria có một ý nghĩa đặc biệt khi vương miện được đặt trên đỉnh đầu tượng Mẹ Maria. Vương miện chính Thiên Chúa trao cho, vinh quang của Thiên Chúa toả bóng trên Đức Maria, biểu lộ một người vượt trên mọi người trong nhân loại. Mẹ được diễm phúc ấy vì Mẹ được vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cưu mang Con Thiên Chúa làm người, Mẹ xứng muôn lời ca tụng qua mọi thời.
Vòng tròn vương miện biểu thị sự toàn vẹn, như lời thơ của Hàn Mặc Tử ca tụng Mẹ: “Lạy Bà là Đấng trinh tuyền thánh vẹnGiàu nhân đức, giàu muôn hộc từ bi.” (Ave Maria). Dù có ca tụng Mẹ vẫn là “Lút trí khôn và ám ảnh hương lòngCho sốt sắng, cho đê mê nguyện ước.” (Ave Maria). Lòng sùng kính Đức Maria dường như chưa bao giờ ngừng chảy trong lòng tôn kính.
Vương miện không gắn vào đỉnh đầu như người ta vẫn thường đội vương miện cho nhau. Vương miện của Đức Maria nữ vương tách hẳn khỏi đỉnh đầu, biểu tượng của Chúa Thánh Thần rợp bóng trên Đức Maria, là một triều thiên Thiên Chúa ban cho Đức Maria để cuộc đời “Xin Vâng” trong mọi Thánh Ý.
Không như vương miện trần gian làm ra bằng vàng ròng, hay bạc, hay một thứ vật liệu nào. Triều thiên của Thiên Chúa trao cho Đức Maria nữ vương là hào quang của: “Chói lọi vinh quang Thiên Chúa, ánh quang của thành tỏa ra tựa hồ minh châu cực quí, như ngọc thạch bóng lộn ánh lưu li.” (Dt 21, 11)
Vương miện mang dấu ấn của người đã chiến thắng vượt qua thế gian này để đạt tới Nước Trời. Vương miện tương đồng với vòng nguyệt quế Thánh Phaolô nói đến:  “Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện.” (2Tm 4, 7 - 8)
Đức Maria đã vượt qua thế gian về trời cả hồn lẫn xác. Vương miện trao cho Mẹ là dấu chỉ chiến thắng, như xưa đã được loan báo: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." (St 3, 15).
Tin tưởng vào Mẹ nữ vương, chúng ta tin rằng Mẹ hằng cứu giúp chúng ta chiến thắng thế gian này để cùng được đội vòng nguyệt quế.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây