Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Người nghèo của Chúa

Chúa đứng về phía người nghèo và người nghèo là hình ảnh chính Chúa, người giàu lòng nhân hậu, tình thương, Chúa mắc nợ với họ.
Người nghèo của Chúa

Người nghèo của Chúa


 Ở giữa thành phố trong những ngày này mới lộ rõ hơn những cảnh nghèo từ lâu ít biết tới và biết tới cũng chưa sâu xa như bây giờ. Chúa đứng về phía người nghèo và người nghèo là hình ảnh chính Chúa, người giàu lòng nhân hậu, tình thương, Chúa mắc nợ với họ.

Người nghèo ở khắp nơi trong các quận huyện. Thường họ thuê mướn nơi giá rẻ để đảm bảo chi phí so với thu nhập hàng tháng. Họ ít lộ diện, bởi phần lớn thời gian ở chỗ làm việc, lao động. Những ngày nghỉ có thể gặp họ chút ít qua bữa ăn nho nhỏ tại nhà hay tại quán. Con cái của họ thường tự chăm sóc nhau, nếu nhỏ quá thì gửi nhà trẻ, chiều đón về. Nếu ở lại thành phố vào những ngày này rất khó khăn, không có nhà trẻ, không ai chăm sóc con nhỏ, nếu có việc làm. Nếu không có việc làm, không có lương, không có nguồn chi tiêu cho tất cả. Biết rằng con đường về quê không dễ dàng nhưng vẫn là lựa chọn, hơn là chờ chết. Hàng chục ngàn người ra khỏi thành phố ở tất cả các cửa ngõ về quê. Họ là những người nghèo không thể trụ lại thành phố trong những ngày khó khăn. Chúng ta vẫn tin rằng trong hành trình ấy Chúa cũng đang rời thành phố cùng đi với họ.

Người nghèo trụ lại thành phố cũng không lạc quan hơn. Có thể không có lựa chọn nào khác, nhà quê cũng nghèo không thể nghèo hơn. Có khi họ cũng còn đôi chút việc làm để có thể bám trụ. Việc bám trụ lại thành phố cũng có chỗ nhờ được tương trợ bởi những người hảo tâm, Chúa thực hiện qua bàn tay của họ, công sức và vận chuyển đến người ở lại. Chuỗi cung ứng không thể đi đến hết mọi người, nhưng đó đã là cố gắng hết sức có thể.

Người giàu lúc này là những người hảo tâm, thiện nguyện, không có hiện kim, cũng có lao lực để đi đến với người nghèo bằng nhiều phương cách. Người nghèo được Chúa thương yêu, Chúa đã gửi những sứ giả của Chúa đến nâng đỡ người nghèo trong lúc này. Người giàu có lòng thiện tâm, có tình yêu thương đồng bào, là những con người được Chúa chúc phúc.

Người nghèo là những bệnh nhân Covid. Họ luôn được mời gọi giữ lấy hơi thở thần linh trong lúc này. Hơi thở thân xác cần đến Oxy thế nào, hơi thở thần linh cũng cần đên Chúa như vậy. "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?" (Rm 8, 35). Trong lúc không có thể, chỉ còn có thể tín thác vào Chúa, trong cậy vào Người tất cả.

"Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được." (Mt 19, 26). Câu trích dẫn này cho chúng ta một niềm tin, người giàu nhân đức, lượng từ bi và những người nghèo khó đều được đón nhận vào trong trái tim Chúa. Vì Chúa là người nghèo mắc nợ người giàu lòng nhân hậu, Chúa sẽ ban ơn gấp trăm đời này và đời sau.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây