Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.vn


Sỏi đá

Chúa trách những người có những tâm hồn còn chai lỳ hơn sỏi đá: "Tôi bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên! " (Lc 19, 40)
Zen Garden – Vườn thiền kiểu Nhật 4

Sỏi đá


 
 
Sỏi đá là những gì trơ lì, cứng rắn, ý chỉ sỏi đá cũng nhận biết Đấng vào thành Giêrusalem là Vua. Người ta và đá sỏi reo hò nhận ra ơn cứu độ sắp được thực hiện. Chúa trách những người có những tâm hồn còn chai lỳ hơn sỏi đá: "Tôi bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên! " (Lc 19, 40)

Sỏi đá, có những nghệ nhân vĩ đại thổi hồn vào đá, như chất sống làm cho những công trình xưa cũng như nay có một giá trị dường như trường tồn. Trong kiến trúc có những đền đài, thành quách vài ngàn năm lịch sử, chứng kiến bao thăng trầm, đổi thay. Trong nghệ thuật điêu khắc, người ta có thể làm cho đá có một hình hài mềm mại, uyển chuyển, những vẻ đẹp mê hồn, tưởng như hồn đá đang thở qua ngàn năm.
Kiến trúc bằng đá có thể lớn hay nhỏ, nhưng bao giờ cũng thấy giá trị của ngàn năm, những câu truyện về đá dường như vô tận, chất chứa bao ký ức ngàn năm, mỗi người có góc nhìn vào đá theo những giai đoạn lịch sử. Ta chỉ tiếc những con người phá nát những công trình đá mà thay vào đó những chất liệu tầm thường, không giá trị. Thật chẳng hiểu biết gì! “Tiếc thay cây quế giữa rừng – để cho thằng Mán, thằng Mường nó leo”.
Sỏi đá cũng cần nhắc đến những khu vườn khô Nhật Bản. Đó là những khu vườn được xếp đặt sỏi và đá một cách nghệ thuật tinh tế. Khi thăm vườn thiền, người ta tìm thấy sự thanh thản tâm hồn, những muộn phiền tan biến, tâm hồn được khai sáng. Có những khu vườn khô, thiền giả đọc được những tư tưởng triết lý trong tạo dựng, ở đó có thể gặp Đấng Siêu Việt, khi tâm hồn vút cao, buông bỏ bờ ảo, bến mê.
Muốn đọc được hồn của đá sỏi, cần có khoảng thời thời gian trầm mặc, yên tịnh như sỏi đá nằm bên nhau mà kể chuyện cao siêu. Đơn giản mà cao siêu, nặng nề mà thanh thoát, khô cạn mà uyển chuyển. Tất cả những gì tưởng như và như không tưởng có thể gặp ở đó, có tiếng mà không nói, có lời không có âm. Lặng yên và sâu lắng. Tâm tĩnh lặng cần thiết biết bao khi ta chuẩn bị tâm hồn vào dự Thánh lễ. Ước gì ta có được khoảng vườn thiên nhiên để tĩnh lặng.
Ta có thể sống mà không cần thiên nhiên được không? Luôn nhớ trong công trình sáng tạo thiên nhiên có trước, sau đó con người mới được đặt vào. Thánh vịnh 19 viết về thiên nhiên cách tuyệt vời: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm (Tv 19, 2). Ta hãy để yên lặng để nghe hồn của đá tường thuật vinh quang Chúa. Còn nghe hơn nữa khi sánh ví: “Lạy Chúa là núi đá cho con trú ẩn, là Đấng cứu chuộc con, cúi xin Ngài vui nhận bấy nhiêu lời miệng lưỡi thân thưa, và bao tiếng lòng con thầm thĩ
mong được thấu đến Ngài.” (Tv 19, 15)  

Khi Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, con người reo vui và hồn sỏi đá cũng reo vui. Khi con người nhận ra tội được tha, lòng sám hối được đón nhận, sự tha thứ được thực hiện. Tất cả đều reo vui và cả sỏi đá cũng reo vui vì: “Thật vậy, chúng ta biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa” (Rm 8, 22).
Đời sống tâm linh cần có những khu vườn, ở đó con người có thể nghe tiêng đá sỏi reo lên, tiếng khu vườn loan báo kỳ công Thiên Chúa. Tâm tĩnh lặng để hồn cất tiếng hoan ca chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa.
Nếu con người không cao rao vinh Danh Thiên Chúa thì sỏi đá cũng reo lên.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây