TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính tòa -2024

Thứ năm - 28/03/2024 19:53 | Tác giả bài viết: BBT |   338
Chiều nay, 28.3.2023, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu –Linh mục Tổng Đại Diện, đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly vào lúc 17g30, trên lễ đài trước núi đá Đức Mẹ.
Thánh lễ Tiệc ly và nghi thức rửa chân tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột -2024
 



Thứ Năm Tuần Thánh toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Giao Ước Mới trên núi sọ, thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Truyền Chức Thánh và bài học yêu thương qua việc rửa chân cho các môn đệ.

Trong tâm tình đó, chiều nay, 28.4.2024, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu –Linh mục Tổng Đại Diện, đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly vào lúc 17g30, trên lễ đài trước núi đá Đức Mẹ. Đồng tế với ngài, có Cha Giuse Trịnh Văn Hân –Cha Sở Nhà thờ Chính Tòa, Cha phó Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương; Thầy phó tế FX. Têrêxa Phạm Diệu Ân phục vụ bàn thờ; Hiện diện hiệp thông tham dự Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, các tín hữu tại Trung tâm Thành phố và hàng ngàn giáo dân thuộc Giáo xứ Thánh Tâm.

Mở đầu Thánh lễ, đoàn đồng tế từ Phòng Hội chung tiến ra lễ đài. Đi trước Cha chủ sự, quý Cha đồng tế và thầy Phó tế, có đầy đủ các chức việc trong Hội đồng Giáo xứ, Ban Thừa tác viên ngoại thường, quý Soeurs, ban lễ sinh, 12 tông đồ và các em dâng hoa.

Thánh lễ Thứ năm Tuần Thánh ‐ Thánh lễ tiệc ly là ngày lễ của tình yêu. Cha Tổng Đại diện đã phát biểu trong phần khai mạc.

Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay kể lại 3 câu chuyện: câu chuyện thứ nhất là cuộc vượt qua của dân Do Thái thoát khỏi ách nô lệ đọa đày để vào vùng đất hứa (bài đọc I); Câu chuyện thứ hai là câu chuyện của
Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly (bài Tin Mừng) và câu chuyện thứ ba là cuộc vượt qua chiến thắng tội lỗi và sự chết của Chúa Giêsu (bài đọc II).

Có lẽ hình ảnh đẹp nhất, thường nhớ nhất trong Thánh Lễ chiều thứ Năm Tuần Thánh là hình ảnh Chúa cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Khi Chúa cúi xuống, Chúa đã lấp đầy khoảng trống giữa thầy trò. Chúa cúi xuống rửa chân cho các môn đệ cũng chính là lúc Tình Yêu của Chúa lấp đầy tất cả những hố sâu ngăn cách giữa Thiên Chúa và con người. Giờ đây chỉ có một “Tình Yêu” hiện hữu. Thiên Chúa yêu con người, Ngài không chỉ nói cho xong mà còn tỏ rõ cho chúng ta thấy, và dạy cho chúng ta thể hiện tình yêu một cách hữu hiệu nhất.

Cha phó xứ và thầy Phó tế đã họa lại hình ảnh Chúa Giêsu xưa kia trong nghi thức rửa chân cho 12 tông đồ là đại diện cho 6 giáo khu và các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ.

Trong bài giảng hôm nay, Cha Tổng Đại diện nhắc đi nhắc lại mỗi một người phải biết cúi xuống rửa chân cho nhau, vợ chồng rửa chân cho nhau, con cái rửa chân cho cha mẹ, anh rửa chân cho em. Trong cuộc sống gia đình, đôi khi chỉ một hiểu lầm nho nhỏ, một chút giận hờn có thể làm cho khoảng cách giữa người này với người kia ngày một rộng ra, chỉ khi một người chịu cúi xuống rửa chân cho người kia mới có thể lấp đầy cái khoảng trống trước mặt, và có thể cảm nhận được tình yêu của người này dành trọn cho người kia. Không chỉ trong gia đinh mà cả ngoài xã hội. Cái hố sâu ngăn cách giữa người với người cũng ngày một rộng ra, nếu không biết cảm thông, nhìn nhận nơi nhau những giá trị tốt đẹp của nhau thì chỉ còn đó những oán hờn chia rẽ. Chúng ta không biết cúi xuống bên những mảnh đời cùng khổ thì còn đó những nỗi đau.

Ngài đã yêu thương họ đến cùng. Thánh lễ kết thúc nhưng Tình Yêu mà Thiên Chúa dành cho con người còn đó trong Bí Tích Thánh Thể.

Sau Thánh lễ, Cha chủ tế và đoàn đồng tế kiệu Mình Thánh Chúa ra Nhà Tạm để cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ Chầu cho đến 22g00.

Ra về trong niềm hân hoan cảm tạ:
“Cảm tạ Chúa vì Chúa đã lập nên Bích Tích Thánh Thể để mãi mãi ở lại với chúng con.
Cảm tạ Chúa vì Chúa đã trao ban chức linh mục để các ngài chăn dắt chúng con, chăm sóc chúng con.
Cảm tạ Chúa vì Chúa đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, để dạy chúng con cũng phải biết cúi xuống rửa chân cho nhau, cúi xuống để tình yêu được lớn lên”.

 

Video Thánh lễ Tiệc ly



Video Bài giảng lễ
 
 
 
 
 
 


 
 
 
 

HÌNH ẢNH

Bài viết: Hồng Long
Video: Ngân Khánh
Hình ảnh: Kha Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây