Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Yêu Thương Là Nên Hoàn Thiện

“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”.

Yêu Thương Là Nên Hoàn Thiện
Chúa Nhật VII TN A - Giuse hạt bụi tro

tbd 180223a

 

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng chứng kiến sự rạn nứt tình cảm của hai người bạn thân lâu năm, anh em một nhà xích mích vì phân chia gia tài, hoặc hai người đang yêu nhau thắm thiết thì phải chia tay. Thậm chí hai vợ chồng đã làm lễ kết hôn trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh thì cũng có thể đường ai nấy đi, dứt tình tuyệt nghĩa. Họ đến với nhau vì tình bạn, tình yêu, muốn gắn bó với nhau trọn đời, nhưng rồi, lại phải chia tay nhau như kẻ thù không đội trời chung, không bao giờ muốn gặp lại nhau.

Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”. Đây là một trong những giáo huấn khó thực thi nhất của Chúa Giêsu. Chính điểm này làm nên sự khác biệt giữa người Kitô hữu với những người khác. Chính giáo huấn này phản ánh chân thực nhất căn tính của người Kitô hữu là hình ảnh của Thiên Chúa tình yêu.

Chúa Giêsu không đòi chúng ta phải yêu kẻ thù như yêu chính mình, hay như yêu người yêu của mình. Không! Hai tình cảm đó khác nhau xa lắm. Chúng ta yêu những người thân yêu bằng một tình cảm hết sức tự nhiên, không cần phải cố gắng nhiều. Chúng ta yêu và được yêu lại. Rất dễ dàng! Còn yêu thương kẻ thù thì hoàn toàn khác. Đó là một tình cảm không tự nhiên, đòi hỏi một sự cố gắng và nỗ lực liên lỉ của lý trí và ý chí.

Yêu thương những người thân yêu, bạn bè từng có lỗi với ta đã là khó. Huống chi phải yêu thương kẻ thù của mình, tức là những người đã cố tình làm hại chúng ta, muốn chúng ta phải lao đao lận đận, phải chết. Quả thực, căn cứ trên tình cảm tự nhiên thì đây là một giáo huấn không thể thực thi. Khó lắm! Tại sao Chúa Giêsu lại dạy chúng ta yêu thương kẻ thù? Câu trả lời đơn giản thôi, nhưng lại rất phi thường. Bởi vì tình yêu làm cho chúng ta ra đáng yêu, nên giống Chúa Giêsu và giống Thiên Chúa là tình yêu hơn.     

Chúa Giêsu đưa ra hai ví dụ rất dễ hiểu mà ai cũng nhận ra. Thiên Chúa làm cho mặt trời mọc lên soi sáng người xấu cũng như kẻ tốt, và cho mưa rơi xuống cho người công chính cũng như kẻ bất lương. Như thế, Thiên Chúa yêu là yêu hết tất cả, đâu có phân biệt đâu. Chúa Giêsu cũng thế. Ngài đến thế gian để kêu gọi những người tội lỗi chứ không chỉ người công chính. Khi lựa chọn 12 tông đồ, Chúa Giêsu đã chọn lựa rất kỹ càng. Ngài thức suốt đêm để cầu nguyện, nhưng rồi, Giuđa thì bán Chúa, Phêrô thì chối Chúa, còn các tông đồ khác thì bỏ chạy hết. Chúa vẫn yêu thương và tha thứ cho các ông. Chúa cầu nguyện cho các ông. Trái tim Chúa vẫn đập, buồng phổi Chúa vẫn thở, vì yêu các ông cho tới cùng.

Vì thế, nếu chúng ta muốn trở nên con cái Thiên Chúa, thì chúng ta cũng phải yêu thương bằng một tình yêu không phân biệt như Chúa Giêsu đã yêu. Khoan hãy nói tới việc yêu thương kẻ thù, trước tiên chúng ta phải học yêu thương và tha thứ cho những thân yêu của mình: vợ chồng, con cái, anh chị em, bạn bè của mình. Có những người cứ đau mãi một vết thương, một lỗi lầm trong quá khứ. Mỗi lần khơi lên là nỗi đau như bị xát muối. Vết thương không lành là do chính chúng ta không chịu tha thứ, không chịu lành đó thôi.

Tình yêu thì bao dung, tha thứ và quảng đại với người mình yêu. Có ba mức độ của tình yêu thương: hành động, lời nói và lời cầu nguyện. Nếu chúng ta không thể yêu thương bằng hành động thì hãy yêu thương bằng lời nói, hoặc không nói gì cũng đã là yêu thương rồi. Nếu không thể yêu bằng lời nói thì ít ra chúng ta hãy yêu thương bằng lời cầu nguyện cho những người làm hại chúng ta. Đừng nên trả thù kẻ làm hại mình, vì như thế, chúng ta có hơn gì họ đâu. Làm như thế, chứng tỏ chúng ta còn xấu hơn họ nữa.

Cuối bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại đưa ra một giáo huấn xem ra cũng khó thực hiện như lời mời gọi hãy yêu thương kẻ thù: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.

Phàm là con người, ai trong chúng ta cũng đầy dẫy những tham sân si. Vậy mà Chúa Giêsu lại bảo chúng ta hãy nên hoàn thiện như Chúa Cha là Đấng toàn thiện. Làm sao có thể chứ? Thật ra, chữ hoàn thiện theo tiếng gốc Hy-lạp (téleios), không phải là cái gì đó hoàn toàn tinh khiết, không có khiếm khuyết, lỗi lầm. Một sự vật được gọi là hoàn thiện khi nó đạt tới cứu cánh, mục đích của nó. Con người hoàn thiện khi đạt được mục đích mà Thiên Chúa đã đặt để khi tạo dựng nên họ.

Tới đây, câu hỏi được đặt ra là: khi nào thì chúng ta đạt được mục đích mà Thiên Chúa muốn chúng ta đạt được? Con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa. Hình ảnh là cái gì đó phản ánh chính thực tại gốc. Mục đích của hình ảnh là diễn tả chân thực hết sức có thể thực tại gốc của nó. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa là tình yêu. Cho nên, khi chúng ta càng yêu thương là chúng ta càng phản ánh chính Thiên Chúa, càng giống như Thiên Chúa, và càng đạt được cùng đích của đời mình.

Yêu thương ai đây? Câu trả lời đầu tiên là phải yêu mến Thiên Chúa. Đó là điều răn thứ nhất và quan trọng nhất. Tuy nhiên, nó chỉ đến sau. Một câu trả lời khác: hãy yêu người thân cận như chính mình. Ngay cả điều này nữa, nó cũng đến sau. Điều phải làm trước tiên là chúng ta phải nhìn nhận, phải tin là Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta.

Chúng ta có thực sự tin là Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta không? Có lẽ chúng ta tin, nhưng mà tin không đủ. Nếu chúng ta tin thực sự, thì cuộc đời ta, mọi sự, mọi biến cố xảy ra trong đời, cả những đau khổ thập giá nữa, đều thay đổi ngay tức khắc trước mặt chúng ta. Chúng ta được mời gọi hãy nhìn lại cuộc đời mình, lôi ra ánh sáng và phủi bay đi những gì là buồn sầu, đe dọa, dằn vặt, mặc cảm, tự ti của chúng ta. Chúng ta sẽ thấy chúng không là gì khi so với tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta.

Tự bản tính, tình yêu có tính chất bung ra, thông truyền cho người khác. Thiên Chúa dựng nên ta vì yêu chúng ta và để chúng ta yêu Chúa, nên hiện hữu của chúng ta là một hiện hữu của tình yêu và cho tình yêu. Yêu kẻ thù hay yêu người thân thì cũng là một tình yêu mà thôi. Một khi đã yêu thì đâu cần phân biệt người đó là bạn hay thù đâu. Tình yêu không bao giờ phân biệt người yêu. Chúng ta không yêu là đang sống không đúng mục đích của cuộc đời mình. Chúng ta yêu thương là nên hoàn thiện như Cha chúng ta trên trời là Đấng hoàn thiện.

Như thế, hai giáo huấn hôm nay của Chúa Giêsu là: hãy yêu thương kẻ thù và nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện, tuy có vẻ khác nhau nhưng cùng nói lên một điều này là: chúng ta phải sống tình yêu trong cuộc đời mình. Trái tim còn đập là còn yêu thương. Chính nhờ điều này mà người ta sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu là chúng ta yêu thương nhau.

Từ hôm nay, chúng ta hãy học yêu thương và tha thứ cho những thân yêu của mình: vợ chồng, con cái, anh chị em, bạn bè của mình. Đó là tiền đề để chúng ta có thể yêu thương những người thù nghịch với mình. Đừng thù hận nữa, nhưng hãy yêu thương. Yêu thương bằng hành động, bằng lời nói hoặc lời cầu nguyện đều được. Miễn là chúng ta có yêu thương thì cuộc đời chúng ta sẽ có ý nghĩa hơn. Trái tim và tâm hồn chúng ta sẽ lớn hơn và đẹp hơn.

Xin Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu chúc lành cho tất cả chúng ta. Amen.

Tác giả bài viết: Giuse hạt bụi tro

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây